Giáo án Bài 18: Mạch xử lí tín hiệu tương tự (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: ĐIỆN TỬ TƯƠNG TỰ
BÀI 18: MẠCH XỬ LÍ TÍN HIỆU TƯƠNG TỰ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: 
Nội dung cơ bản về tín hiệu, một số mạch xử lí tín hiệu của điện tử tương tự. 2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tìm hiểu khái quát về điện tử tương tự. 
Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác nhóm
để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình tìm hiểu về điện tử tương tự. 
Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học để tìm
hiểu ứng dụng của các mạch xử lí tín hiệu trong máy thu thanh.
Năng lực công nghệ:
Trình bày được nội dung cơ bản về tín hiệu, một số mạch xử lí tín hiệu của điện tử tương tự. 3. Phẩm chất  Chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - Máy chiếu, máy tính. -
Các hình ảnh trong SGK Bài 18. -
SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh: -
SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử. -
Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết; tạo sự hứng thú, kích thích
tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:
Quan sát Hình 18.1 và cho biết: Tín hiệu tạo ra của các thiết bị khi hoạt động là tín hiệu gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời: Hình Tín hiệu a Âm thanh b Ánh sáng c Hình ảnh
- Các cặp còn lại lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Tín hiệu âm thanh, ánh sáng, hình ảnh,… là tín hiệu
tương tự. Vậy tín hiệu tương tự là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm
nay – Bài 18: Mạch xử lí tín hiệu tương tự.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của HS,
kích thích sự tò mò, thích thú và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr96) để đặt vấn đề, dẫn
dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 18.1 (SGK – tr96) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi
động (SGK – tr96): Khối xử lí tín hiệu có một tín hiệu vào và ba tín hiệu ra như hình
18.1. Quan sát và so sánh các tín hiệu ra với tín hiệu vào. Hình 18.1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Khi tín hiệu vào đi qua khối xử lí tín hiệu thì cho ra tín hiệu ra có biên
độ lớn hơn biên độ của tín hiệu vào.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta vừa quan sát và nhận xét sự thay đổi của tín
hiệu khi đi qua khối xử lí. Vậy để tìm hiểu tín hiệu tương tự là gì và một số mạch xử lí
tín hiệu tương tự chúng ta cùng vào bào học ngày hôm nayBài 18: Giới thiệu về
điện tử tương tự.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về tín hiệu tương tự


zalo Nhắn tin Zalo