Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
- Phân tích, đánh giá được việc thực hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn.
- Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống
trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp
luật; tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: phân tích, đánh giá được việc thực
hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.
+ Điều chỉnh hành vi: tự giác thực hiện các quy định của pháp luật. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Các hình ảnh thể hiện các hình thức thực hiện pháp luật, hình ảnh về hành vi
trái pháp luật như: hình ảnh mô phòng hành vi, mô phỏng tình huống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Mỗi HS chuẩn bị thông tin về những tình huống thực tế liên quan đến thực hiện
pháp luật của bản thân HS và những người xung quanh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá
kiến thức mới. Tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức đối với HS, cho biết dựa vào đầu đế
xác định hành vi trái pháp luật.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt
động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, việc thực hiện pháp luật có ý nghĩa như thế
nào trong đời sống hằng ngày?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- HS xác định nhiệm vụ cần thực hiện tiếp theo và sẵn sàng tham gia vào hoạt động học tập.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Pháp luật là công cụ, phương tiện để Nhà nước quản lí. Vai trò của pháp luật chi thật
sự phát huy khi tổ chức, cá nhân chủ động thực hiện. Bài học này sẽ giúp các em nắm
được khái niệm thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật. Ngoài ra,
còn giúp đánh giá, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 19: Thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thực hiện pháp luật và phân biệt các hình thức thực hiện pháp luật.
b. Nội dung: HS đọc trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS biết được khái niệm thực hiện pháp luật và phân biệt các
hình thức thực hiện pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm và các hình thức thực hiện
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc các trường hợp pháp luật
trong SGK để trả lời các câu hỏi:
– Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động
+ Chi tiết nào trong hai trường hợp trên thể hiện ý thức có mục đích, làm cho những quy định của
thực hiện pháp luật của các chủ thể?
pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những
+ Theo em, thực hiện pháp luật là gi? Em hãy nêu những hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức.
biểu hiện của việc thực hiện pháp luật.
– Tuân theo pháp luật (tuân thủ pháp luật) là
+ Theo em, đầu là hành vi hợp pháp của chủ thể trong các hình thức thực hiện pháp luật, trong đó các trường hợp trên?
chủ thể pháp luật kiềm chế không thực hiện
những điều mà pháp luật cấm.
+ HS có cần thực hiện pháp luật hay không? Vì sao?
– Thi hành pháp luật (chấp hành pháp luật)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó
+ GV tổ chức cho HS trả lời từng câu hỏi.
các chủ thể pháp luật tiến hành các hoạt
động mà pháp luật buộc phải làm.
+ Trong quá trình HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm
việc và hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời ghi lại những HS – Sử dụng pháp luật (vận dụng pháp luật) là
tích cực, những HS chưa thực sự tích cực để điều chỉnh,
hình thức thực hiện pháp luật, trong đó các
chủ thể pháp luật tiến hành những hoạt động
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận mà pháp luật cho phép.
- GV gọi đại diện HS trả lời và các bạn trong lớp nhận xét – Áp dụng pháp luật là hình thức thực hiện
ý kiến trả lời của bạn mình.
pháp luật, trong đó các cơ quan nhà nước,
+ GV có thể dựa vào kết quả quan sát HS thực hiện nhiệm nhà chức trách có thẩm quyền hoặc tổ chức
vụ để mới theo tỉnh thần xung phong hoặc chỉ định HS trả
xã hội được Nhà nước trao quyền căn cứ
- GV có thể mở rộng kiến thức cho HS qua các câu hỏi và vào quy định của pháp luật để ra các quyết yêu cầu sau:
định làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt
+Theo em, trong 4 hình thức thực hiện pháp luật hình thức việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ cụ thể nào là phổ biến nhất? của cá nhân, tổ chức.
+ Theo em, chủ thể của các hình thức thực hiện pháp luật có thể là ai?
+ Em hãy đưa ra vài tình huống vi phạm pháp luật thường thấy.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công dân và việc thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nhận diện được hành vi có ý thức thực hiện pháp luật.
b. Nội dung: Đọc các tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nhận biết được ý thức pháp luật thông qua hành vi của những người trong hình ảnh.
Giáo án Bài 19 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Thực hiện pháp luật
212
106 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(212 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
- Phân tích, đánh giá được việc thực hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn.
- Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống
trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học
tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp
luật; tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: phân tích, đánh giá được việc thực
hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn; phê phán các hành vi vi phạm pháp
luật.
+ Điều chỉnh hành vi: tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Các hình ảnh thể hiện các hình thức thực hiện pháp luật, hình ảnh về hành vi
trái pháp luật như: hình ảnh mô phòng hành vi, mô phỏng tình huống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Mỗi HS chuẩn bị thông tin về những tình huống thực tế liên quan đến thực hiện
pháp luật của bản thân HS và những người xung quanh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá
kiến thức mới. Tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức đối với HS, cho biết dựa vào đầu đế
xác định hành vi trái pháp luật.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt
động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, việc thực hiện pháp luật có ý nghĩa như thế
nào trong đời sống hằng ngày?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS xác định nhiệm vụ cần thực hiện tiếp theo và sẵn sàng tham gia vào hoạt động
học tập.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Pháp luật là công cụ, phương tiện để Nhà nước quản lí. Vai trò của pháp luật chi thật
sự phát huy khi tổ chức, cá nhân chủ động thực hiện. Bài học này sẽ giúp các em nắm
được khái niệm thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật. Ngoài ra,
còn giúp đánh giá, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 19: Thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu Khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thực hiện pháp luật và phân biệt các hình thức
thực hiện pháp luật.
b. Nội dung: HS đọc trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS biết được khái niệm thực hiện pháp luật và phân biệt các
hình thức thực hiện pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc các trường hợp
trong SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Chi tiết nào trong hai trường hợp trên thể hiện ý thức
thực hiện pháp luật của các chủ thể?
+ Theo em, thực hiện pháp luật là gi? Em hãy nêu những
biểu hiện của việc thực hiện pháp luật.
+ Theo em, đầu là hành vi hợp pháp của chủ thể trong các
trường hợp trên?
1. Khái niệm và các hình thức thực hiện
pháp luật
– Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động
có mục đích, làm cho những quy định của
pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những
hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức.
– Tuân theo pháp luật (tuân thủ pháp luật) là
hình thức thực hiện pháp luật, trong đó các
chủ thể pháp luật kiềm chế không thực hiện
những điều mà pháp luật cấm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS có cần thực hiện pháp luật hay không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổ chức cho HS trả lời từng câu hỏi.
+ Trong quá trình HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm
việc và hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời ghi lại những HS
tích cực, những HS chưa thực sự tích cực để điều chỉnh,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện HS trả lời và các bạn trong lớp nhận xét
ý kiến trả lời của bạn mình.
+ GV có thể dựa vào kết quả quan sát HS thực hiện nhiệm
vụ để mới theo tỉnh thần xung phong hoặc chỉ định HS trả
- GV có thể mở rộng kiến thức cho HS qua các câu hỏi và
yêu cầu sau:
+Theo em, trong 4 hình thức thực hiện pháp luật hình thức
nào là phổ biến nhất?
+ Theo em, chủ thể của các hình thức thực hiện pháp luật
có thể là ai?
+ Em hãy đưa ra vài tình huống vi phạm pháp luật thường
thấy.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
– Thi hành pháp luật (chấp hành pháp luật)
là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó
các chủ thể pháp luật tiến hành các hoạt
động mà pháp luật buộc phải làm.
– Sử dụng pháp luật (vận dụng pháp luật) là
hình thức thực hiện pháp luật, trong đó các
chủ thể pháp luật tiến hành những hoạt động
mà pháp luật cho phép.
– Áp dụng pháp luật là hình thức thực hiện
pháp luật, trong đó các cơ quan nhà nước,
nhà chức trách có thẩm quyền hoặc tổ chức
xã hội được Nhà nước trao quyền căn cứ
vào quy định của pháp luật để ra các quyết
định làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt
việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ cụ thể
của cá nhân, tổ chức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công dân và việc thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: HS nhận diện được hành vi có ý thức thực hiện pháp luật.
b. Nội dung: Đọc các tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nhận biết được ý thức pháp luật thông qua hành vi của những người trong hình
ảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hiểu rõ hơn khái niệm thực hiện pháp luật và các dấu hiệu của việc không thực hiện
pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc tình huống trong
SGK và trả lời câu hỏi.
+H đã thực hiện quyền và nghĩa vụ gì của công dân Việt
Nam? Trong câu chuyện trên, H đã sử dụng quyền đó như
thế nào?
+ Xung quanh em có những trường hợp nào đã sử dụng
tốt quyền công dân? Hãy chia sẻ cùng các bạn và thầy cô.
+ Em đồng ý với cách ứng xử của T hay V? Tại sao?
+ Theo em, giao nộp tài sản nhất được có phải là tuân thủ
pháp luật hay không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thời gian khoảng 5 phút để thực hiện yêu
cầu.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
GV gợi ý:
+ Dựa vào thông tin về hành vi được truyền tải trong tình
huống xác định ý thức pháp luật.
+ GV giải thích thêm về tầm quan trọng của việc xây
dựng ý thức pháp luật.
+ GV giải thích thêm về tác động tiêu cực và hậu quả của
việc vi phạm pháp luật, những tác dụng tích cực của việc
chấp hành pháp luật và xây dựng ý thức pháp luật.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi, yêu cầu HS giải thích,
2. Công dân và việc thực hiện pháp luật
- Mọi công dân cần có ý thức pháp luật
thông qua hành vi, việc làm cụ thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85