Giáo án Bài 2 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo: Xà phòng và chất giặt rửa

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 2: XÀ PHÒNG VÀ CHẤT GIẶT RỬA Lớp: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. Mục tiêu 1) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự
đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện
nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản
thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được một số giải thích về các hiện
tượng xảy ra là hiện tượng vật lý hay hiện tượng hóa học.
2) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nhận thức hóa học:
+ Nêu được khái niệm, đặc điểm về cấu tạo và tính chất giặt rửa của xà phòng và chất
giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.
+ Trình bày được một số phương pháp sản xuất xà phòng, phương pháp chủ yếu sản xuất
chất giặt rửa tổng hợp.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thực hiện được thí nghiệm về
phản ứng xà phòng hoá chất béo.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được cách sử dụng hợp lí, an
toàn, xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp trong đời sống. 3) Phẩm chất
- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.


- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
-
Slide, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.
- 5 Bộ dụng cụ phản ứng xà phòng hoá chất béo:
+ Hoá chất: dầu ăn, dung dịch NaOH 30%, dung dịch NaCl bão hoà.
+ Dụng cụ: bát sứ, cốc thuỷ tinh, ống hút nhỏ giọt, đũa thuỷ tinh, kiềng sắt, đèn cồn. 2. Học sinh
- Một số mẫu xà phòng hoặc chất giặt rửa tổng hợp. - SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:
Khơi gợi kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới. b. Nội dung: GV nêu vấn đề:
Xà phòng, chất giặt rửa được dùng để loại bỏ các vết bẩn bám trên quần áo, bề mặt các vật dụng, …
Xà phòng là gì? Xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp có đặc điểm gì giống và khác nhau. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Động cơ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập



GV chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi: Xà phòng là gì? Xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp có
đặc điểm gì giống và khác nhau. HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS trao đổi với bạn cùng bàn đề xuất câu trả lời, hình thành động cơ học tập.
GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Đại diện 1 HS trình bày ý kiến, các HS còn lại chú ý lắng nghe, theo dõi.
Câu trả lời của HS có thể đúng hoặc sai, GV không nhận xét tính đúng sai mà từ đó dẫn dắt HS vào bài mới.
GV dẫn dắt vào bài: Để kiểm chứng câu trả lời của bạn, sau đây cô sẽ cùng các em tìm
hiểu bài 2: XÀ PHÒNG VÀ CHẤT GIẶT RỬA.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.
a) Mục tiêu:
Nêu được khái niệm của xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp.
b) Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK, thảo luận theo cặp đôi cùng bàn, hoàn thành
phiếu học tập số 1, từ đó lĩnh hội kiến thức:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. So sánh thành phần, tính chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp.
2. Kể tên một số loại xà phòng và chất giặt rửa tự nhiên, tổng hợp mà em biết.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến:
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Xà phòng
Chất giặt rửa tổng hợp
Gồm hỗn hợp muối sodium hoặc
potassium của các acid béo và một Thường là các muối sodium số chất phụ gia. như sodium alkylsulfate, Thành phần
Chất phụ gia trong xà phòng có thể sodium
là chất độn (làm tăng độ cứng), alkylbenzenesulfonate, …
chất diệt khuẩn, chất tạo hương … Tính chất giặt
Có khả năng làm sạch dầu mỡ, bụi bẩn bám trên các bề mặt. rửa
- Kém tác dụng trong nước cứng - Dễ hoà tan trong nước hơn
xà phòng; có thể sử dụng với


nước cứng và môi trường và môi trường acid. acid.
- Thân thiện với môi trường hơn - Kém thân thiện với môi
chất giặt rửa tổng hợp. trường.
2. Một số loại xà phòng mà em biết: xà phòng tắm lifebuoy; xà phòng tắm enchanteur;
thanh xà phòng giặt cổ áo …
Một số chất giặt rửa tự nhiên mà em biết: dịch chiết từ quả bồ hòn, dịch chiết từ quả bồ kết, …
Một số chất giặt rửa tồng hợp mà em biết: nước giặt quần áo omo; nước rửa chén bát
sunlight, nước rửa bình sữa dnee ….
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và tính
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận chất giặt rửa của xà phòng và chất giặt
theo cặp đôi cùng bàn, hoàn thành phiếu học rửa tự nhiên, tổng hợp tập số 1.
* Khái niệm xà phòng và chất giặt rửa HS nhận nhiệm vụ.
tự nhiên, tổng hợp
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
-Xà phòng là hỗn hợp muối sodium hoặc HS thảo luận theo nhóm.
potassium của các acid béo và chất phụ
GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần gia. thiết.
Ví dụ: xà phòng tắm lifebuoy; xà phòng
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo tắm enchanteur; thanh xà phòng giặt cổ luận áo …
2 HS đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo - Chất giặt rửa tự nhiên: có sẵn trong tự luận.
nhiên như nước bồ hòn, bồ kết …
Các HS còn lại chú ý theo dõi, nhận xét góp ý -Chất giặt rửa tổng hợp là các chất được (nếu có)
tổng hợp hoá học, có tác dụng giặt rửa
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm như xà phòng. Chất giặt rửa tổng hợp vụ
thường là các muối sodium như sodium
GV tổng kết, chuẩn hoá kiến thức. alkylsulfate, sodium
GV đặt vấn đề: Tại sao xà phòng và chất giặt alkylbenzenesulfonate …
rửa có thể loại bỏ các vết bẩn trên quần áo,
dầu mỡ ở chén bát? Để chuyển sang mục tiếp


zalo Nhắn tin Zalo