Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: SỰ PHÁT TRIỂN SỰ SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Dựa vào sơ đồ, trình bày được các đại địa chất và biến cố lớn thể hiện sự phát triển
của sinh vật trong các đại đó. Nêu được một số minh chứng về tiến hóa lớn.
- Vẽ được sơ đồ các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người; nêu được
loài người hiện nay (H.sapiens) đã tiến hoá từ loài vượn người (Australopithecus)
qua các giai đoạn trung gian. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức. Xây dựng kế
hoạch tự tìm hiểu về quá trình phát triển của sự sống và loài người.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp thảo luận
trong nhóm xây dựng nội dung kiến thức theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được ý tưởng bảo vệ môi trường
và sự sống trên Trái Đất.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Dựa vào sơ đồ, trình bày được các đại địa chất và biến cố lớn thể hiện sự
phát triển của sinh vật trong các đại đó. Nêu được một số minh chứng về tiến hóa lớn.
○ Vẽ được sơ đồ các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh loài người; nêu
được loài người hiện nay (H.sapiens) đã tiến hoá từ loài vượn người
(Australopithecus) qua các giai đoạn trung gian.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Trình bày được quá trình phát triển sự sống trên Trái Đất. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS giải thích được nguồn gốc
chung của sinh giới và nguồn gốc của loài người. Ứng dụng hiểu biết về sự phát
sinh, phát triển của sự sống nhằm bảo vệ môi trường và sự sống trên Trái Đất. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực học tập, tự nghiên cứu bài học, chuẩn bị nội dung bài mới.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, rèn luyện và hoàn thành nội dung được giao.
- Nhân ái: chia sẻ với các bạn về nội dung tìm hiểu được thông qua các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập.
- Sơ đồ minh họa các Hình 19.1 - 19.2; sơ đồ các giai đoạn tiến hóa của một số loài sinh vật trên Trái Đất.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Tài liệu sưu tầm được về sự phát sinh và phát triển sự sống; nghiên cứu nội dung
bài 19 trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh về cây phát sinh động vật trong đó có con người:
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, kĩ năng trả lời câu hỏi: Quá trình phát sinh loài
người diễn ra như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, thảo luận trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, không chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Ngày nay, sinh giới trên Trái Đất rất đa dạng và phong
phú. Vậy sau giai đoạn tiến hóa tiền sinh học, sự phát triển của sự sống trên Trái Đất đã 3
diễn ra như thế nào? Loài người được hình thành như thế nào? Để có câu trả lời chính
xác và đầy đủ nhất cho các câu hỏi trên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu - Bài 19. Sự
phát triển sự sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình phát triển của sinh vật qua các đại địa chất
a. Mục tiêu: Dựa vào sơ đồ, trình bày được các đại địa chất và biến cố lớn thể hiện sự
phát triển của sinh vật trong các đại đó. Nêu được một số minh chứng về tiến hóa lớn.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, giao nhiệm vụ; HS nghiên cứu nội dung mục I, quan sát Hình
19.1 tìm hiểu về Quá trình phát triển của sinh vật qua các đại địa chất.
c. Sản phẩm học tập: Quá trình phát triển của sinh vật qua các đại địa chất.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I, quan sát SINH VẬT QUA CÁC ĐẠI ĐỊA CHẤT
Hình 19.1, thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi SGK - Sự tiến hóa của sinh vật trải qua
tr.122 - 123: Dựa vào sơ đồ Hình 19.1, hãy mô năm đại địa chất: Thái cổ, Nguyên
tả quá trình phát triển của sinh vật qua các đại sinh, Cổ sinh, Trung sinh, Tân sinh.
địa chất và biến cố lớn thể hiện sự phát triển - Mỗi đại được chia thành nhiều kỉ
của sinh vật trong các đại đó.
có sinh vật điển hình, thể hiện mối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
tương quan giữa địa chất, khí hậu và
- HS đọc thông tin mục I SGK tr.122 - 123 và sinh vật.
thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày.
* Đại Cenozoic (Tân sinh):
+ Kỉ Quaternary (Đệ tứ): Xuất hiện loài người.
+ Kỉ Tertiary (Đệ tam): Thực vật có hoa ngự trị, 4
Giáo án Bài 19 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Sự phát triển sự sống
2
1 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)