Giáo án Bài 2 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Sự chuyển thể của nước

384 192 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(384 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
BÀI 2: S CHUY N TH C A N C ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c các th và s chuy n th c a n c.ượ ướ
- V ghi chú đ c: s đ s chuy n th c a n c; s đ vòng tu n hoàn ượ ơ ướ ơ
c a n c trong t nhiên. ướ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- V s đ s d ng đ c các thu t ng : bay h i, ng ng t , đông đ c, nóng ơ ượ ơ ư
ch y đ mô t s chuy n th c a n c. ướ
- V đ c s đ và ghi chú đ c “Vòng tu n hoàn c a n c trong t nhiên”. ượ ơ ượ ướ
- Quan sát làm đ c m t s thí nghi m đ n gi n đ phát hi n s chuy nượ ơ
th c a n c. ướ
- Gi i thích đ c m t s hi n t ng t nhiên liên quan đ n s chuy n th ượ ượ ế
ng d ng s chuy n th c a n c trong đ i s ng. ướ
3. Ph m ch t :
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh liên quan đ n ch đ . ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SHS.
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. PHÂN B TH I L NG: ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng, Khám phá, Luy n t p và V n d ngế
- Ti t 2: Khám phá, Luy n t p và V n d ng.ế
IV. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
Ti t 1. Tìm hi u các th c a n cế ướ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích ế
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV chi u hình nh đ t câu h i: ế sao
qu n áo t sau khi ph i m t th i gian s ướ ơ
khô?
- GV t ch c cho HS làm vi c nhân,
khuy n khích HS chia s suy nghĩ c a mìnhế
và ch a c n ch t ý ki n đúng.ư ế
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- GV d n d t vào bài h c m i: Bài 2 - S
chuy n th c a n c. ướ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N
TH C
Ho t đ ng 1: Tìm hi u các th c a n c ướ
a. M c tiêu: Nh n bi t các th c a n c. ế ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV chia l p thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu c u các nhóm đ c các thông tin
trong SGK th o lu n tr l i câu h i Quan
sát m c 1 SGK trang 9:
N c trong các hình d i đây t n t i ướ ướ
nh ng th nào: th l ng, th khí hay th
r n?
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l i
câu h i m đ u.
- HS theo dõi, ghi bài m i.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV m i 1 2 nhóm tr l i nh n xét chéo
nhau.
- GV nh n xét ph n trình bày c a các nhóm,
tuyên d ng các nhóm câu tr l i chínhươ
xác.
- GV yêu c u HS th o lu n và tìm câu tr l i:
+ Hãy nêu m t s d v các th c a n c ướ
mà em bi t.ế
- GV g i đ i di n 1 2 nhóm tr l i, các
nhóm khác nh n xét, b sung.
- GV nh n xét, khen các nhóm trình bày t t
ch t l i ba th t n t i c a n c: ướ
N c có th t n t i c ba th : r n, l ng vàướ
- HS tr l i:
+ Hình 1: Th l ng
+ Hình 2: Th r n
+ Hình 3: Th khí
- HS l ng nghe, s a bài.
- HS th c hi n theo yêu c u.
- Đ i di n các nhóm xung phong
trình bày:
+ Th l ng: N c l c, n c ướ ướ
m a, ...ư
+ Th r n: Đá, băng, ...
+ Th khí: H i n c khi đun n c, ơ ướ ướ
h i n c c a máy phun x ng, ...ơ ướ ươ
- HS chú ý l ng nghe, ghi nh .
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
khí.
Ho t đ ng 2:m hi u s chuy n th c a
n cướ
a. M c tiêu: V s đ s d ng đ c các ơ ượ
thu t ng : bay h i, ng ng t , đông d c, nóng ơ ư
ch y đ mô t s chuy n th c a n c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
Nhi m v 1. Tìm hi u s đông đ c nóng
ch y c a n c ướ
- GV chia l p thành các nhóm b n.
- GV yêu c u HS quan sát Hình 4 5, t
hi n t ng x y ra trong các hình r i tr l i ượ
các câu h i Quan sát m c 1 SGK trang 10:
1. Cho bi t th c a n c trong các tr ngế ướ ườ
h p sau:
- N c trong khay tr c sau khi cho vàoướ ướ
ngăn đá t l nh 8 gi .
- N c đá trong c c tr c sau khi đ t ướ ướ
ngoài không khí 1 gi
2. Hoàn thành s đ s chuy n th c a n cơ ướ
theo g i ý sau
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm th c hi n theo yêu c u.
- HS tr l i:
1.
- TH1: N c chuy n t th l ngướ
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 2: S Ự CHUYỂN TH Ể C A Ủ NƯỚC (2 ti t ế ) I. YÊU CẦU C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Nêu đ c ượ các th ể và s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ - Vẽ và ghi chú đ c ượ : sơ đồ sự chuy n ể thể c a ủ n c; ướ sơ đồ vòng tu n ầ hoàn c a ủ n c ướ trong t ự nhiên. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Vẽ sơ đồ và sử d n ụ g đ c ượ các thu t ậ ng : ữ bay h i ơ , ng n ư g t , ụ đông đ c ặ , nóng ch y ả đ ể mô t ả s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ - Vẽ đ c ượ s ơ đồ và ghi chú đ c ượ “Vòng tu n ầ hoàn c a ủ n c ướ trong t ự nhiên”. - Quan sát và làm đ c ượ m t ộ số thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả để phát hi n ệ sự chuy n ể th ể c a ủ n c ướ . - Gi i ả thích đ c ượ m t ộ số hi n ệ t n
ượ g tự nhiên liên quan đ n ế s ự chuy n ể th ể và n ứ g d n ụ g s ự chuy n ể th ể c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g. 3. Phẩm ch t : 1

- Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h liên quan đ n ế ch ủ đ . ề b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS. - D n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. PHÂN B Ố TH I Ờ LƯ N Ợ G: - Ti t ế 1: Kh i ở đ n ộ g, Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g - Ti t ế 2: Khám phá, Luy n ệ t p ậ và V n ậ d n ụ g. IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH Tiết 1. Tìm hi u ể các th ể c a ủ nư c A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm th ế h n ứ g thú, kích thích s ự tò mò c a ủ HS tr c ướ khi vào bài h c. ọ b. Cách th c ứ th c ự hi n: 2

- GV chi u ế hình n ả h và đ t ặ câu h i
ỏ : Vì sao - HS quan sát hình, suy nghĩ trả l i ờ qu n ầ áo t ướ sau khi ph i ơ m t ộ th i ờ gian sẽ câu h i ỏ m ở đ u ầ . khô? - GV tổ ch c ứ cho HS làm vi c ệ cá nhân, khuy n
ế khích HS chia sẻ suy nghĩ c a ủ mình và ch a ư c n ầ ch t ố ý ki n ế đúng. - GV nh n ậ xét, tuyên d n ươ g. - HS theo dõi, ghi bài m i ớ . - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i
ớ : Bài 2 - Sự chuy n ể th ể c a ủ nư c. B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N THỨC Ho t ạ đ ng ộ 1: Tìm hi u ể các th ể c a ủ nư c a. M c ụ tiêu: Nh n ậ bi t ế các th ể c a ủ n c. ướ b. Cách th c ứ th c ự hi n: - HS chia theo nhóm. - GV chia l p ớ thành các nhóm 4 HS. - Các nhóm th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . - GV yêu c u ầ các nhóm đ c ọ các thông tin trong SGK và th o ả lu n ậ trả l i ờ câu h i ỏ Quan sát m c ụ 1 SGK trang 9: N c
ướ ở trong các hình d i ướ đây t n ồ t i ạ ở nh n
ữ g thể nào: thể l n
ỏ g, thể khí hay thể r n ắ ? 3

- HS trả l i ờ : + Hình 1: Th ể l n ỏ g + Hình 2: Th ể r n - GV m i ờ 1 – 2 nhóm trả l i ờ và nh n
ậ xét chéo + Hình 3: Th ểkhí nhau. - HS l n ắ g nghe, s a ử bài. - HS th c ự hi n ệ theo yêu c u ầ . - GV nh n ậ xét ph n ầ trình bày c a ủ các nhóm, tuyên d n
ươ g các nhóm có câu trả l i ờ chính xác. - Đ i ạ di n ệ các nhóm xung phong - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ và tìm câu tr ả l i ờ : trình bày: + Hãy nêu m t
ộ số ví dụ về các thể c a ủ n c ướ + Thể l n ỏ g: N c ướ l c, ọ n c ướ mà em bi t ế . m a ư , ... - GV g i ọ đ i ạ di n ệ 1 – 2 nhóm trả l i ờ , các + Th ểr n ắ : Đá, băng, ... nhóm khác nh n ậ xét, b ổ sung. + Thể khí: H i ơ n c ướ khi đun n c, ướ h i ơ n c ướ c a ủ máy phun x n ươ g, ... - HS chú ý l n ắ g nghe, ghi nh . ớ - GV nh n
ậ xét, khen các nhóm trình bày t t ố và ch t ố l i ạ ba th ể t n ổ t i ạ c a ủ n c ướ : N c ướ có th ể t n ồ t i ở c ả ba th : ể r n ắ , l n ỏ g và 4


zalo Nhắn tin Zalo