Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO LẬP CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ CÁC BẢNG Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết tạo mới một cơ sở dữ liệu thực hiện thông qua giao diện của phần mềm khách quản trị CSDL HeidiSQL
- Tạo được các bảng không có khóa ngoài, chỉ định được khóa chính cho mỗi bảng,
khóa cấm trùng lặp cho những trường không được có giá trị trùng lặp 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Điều đầu tiên để làm việc với một cơ sở dữ liệu là tạo lập. Với
HeidiSQL, việc tạo lập CSDL và các bảng đơn giản được thực hiện như thế nào?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhận định: Vậy để biết lệnh nhập dữ liệu input() có
cú pháp và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo lập cơ sở dữ liệu mới tên là mymusic, khởi tạo bảng nhacsi,
khai báo các khóa cho bảng này như thiết kế ở bài 18 a) Mục tiêu:
- Biết tạo mới một cơ sở dữ liệu thực hiện thông qua giao diện của phần mềm khách quản trị CSDL HeidiSQL
- Tạo được các bảng không có khóa ngoài, chỉ định được khóa chính cho mỗi bảng,
khóa cấm trùng lặp cho những trường không được có giá trị trùng lặp
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Tạo lập cơ sở dữ liệu mới
tên là mymusic, khởi tạo bảng
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao tác thực nhacsi, khai báo các khóa cho
hành để các nhóm thực hiện theo.
bảng này như thiết kế ở bài 18
- GV lưu ý mục tạo lập CSDL mymusic: Giống Các nhóm thực hành theo hướng
như tên biến trong việc lập chương trình tên dẫn của GV.
CSDL không được chứa các kí tự đặc biệt, gồm
gồm kí tự trống và kí tự tiếng việt. 1. Tạo lập CSDL mymusic
- GV lưu ý mục tạo lập bảng: Giống như tên biến - Nháy chuột phải ở vùng danh
trong việc lập chương trình tên các bảng và các sách các cơ sở dữ liệu đã có
trường không được chứa các kí tự đặc biệt, gồm chọn thẻ tạo mới, Chọn cơ sở dữ
gồm kí tự trống và kí tự tiếng việt.
liệu. Nhập mymusic, chọn OK.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần
- Bộ mã ký tự mặc định là
Unicode 4 byte: utf8mb4, Đối
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ chiếu so sánh sau theo
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước utf8mb4_general_ci GV hướng dẫn.
- Ở vùng mã lệnh phía dưới sẽ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
thấy xuất hiện câu truy vấn SQL tương ứng.
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được 2. Tạo lập bảng
Bước 4: Kết luận, nhận định
a. Khai báo tạo lập bảng, các
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
trường và kiểu dữ liệu
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
- Tạo bảng nhacsi(idNhacsi,
tenNhacsi), idNhacsi kiểu INT, tenNhac si kiểu VARCHAR( 255).
- Nháy nút phải chuột ở vùng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
danh sách các cơ sở dữ liệu đã
có chọn thẻ tạo mới, chọn Bảng.
Nhập tên: nhacsi, chọn Thêm mới để thêm trường.
- Nhập tên: idNhacsi, chọn KDL
INT, bỏ đánh dấu Allow NULL. - Chọn AUTO_INCREMENT,
dưới nhãn Mặc định và chọn OK.
- Để thêm khai báo trường tiếp
theo nháy nút phải chuột vào
phần dưới dòng idNhacsi ->
chọn Add colum hoặc nhấn Ctrl+Insert. b. Khai báo Khóa chính
- Ấn định idNhacsi là khóa chính. c. Lưu kết quả
- Chọn lưu để lưu lại
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 94 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài 19 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành tạo lập cơ sở dữ liệu và các bảng
412
206 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(412 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO LẬP CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ CÁC BẢNG
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết tạo mới một cơ sở dữ liệu thực hiện thông qua giao diện của phần mềm khách
quản trị CSDL HeidiSQL
- Tạo được các bảng không có khóa ngoài, chỉ định được khóa chính cho mỗi bảng,
khóa cấm trùng lặp cho những trường không được có giá trị trùng lặp
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa
ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Điều đầu tiên để làm việc với một cơ sở dữ liệu là tạo lập. Với
HeidiSQL, việc tạo lập CSDL và các bảng đơn giản được thực hiện như thế
nào?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- Từ câu trả lời của HS, GV nhận định: Vậy để biết lệnh nhập dữ liệu input() có
cú pháp và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo lập cơ sở dữ liệu mới tên là mymusic, khởi tạo bảng nhacsi,
khai báo các khóa cho bảng này như thiết kế ở bài 18
a) Mục tiêu:
- Biết tạo mới một cơ sở dữ liệu thực hiện thông qua giao diện của phần mềm khách
quản trị CSDL HeidiSQL
- Tạo được các bảng không có khóa ngoài, chỉ định được khóa chính cho mỗi bảng,
khóa cấm trùng lặp cho những trường không được có giá trị trùng lặp
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao tác thực
hành để các nhóm thực hiện theo.
- GV lưu ý mục tạo lập CSDL mymusic: Giống
như tên biến trong việc lập chương trình tên
CSDL không được chứa các kí tự đặc biệt, gồm
gồm kí tự trống và kí tự tiếng việt.
- GV lưu ý mục tạo lập bảng: Giống như tên biến
trong việc lập chương trình tên các bảng và các
trường không được chứa các kí tự đặc biệt, gồm
gồm kí tự trống và kí tự tiếng việt.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước
GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
1. Tạo lập cơ sở dữ liệu mới
tên là mymusic, khởi tạo bảng
nhacsi, khai báo các khóa cho
bảng này như thiết kế ở bài 18
Các nhóm thực hành theo hướng
dẫn của GV.
1. Tạo lập CSDL mymusic
- Nháy chuột phải ở vùng danh
sách các cơ sở dữ liệu đã có
chọn thẻ tạo mới, Chọn cơ sở dữ
liệu. Nhập mymusic, chọn OK.
- Bộ mã ký tự mặc định là
Unicode 4 byte: utf8mb4, Đối
chiếu so sánh sau theo
utf8mb4_general_ci
- Ở vùng mã lệnh phía dưới sẽ
thấy xuất hiện câu truy vấn SQL
tương ứng.
2. Tạo lập bảng
a. Khai báo tạo lập bảng, các
trường và kiểu dữ liệu
- Tạo bảng nhacsi(idNhacsi,
tenNhacsi), idNhacsi kiểu INT,
tenNhac si kiểu VARCHAR(
255).
- Nháy nút phải chuột ở vùng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
danh sách các cơ sở dữ liệu đã
có chọn thẻ tạo mới, chọn Bảng.
Nhập tên: nhacsi, chọn Thêm
mới để thêm trường.
- Nhập tên: idNhacsi, chọn KDL
INT, bỏ đánh dấu Allow NULL.
- Chọn AUTO_INCREMENT,
dưới nhãn Mặc định và chọn
OK.
- Để thêm khai báo trường tiếp
theo nháy nút phải chuột vào
phần dưới dòng idNhacsi ->
chọn Add colum hoặc nhấn
Ctrl+Insert.
b. Khai báo Khóa chính
- Ấn định idNhacsi là khóa
chính.
c. Lưu kết quả
- Chọn lưu để lưu lại
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 94 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 94 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.