Giáo án Bài 2 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Sự chuyển thể của nước

326 163 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(326 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 2: S CHUY N TH C A N C ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Quan sát và làm đ c thí nghi m đ n gi n đ phát hi n ra s chuy n th c aượ ơ
n c.ướ
- V s đ s d ng đ c các thu t ng : bay h i, ng ng t , đông đ c, nóng ơ ượ ơ ư
ch y đ mô t s chuy n th c a n c. ướ
- V s đ và ghi chú đ c “Vòng tu n hoàn c a n c trong t nhiên”. ơ ượ ướ
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Th c hành thí nghi m đ n gi n v s chuy n th c a n c. ơ ướ
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 2 SGK; các v t d ng thí nghi m: m t bát l n trong su t
m t c c nh , th p h n bát k ráo; t m kính ho c t m mi-ca trong, n c ơ ướ
nóng (kho ng 70
0
C).
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng t kh i g i ơ
nh ng hi u bi t đã có c a HS v các th ế
c a n c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV yêu c u HS quan sát hình 1 (SGK,
trang 10).
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV đ t câu h i: Em th y n c đâu ướ
trong hình 1?
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét câu tr l i c a HS.
- GV g i ý thêm cho HS: Đây ph i
n c không? Trong c c ch n cướ ướ
nh ng hai th khác nhau. Đó nh ngư
th nào?
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phong
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ế
- GV nh n xét câu tr l i c a HS d n
d t vào bài h c: S chuy n th c a
n c (ti t 1). ướ ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH
KI N TH C
Ho t đ ng 1: Nh n bi t các th c a ế
n cướ
a. M c tiêu: HS quan sát hình nh n
bi t ba th c a n c: r n, l ng, khíế ướ
(h i).ơ
- HS l ng nghe GV nêu câu h i.
- HS tr l i: Trong hình 1, n c đ cướ ượ
đ ng trong c c.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV g i ý.
- HS tr l i: N c trong c c t n t i haiướ
th , đó th l ng (n c) th r n ướ
(n c đá).ướ
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát các hình 2a,
2b, 2c (SGK, trang 10).
- GV yêu c u HS th o lu n c p đôi
cho bi t các th khác nhau c a n cế ướ
trong m i hình.
- GV d n d t HS th o lu n b ng cách
đ t câu các h i:
+ bao nhiêu th c a n c? Đó ướ
nh ng th nào?
+ hình nào n c th l ng? hình ướ
nào n c th r n? hình nào n c ướ ướ
th khí (h i)? ơ
- GV m i đ i di n 1- 2 nhóm tr l i. Các
nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu ý
ki n b sung (n u có).ế ế
- GV HS nh n xét, rút ra k t lu n: ế
N c th t n t i d i ba th khácướ ướ
nhau là r n, l ng và khí (h i). ơ
Ho t đ ng 2: S chuy n th c a
n c: đông đ c và nóng ch yướ
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.
- HS th o lu n theo c p.
- HS tr l i:
+ N c t n t i ba th r n, l ng, khíướ
(h i).ơ
+ Các d ng t n t i c a n c: ướ
* Hình 2a: N c t n t i th l ng.ướ
* Hình 2b: N c t n t i th khí.ướ
* Hình 2c: N c t n t i th r n.ướ
- HS l ng nghe, ghi chép.
- HS l ng nghe các yêu c u c a GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. M c tiêu: HS quan sát, nh n xét và đ
xu t đ c thí nghi m v s đông đ c ượ
nóng ch y c a n c. ướ
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4 giao
nhi m v cho m i nhóm: Quan sát các
hình 3a, 3b và 4a, 4b (SGK, trang 10).
- GV yêu c u các nhóm th o lu n và tr
l i các câu h i:
+ N c hình 3a, 3b 4a, 4b đang ướ
th gì?
+ hình 3a 3b, s chuy n th
đang x y ra?
+ hình 4a 4b, s chuy n th
đang x y ra?
- GV m i đ i di n 1 2 nhóm tr l i.
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu
ý ki n b sung (n u có).ế ế
- HS làm vi c theo nhóm.
- HS tr l i:
+ Th c a n c: ướ
* N c hình 3a đang th l ng; n cướ ướ
hình 3b đang th r n.
* N c hình 4a đang th r n; n cướ ướ
hình 4b đang th l ng.
+ hình 3a 3b, n c chuy n t th ướ
l ng sang th r n.
+ hình 4a 4b, n c chuy n t th ướ
r n sang th l ng.
- HS l ng nghe, ch a bài.
- HS làm vi c theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 2: S Ự CHUYỂN TH Ể C A Ủ NƯỚC (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Quan sát và làm đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả đ ể phát hi n ệ ra s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ
- Vẽ sơ đồ và sử d n ụ g đ c ượ các thu t ậ ng : ữ bay h i ơ , ng n ư g t , ụ đông đ c ặ , nóng ch y ả đ ể mô t ả s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ - Vẽ s ơ đồ và ghi chú đ c ượ “Vòng tu n ầ hoàn c a ủ n c ướ trong t ự nhiên”. 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả v ề s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ 3. Phẩm ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ .

- Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 2 SGK; các v t ậ d n ụ g thí nghi m: ệ m t ộ bát l n ớ trong su t ố và m t ộ cốc nh , ỏ th p ấ h n ơ bát và khô ráo; t m ấ kính ho c ặ t m ấ mi-ca trong, n c ướ nóng (kho n ả g 700C). - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS v ề các thể c a ủ n c. ướ b. Cách th c ứ th c ự hi n: - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình 1 (SGK, - HS quan sát hình. trang 10).

- HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ . - HS trả l i ờ : Trong hình 1, n c ướ đ c ượ - GV đ t ặ câu h i ỏ : Em th y ấ n c ướ ở đâu đ n ự g trong c c ố . trong hình 1? - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2 - 3 HS xung phong - HS l nắg nghe, ti p ế thu. trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n
ậ xét, - HS l nắg nghe GV g iợ ý. nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét câu tr ả l i ờ c a ủ HS. - GV g i
ợ ý thêm cho HS: Đây có ph i
ả là - HS tr ảl iờ: N c ướ trong c c ố t n ồ t i ở hai n c ướ không? Trong c c ố chỉ có n c ướ th , ể đó là thể l n ỏ g (n c) ướ và thể r n nh n
ư g ở hai thể khác nhau. Đó là nh n ữ g (n c ướ đá). th ể nào? - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét câu trả l i ờ c a ủ HS và d n ẫ d t ắ vào bài h c
ọ : Sự chuy n ể thể c a nư c ớ (ti t ế 1). B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng ộ 1: Nh n ậ bi t ế các thể c a nư c - HS quan sát hình. a. M c
ụ tiêu: HS quan sát hình và nh n ậ bi t ế ba thể c a ủ n c ướ : r n ắ , l n ỏ g, khí (h i ơ ).

b. Cách ti n ế hành: - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u
ầ HS quan sát các hình 2a, 2b, 2c (SGK, trang 10). - HS th o ả lu n ậ theo c p ặ . - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi và cho bi t ế các thể khác nhau c a ủ n c ướ trong m i ỗ hình. - GV d n ẫ d t ắ HS th o ả lu n ậ b n ằ g cách đ t ặ câu các h i ỏ : - HS trả l i ờ :
+ Có bao nhiêu thể c a ủ n c ướ ? Đó là + N c ướ t n ồ t i
ạ ở ba thể là r n ắ , l n ỏ g, khí nh n ữ g th ể nào? (h i ơ ). + Ở hình nào n c ướ ở thể l n
ỏ g? Ở hình + Các d n ạ g t n ồ t i ạ c a ủ n c: ướ nào n c ướ ở thể r n ắ ? Ở hình nào n c
ướ ở * Hình 2a: N c ướ t n ồ t i ở th ể l n ỏ g. th ể khí (h i ơ )? * Hình 2b: N c ướ t n ồ t i ở th ể khí. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1- 2 nhóm tr ả l i
ờ . Các * Hình 2c: N c ướ t n ồ t i ở th ể r n ắ . nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý - HS l n ắ g nghe, ghi chép. ki n ế bổ sung (n u ế có). - GV và HS nh n ậ xét, rút ra k t ế lu n ậ :
Nước có thể t n ồ t i ạ dư i
ớ ba thể khác nhau là r n ắ , l n
ỏ g và khí (h i ơ ). Ho t ạ đ ng 2: Sự chuy n ể thể c a - HS l n ắ g nghe các yêu c u ầ c a ủ GV. nư c: ớ đông đ c ặ và nóng ch y


zalo Nhắn tin Zalo