Giáo án Bài 2 Địa lí 12 Cánh diều (2024): Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống

188 94 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(188 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 2: THIÊN NHIÊN NHIỆT ĐỚI ẨM GIÓ MÙA
VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SẢN XUẤT, ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí
hậu và các thành phần tự nhiên khác.
- Phân tích được ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và đời sống.
- Sử dụng được bản đồ tự nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để trình bày đặc điểm
thiên nhiệt đới ẩm gió mùa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng thông tin Bảng 2, Hình 2, mục Em có
biết để tìm hiểu về các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí
hậu và các thành phần tự nhiên khác; ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa
đến sản xuất và đời sống.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên
nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí hậu và các thành phần tự nhiên khác; Phân tích
được ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và đời sống. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Thu thập thông tin và viết báo cáo ngắn về
ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến một trong các ngành sản xuất:
nông nghiệp hoặc công nghiệp hoặc giao thông vận tải hoặc du lịch ở địa phương em. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Bản đồ khí hậu Việt Nam.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa Việt Nam.
- Phiếu học tập, Mảnh ghép trò chơi “Đi tìm một nửa”.
- Phiếu đánh giá sản phẩm kịch ngắn.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Atlat Địa lí Việt Nam. - Giấy A4, giấy ghi chú.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Thiên nhiên
nhiệt đới ẩm gió mùa và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học. 2
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt hơn. c. Sản phẩm:
- Các từ khóa về những đặc điểm của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức trò chơi “ Ai tinh mắt?”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa về những đặc điểm của
thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng hiểu biết thực tế, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời các đội chơi lần lượt đưa ra đáp án và trả lời câu hỏi.
- GV mời các đội chơi khác đưa ra đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: 3
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa là "chìa khóa" mở ra
những đặc trưng riêng biệt của thiên nhiên Việt Nam. Từ những cánh rừng xanh
mướt, những dòng sông hiền hòa cho đến sự đa dạng sinh học phong phú, tất cả đều
chịu ảnh hưởng sâu sắc từ điều kiện khí hậu này. Vậy, khí hậu đã tác động như thế
nào đến cuộc sống của chúng ta? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 2: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí
hậu và các thành phần tự nhiên khác.
- Sử dụng được bản đồ, số liệu thống kê để trình bày đặc điểm thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác Bảng 2, Hình 2, thông tin
mục I.1, I.2, hoàn thành Phiếu học tập số 1. 4


zalo Nhắn tin Zalo