Giáo án Bài 18 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành xác định cấu trúc bảng và các trường khóa

420 210 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(420 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH CẤU TRÚC BẢNG VÀ CÁC TRƯỜNG
KHÓA
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Có được hình dung về công việc xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của chúng và
các trường hóa trước khi bước vào tạo lập cơ sở dữ liệu
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa
ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi m việc nhóm, phẩm chất m việc
chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Ở bài 13, các em phần nào đã thấy được lợi ích của việc tổ chức
cơ sở dữ liệu của website âm nhạc với nhiều bảng mà không phải là một phản
với đầy đủ tất cả các thông tin về mỗi bản thu âm. Tuy nhiên, làm thế nào để từ
yêu cầu ban đầu (Quản lý danh sách các bảng thu âm với đầy đủ thông tin tên
bản nhạc tên nhạc sĩ tên ca sĩ) người ta có thể đi đến được cơ sở dữ liệu với các
bảng như đã trình bày ở bài 13. Để trả lời được câu hỏi đó chúng ta cùng tìm
hiểu bài 18
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của chúng và các trường
khóa cho cơ sở dữ liệu của một website âm nhạc
a) Mục tiêu: Có được hình dung về công việc xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của
chúng và các trường hóa trước khi bước vào tạo lập cơ sở dữ liệu
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV trình y các quy ước theo sách giáo khoa
trang 86
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 18.1 để trả lời
một số câu hỏi:
Xác định c bảng dữ liệu, cấu
trúc của chúng và các trường
khóa cho sở dữ liệu của một
website âm nhạc
HS thực hành theo hướng dẫn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Những bản nhạc nào có hai bản thu âm?
+ Nhạc sĩ nào có nhiều bản nhạc được thu âm?
+ Ca sĩ Lê Dung thể hiện bao nhiêu bản thu âm?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 thực
hiện đưa ra danh sách các dữ liệu phải lưu trữ
viết thành dãy.
- GV tổng kết, đưa ra danh sách các dữ liệu cần
lưu trữ viết thành dãy.
- GV lưu ý: Phân tích để sắp xếp lại để hạn chế
lượng sự lặp lại
- GV chia 4 nhóm, đọc thông tin mục 3, cho HS
thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
+ Nếu cần sửa tên bản nhạc Trường Ca Sông
bảng 18.1 cần sửa những ng nào? Phải
sửa mấy lần? Nếu hai lần sự khác nhau thì dữ
liệu còn nhất quán không?
+ Với cách tổ chức cơ sở dữ liệu thành một bản
như trên, cần sửa tên bản nhạc ở bảng nào? Phải
sửa mấy lần ?
- Gv lưu ý mục 4: bảng nhacsi, cặp
(tenBannhac, idNhacsi) không được trùng lặp.
Trong bảng banthuam cặp(idbannhac, idCasi)
cũng không được trùng lặp.
- Gv lưu ý ở mục 5: Để đơn giản các trường khóa
chính chọn kiểu dữ liệu nguyên, tự động tăng(
khi dữ liệu được thêm mới), các trường khóa
của GV
1. Xem xét bài toán
Mỗi bản thu âm các thông tin:
tên bản nhạc nhạc ca thể
hiện
2. Xác định cấu trúc bảng
Danh sách các dữ liệu cần lưu
trữ dưới dạng tả một bạn
các trường dữ liệu với các tên
gọi cụ thể:
banthuam (idBanthuam,
tenBannhac, tenNhacsi , tenCasi)
Trong đó trường idBanthuam
trường khóa chính .
3. Tổ chức lại bảng dữ liệu
- sở dữ liệu sau khi tổ chức
lại gồm bốn bảng như sau:
casi (idCasi, tenCasi)
nhacsi (idNhacsi, tenNhacsi)
bannhac (idBannhac,
tenBannhac, idNhacsi)
banthuam(idBanthuam,
idBannhac, idCasi)
4. Các loại khóa
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
ngoài kiểu dữ liệu nguyên. c trường tên ca sĩ,
Tên Nhạc Sĩ, tên bản nhạc chọn kiểu dữ liệu xâu
kí tự độ dài tối đa 255 ký tự
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo các bước
GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
- Mỗi bảng có một khóa chính.
- Khóa ngoài của các bảng:
bannhac, banthuam
5. Về các kiểu dữ liệu của các
trường
Để đơn giản các trường khóa
chính chọn kiểu dữ liệu nguyên,
tự động tăng( khi dữ liệu được
thêm mới), các trường khóa
ngoài kiểu dữ liệu nguyên. Các
trường tên ca sĩ, Tên Nhạc Sĩ,
tên bản nhạc chọn kiểu dữ liệu
xâu kí tự độ dài tối đa 255 ký tự
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 90 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra i tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 90 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH CẤU TRÚC BẢNG VÀ CÁC TRƯỜNG KHÓA Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Có được hình dung về công việc xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của chúng và
các trường hóa trước khi bước vào tạo lập cơ sở dữ liệu 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc
chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Ở bài 13, các em phần nào đã thấy được lợi ích của việc tổ chức
cơ sở dữ liệu của website âm nhạc với nhiều bảng mà không phải là một phản
với đầy đủ tất cả các thông tin về mỗi bản thu âm. Tuy nhiên, làm thế nào để từ
yêu cầu ban đầu (Quản lý danh sách các bảng thu âm với đầy đủ thông tin tên
bản nhạc tên nhạc sĩ tên ca sĩ) người ta có thể đi đến được cơ sở dữ liệu với các
bảng như đã trình bày ở bài 13. Để trả lời được câu hỏi đó chúng ta cùng tìm hiểu bài 18
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của chúng và các trường
khóa cho cơ sở dữ liệu của một website âm nhạc
a) Mục tiêu: Có được hình dung về công việc xác định các bảng dữ liệu, cấu trúc của
chúng và các trường hóa trước khi bước vào tạo lập cơ sở dữ liệu
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Xác định các bảng dữ liệu, cấu
trúc của chúng và các trường
- GV trình bày các quy ước theo sách giáo khoa khóa cho cơ sở dữ liệu của một trang 86 website âm nhạc
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 18.1 để trả lời HS thực hành theo hướng dẫn một số câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Những bản nhạc nào có hai bản thu âm? của GV
+ Nhạc sĩ nào có nhiều bản nhạc được thu âm? 1. Xem xét bài toán
+ Ca sĩ Lê Dung thể hiện bao nhiêu bản thu âm? Mỗi bản thu âm có các thông tin:
tên bản nhạc nhạc sĩ và ca sĩ thể
- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 và thực hiện
hiện đưa ra danh sách các dữ liệu phải lưu trữ viết thành dãy.
2. Xác định cấu trúc bảng
- GV tổng kết, đưa ra danh sách các dữ liệu cần Danh sách các dữ liệu cần lưu
lưu trữ viết thành dãy.
trữ dưới dạng mô tả một bạn có
các trường dữ liệu với các tên
- GV lưu ý: Phân tích để sắp xếp lại để hạn chế gọi cụ thể: lượng sự lặp lại banthuam (idBanthuam,
- GV chia 4 nhóm, đọc thông tin mục 3, cho HS tenBannhac, tenNhacsi , tenCasi)
thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
Trong đó trường idBanthuam là
+ Nếu cần sửa tên bản nhạc Trường Ca Sông Lô trường khóa chính .
ở bảng 18.1 cần sửa ở những dòng nào? Phải
sửa mấy lần? Nếu hai lần sự khác nhau thì dữ 3. Tổ chức lại bảng dữ liệu
liệu còn nhất quán không?
- Cơ sở dữ liệu sau khi tổ chức
+ Với cách tổ chức cơ sở dữ liệu thành một bản lại gồm bốn bảng như sau:
như trên, cần sửa tên bản nhạc ở bảng nào? Phải casi (idCasi, tenCasi) sửa mấy lần ? nhacsi (idNhacsi, tenNhacsi)
- Gv lưu ý ở mục 4: Ở bảng nhacsi, cặp
(tenBannhac, idNhacsi) là không được trùng lặp. bannhac (idBannhac,
Trong bảng banthuam cặp(idbannhac, idCasi) tenBannhac, idNhacsi)
cũng không được trùng lặp. banthuam(idBanthuam,
- Gv lưu ý ở mục 5: Để đơn giản các trường khóa idBannhac, idCasi)
chính chọn kiểu dữ liệu nguyên, tự động tăng( 4. Các loại khóa
khi dữ liệu được thêm mới), các trường khóa
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngoài kiểu dữ liệu nguyên. Các trường tên ca sĩ, - Mỗi bảng có một khóa chính.
Tên Nhạc Sĩ, tên bản nhạc chọn kiểu dữ liệu xâu - Khóa ngoài của các bảng:
kí tự độ dài tối đa 255 ký tự bannhac, banthuam
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
5. Về các kiểu dữ liệu của các
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước trường GV hướng dẫn.
Để đơn giản các trường khóa
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
chính chọn kiểu dữ liệu nguyên,
tự động tăng( khi dữ liệu được
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
thêm mới), các trường khóa
Bước 4: Kết luận, nhận định
ngoài kiểu dữ liệu nguyên. Các
trường tên ca sĩ, Tên Nhạc Sĩ,
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
tên bản nhạc chọn kiểu dữ liệu
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
xâu kí tự độ dài tối đa 255 ký tự
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 90 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo