Giáo án Bài 19 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Thực hành

132 66 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ
VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Viết báo cáo ngắn về sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Tìm hiểu thông tin về vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam từ sách, báo, internet, thực tế,… 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Tích cực chủ động trong các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài
học Thực hành: Tìm hiểu về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 1
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Tìm hiểu về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Trò chơi ô chữ. HS tìm kiếm những
từ khóa được ẩn trong ô chữ và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các tỉnh/thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Trò chơi ô chữ.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát ô chữ mà giáu viên chuẩn bị, tìm kiếm những từ khóa được ẩn
trong ô chữ trong thời gian 1 phút.
+ HS trả lời được nhiều đáp án nhất sẽ được điểm cộng. - GV trình chiếu ô chữ: T G E C S Q A N G H M B T Â Y N I N H R Ô E Ì G H M K B D I C Ư Á N Q H Ô P Ư Ô 2 N B Ì N H P H Ư Ớ C B C X D M D K E H G Q H Ê I K D Ư M Í U G A H L Ê À K Ơ Ồ Ừ Đ Ồ N G N A I N N H H Ò X C N I N H B G
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát ô chữ và tìm kiếm từ khóa.
- Các HS đưa ra đáp án mà mình tìm được.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: T G E C S Q A N G H M B T Â Y N I N H R Ô E Ì G H M K B D I C Ư Á N Q H Ô P Ư Ô N B Ì N H P H Ư C B C X D M D K E H G Q H Ê I K D Ư M Í U G A H L Ê À K Ơ Ồ Ừ Đ N G N A I N N H H Ò X C N I N H B G 3
=> Đây là những tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là một trong bốn
vùng kinh tế trọng điểm của nước ta. Đây là trung tâm kinh tế năng động và là đầu
tàu kinh tế quan trọng của miền Nam. Vậy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao
gồm những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào? Vùng có những thế mạnh
nổi trội gì và có những ngành kinh tế tiêu biểu nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 19: Thực hành: Tìm hiểu về vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Trình bày về Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS trình bày khái quát về Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS sưu tầm tư liệu về Vùng Kinh tế trọng điểm phía
Nam từ sách, báo cáo, internet… và thông tin tham khảo trong bài để hoàn thành
Báo cáo tìm hiểu sự phát triển của Vùng
c. Sản phẩm: Bài báo cáo tìm hiểu của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Thực hành: Tìm hiểu
- GV chia lớp thành các các nhóm nhỏ (4 – 6 HS/ nhóm).
về vùng kinh tế trọng
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Dựa vào sách, báo cáo, điểm phía Nam
internet… và thông tin tham khảo trong bài và tìm hiểu về Bài báo cáo được đính
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
kèm phía dưới Hoạt
- GV gợi ý cho HS: Khai thác bảng 19 SGK tr.204 về Tỉ động thực hành.
trọng tổng sản phẩm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
so với cả nước giai đoạn 2010 – 2021.
Bảng 13. Tỉ trọng tổng sản phẩm (giá hiện hành) của vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam so với cả nước
giai đoạn 2010 – 2021 4


zalo Nhắn tin Zalo