Giáo án Bài 19: Khuếch đại thuật toán (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19. KHUẾCH ĐẠI THUẬT TOÁN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kí hiệu, nguyên lí làm việc và ứng dụng cơ bản của mạch khuếch đại thuật toán.. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình tìm hiểu về khuếch đại thuật toán.
- Năng lực giải vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học
để tìm tòi những ứng dụng của khuếch đại thuật toán trong thực tế.
Năng lực nhận thức công nghệ:
- Trình bày được khái niệm khuếch đại thuật toán, kí hiệu khuếch đại thuật toán.
- Nêu được nguyên lí làm việc của khuếch đại thuật toán.
- Trình bày được các ứng dụng cơ bản của khuếch đại thuật toán.
- Vận dụng những kiến thức đã học để tìm tòi những ứng dụng của khuếch đại thuật toán.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK. - Phiếu bài tập.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết; tạo sự hứng thú, kích thích
tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
Trong các mạch điện tử người ta thường sử dụng các khuếch đại thuật toán. Trình
bày những hiểu biết của em về khuếch đại thuật toán.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào vốn hiểu biết của mình về khuếch đại thuật toán để trả lời.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời:
Khuếch đại thuật toán là một mạch điện tử tích hợp nhiều tầng khuếch đại dòng một
chiều, có hệ số khuếch đại rất lớn, có hai đầu vào và một đầu ra, được ứng dụng
trong các mạch điện tử của hầu hết các máy móc, thiết bị điện tử phục vụ sản xuất và đời sống.
- Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong mạch có IC khuếch đại thuật toán. Vậy để tìm
hiểu Khuếch đại thuật toán và những ứng dụng của khuếch đại thuật toán, chúng ta
cùng bước vào bài học ngày hôm nay – Bài 19: Khuếch đại thuật toán.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm và nguyên lí làm việc của khuếch đại thuật toán
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm và mô tả được nguyên lí làm việc của
khuếch đại thuật toán. Nhận biết được khuếch đại thuật toán
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về khuếch đại thuật toán
c. Sản phẩm: HS ghi được khái niệm và nguyên lí làm việc của khuếch đại thuật toán.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. KHUẾCH ĐẠI THUẬT TOÁN học tập
Khái niệm: mạch điện tử tích hợp nhiều tầng
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm khuếch đại dòng một chiều (IC), có hệ số
bốn đọc nội dung sgk và trình bày:
khuếch đại rất lớn, có hai đầu vào và một đầu
1. Khuếch đại thuật toán có kí ra. hiệu như thế nào? 1. Kí hiệu
2. Trình bày nguyên lí làm việc
của khuếch đại thuật toán.
- GV giới thiệu một số loại IC khuếch đại thuật toán.
Hình 19.2. Một số IC khuếch đại Hình 19.1. Kí hiệu khuếch đại thuật toán thuật toán Trong đó:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ UVK: điện áp đầu vào không đảo (đánh dấu học tập +)
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao UVĐ: điện áp đầu vào đảo (đánh dấu -)
đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi mà Ura: điện áp đầu ra GV đưa ra.
+E và -E: đầu cấp nguồn
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS 2. Nguyên lí làm việc (nếu cần thiết).
- Khuếch đại thuật toán được thực hiện
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt khuếch đại sự chênh lệch giữa điện áp lối vào
động và thảo luận
và không đảo sau đó ra kết quả đưa tới lối ra.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo - Khi có tín hiệu đến đầu vào không đảo thì
kết quả thảo luận: DKSP
tín hiệu đầu ra cùng dấu với tín hiệu vào.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ - Hệ số khuếch đại A của khuếch đại thuật sung.
toán lớn, có thể tới 106.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm,
GV nhận xét, đánh giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chuyển sang nội dung tiếp theo .


zalo Nhắn tin Zalo