Giáo án Bài 18 KTPL 10 Kết nối tri thức: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

249 125 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(249 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp về bộ máy nhà nước Cộng hòa
hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực chung:
+ Tự chù và tự học để có những kiến thức cơ bản vế bộ máy nhà nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm đề thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013 vế bộ máy nhà nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điểu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 vê' bộ máy nhà nước; Phân tích, đánh giá được thái độ,
hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 vê'
bộ máy nhà nước; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013
vế bộ máy nhà nước bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đồng tình, ủng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp về bộ máy
nhà nước; Phê phán, đâu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến
pháp vế bộ máy nhà nước.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn đế cơ bản của Hiến pháp năm 2013 vế bộ máy nhà nước; Bước đáu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đê của cá nhân, gia đình và
cộng đổng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013
vế bộ máy nhà nước.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về
bộ máy nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm và sự hiếu biết ban đấu của HS vế
bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật
các em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về hình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS kể một số cơ quan nhà nước cấp địa phương nơi em sổng và chia
sẻ hiếu biết của mình về cơ quan đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình
để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét dẫn dắt: Vừa rói các em đã nghe một số bạn chia sẻ lại những hiểu
biết của bản thân vế một số quan nhà nước cấp địa phương nơi mình đang sống.
Các quan đó những bộ phận cấu thành bộ máy nhà nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam. Bài học này sẽ giúp các em tìm hiếu một số quy định của Hiến pháp
năm 2013 vế bộ máy nhà nước đê’ hiếu hơn vế chức năng, nhiệm vụ của các
quan này, đổng thời thấy được trách nhiệm của bàn thân trong việc góp phẩn xây
dựng bộ máy nhà nước vững mạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tổ chức của bộ máy Nhà nước CHXHCN Việt
Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.71, 72, đưa ra
và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cẩu HS đọc tình huống trong SGK
và trả lời câu hỏi: Nếu là T, em sẽ trả lời A như
thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận về các nội
dung.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động
1.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức ghi
bảng.
1. cấu tổ chức của bộ máy Nhà
nước CHXHCN Việt Nam
Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam gồm nhiều cơ quan,
thiết chế tạo thành như: Quốc hội, Chù
tịch nước, Chinh phủ. Hội đồng nhân
dân, uỷ ban nhân dân, Toà án nhân
dân, Viện kiềm sát nhân dân, Hội đồng
bầu cử quốc gia, Kiềm toán nhà nước.
Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chù
nghĩạ Vệt Nam được tồ chức phân cấp
phù hợp với các đơn vị hành chính đất
nước và gồm: cơ quan lập pháp (cơ
quan đại biểu cùa nhân dân), cơ quan
hành pháp (cơ quan hành chính nhà
nước) và cơ quan tư pháp (cơ quan
xétxừ, kiềm sát).
- GV nhận xét và kết luận phần thảo luận của HS:
+ Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm nhiêu cơ quan tạo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành nhu': Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Hội đổng bầu cử quốc gia, Kiểm toán
nhà nước, Hội đổng nhân dân, Ưỷ ban nhân dân, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân
dân.
+ Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được phân thành 4 cấp: Cấp
trung ương gổm có Quốc hội, Chính phù, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiếm sát nhân
dân tối cao; cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương) có Hội đổng nhân dân tỉnh (thành
phố), Uỷ ban nhân dân tỉnh (thành phố), Toà án nhân dân tỉnh (thành phố), Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh (thành phố); cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) có Hội đống
nhân dân huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), Uỷ ban nhân dân huyện (quận, thị
xã, thành phố thuộc tinh), Toà án nhân dân huyện (quận, thị xà, thành phố thuộc tỉnh),
Viện kiềm sát nhân dân huyện (quận, thị xã, thành phõ thuộc tỉnh); cấp xã (phường, thị
trấn) có Hội đổng nhân dân xã (phường, thị trấn), Uỷ ban nhân dân xã (phường, thị trấn).
Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ quan trong bộ máy nhà nước CHXNCN Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong bộ máy nhà
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát sơ đồ kết hợp đọc thông tin để
trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
Nội dung 1: Cơ quan đại biểu cùa nhản dân
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cấu HS thào luận cặp đôi, đọc
2. Các quan trong bộ máy nhà nước
CHXNCN Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VỀ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 2. Năng lực
- Năng lực chung: - Năng lực chung:
+ Tự chù và tự học để có những kiến thức cơ bản vế bộ máy nhà nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm đề thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Hiến pháp năm 2013 vế bộ máy nhà nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điểu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực
hiện Hiến pháp năm 2013 vê' bộ máy nhà nước; Phân tích, đánh giá được thái độ,
hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện Hiến pháp năm 2013 vê'
bộ máy nhà nước; Thực hiện nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp năm 2013
vế bộ máy nhà nước bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi; Đồng tình, ủng


hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp về bộ máy
nhà nước; Phê phán, đâu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm Hiến
pháp vế bộ máy nhà nước.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn đế cơ bản của Hiến pháp năm 2013 vế bộ máy nhà nước; Bước đáu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đê của cá nhân, gia đình và
cộng đổng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 vế bộ máy nhà nước. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về bộ máy nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh/ảnh, clíp, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm và sự hiếu biết ban đấu của HS vế
bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật mà
các em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về hình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS kể một số cơ quan nhà nước cấp địa phương nơi em sổng và chia
sẻ hiếu biết của mình về cơ quan đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Vừa rói các em đã nghe một số bạn chia sẻ lại những hiểu
biết của bản thân vế một số cơ quan nhà nước cấp địa phương ở nơi mình đang sống.
Các cơ quan đó là những bộ phận cấu thành bộ máy nhà nước Cộng hoà xâ hội chủ
nghĩa Việt Nam. Bài học này sẽ giúp các em tìm hiếu một số quy định của Hiến pháp
năm 2013 vế bộ máy nhà nước đê’ hiếu rõ hơn vế chức năng, nhiệm vụ của các cơ
quan này, đổng thời thấy được trách nhiệm của bàn thân trong việc góp phẩn xây
dựng bộ máy nhà nước vững mạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của bộ máy Nhà nước CHXHCN Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.71, 72, đưa ra và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Cơ cấu tổ chức của bộ máy Nhà
nước CHXHCN Việt Nam
- GV yêu cẩu HS đọc tình huống trong SGK
và trả lời câu hỏi: Nếu là T, em sẽ trả lời A như thế nào?
Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam gồm nhiều cơ quan,
thiết chế tạo thành như: Quốc hội, Chù
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
tịch nước, Chinh phủ. Hội đồng nhân
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận về các nội dân, uỷ ban nhân dân, Toà án nhân dung.
dân, Viện kiềm sát nhân dân, Hội đồng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo bầu cử quốc gia, Kiềm toán nhà nước. luận
Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chù
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động nghĩạ Vệt Nam được tồ chức phân cấp 1.
phù hợp với các đơn vị hành chính đất
nước và gồm: cơ quan lập pháp (cơ
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
quan đại biểu cùa nhân dân), cơ quan
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm hành pháp (cơ quan hành chính nhà vụ học tập
nước) và cơ quan tư pháp (cơ quan xétxừ, kiềm sát).
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và ghi bảng.
- GV nhận xét và kết luận phần thảo luận của HS:
+ Bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm nhiêu cơ quan tạo


zalo Nhắn tin Zalo