Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT BÀI 2: S Ự CHUYỂN TH Ể C A Ủ NƯỚC (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c ứ : Sau bài h c ọ này, HS: - Quan sát và làm đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả đ ể phát hi n ệ ra s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ
- Vẽ sơ đồ và sử d n ụ g đ c ượ các thu t ậ ng : ữ bay h i ơ , ng n ư g t , ụ đông đ c ặ , nóng ch y ả đ ể mô t ả s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ - Vẽ s ơ đồ và ghi chú đ c ượ “Vòng tu n ầ hoàn c a ủ n c ướ trong t ự nhiên”. 2. Năng l c ự : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả v ề s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ 3. Phẩm ch t ấ : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ .
- Phẩm ch t ấ trách nhi m ệ : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c ọ - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế .
- Các hình trong bài 2 SGK; các v t ậ d n ụ g thí nghi m: ệ m t ộ bát l n ớ trong su t ố và m t ộ cốc nh , ỏ th p ấ h n ơ bát và khô ráo; t m ấ kính ho c ặ t m ấ mi-ca trong, n c ướ nóng (kho n ả g 700C). - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G DẠY H C Ọ : HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1 A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ h n ứ g thú và kh i ơ g i ợ nh n ữ g hi u ể bi t ế đã có c a ủ HS v ề các thể c a ủ n c. ướ b. Cách th c ứ th c ự hi n: ệ - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình 1 (SGK, - HS quan sát hình. trang 10).
- HS l n ắ g nghe GV nêu câu h i ỏ . - HS trả l i ờ : Trong hình 1, n c ướ đ c ượ - GV đ t ặ câu h i ỏ : Em th y ấ n c ướ ở đâu đ n ự g trong c c ố . trong hình 1? - GV m i ờ đ i ạ di n
ệ 2 - 3 HS xung phong - HS l nắg nghe, ti p ế thu. trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n
ậ xét, - HS l nắg nghe GV g iợ ý. nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét câu tr ả l i ờ c a ủ HS. - GV g i
ợ ý thêm cho HS: Đây có ph i
ả là - HS tr ảl iờ: N c ướ trong c c ố t n ồ t i ạ ở hai n c ướ không? Trong c c ố chỉ có n c ướ th , ể đó là thể l n ỏ g (n c) ướ và thể r n ắ nh n
ư g ở hai thể khác nhau. Đó là nh n ữ g (n c ướ đá). th ể nào? - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 - 3 HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý ki n ế b ổ sung (n u ế có). - GV nh n ậ xét câu trả l i ờ c a ủ HS và d n ẫ d t ắ vào bài h c
ọ : Sự chuy n ể thể c a ủ nư c ớ (ti t ế 1). B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ Ho t ạ đ ng ộ 1: Nh n ậ bi t ế các thể c a ủ nư c ớ - HS quan sát hình. a. M c
ụ tiêu: HS quan sát hình và nh n ậ bi t ế ba thể c a ủ n c ướ : r n ắ , l n ỏ g, khí (h i ơ ).
b. Cách ti n ế hành: - HS l n ắ g nghe yêu c u ầ c a ủ GV. - GV yêu c u
ầ HS quan sát các hình 2a, 2b, 2c (SGK, trang 10). - HS th o ả lu n ậ theo c p ặ . - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi và cho bi t ế các thể khác nhau c a ủ n c ướ trong m i ỗ hình. - GV d n ẫ d t ắ HS th o ả lu n ậ b n ằ g cách đ t ặ câu các h i ỏ : - HS trả l i ờ :
+ Có bao nhiêu thể c a ủ n c ướ ? Đó là + N c ướ t n ồ t i
ạ ở ba thể là r n ắ , l n ỏ g, khí nh n ữ g th ể nào? (h i ơ ). + Ở hình nào n c ướ ở thể l n
ỏ g? Ở hình + Các d n ạ g t n ồ t i ạ c a ủ n c: ướ nào n c ướ ở thể r n ắ ? Ở hình nào n c
ướ ở * Hình 2a: N c ướ t n ồ t i ạ ở th ể l n ỏ g. th ể khí (h i ơ )? * Hình 2b: N c ướ t n ồ t i ạ ở th ể khí. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 1- 2 nhóm tr ả l i
ờ . Các * Hình 2c: N c ướ t n ồ t i ạ ở th ể r n ắ . nhóm khác l n ắ g nghe, nh n ậ xét, nêu ý - HS l n ắ g nghe, ghi chép. ki n ế bổ sung (n u ế có). - GV và HS nh n ậ xét, rút ra k t ế lu n ậ :
Nước có thể t n ồ t i ạ dư i
ớ ba thể khác nhau là r n ắ , l n
ỏ g và khí (h i ơ ). Ho t ạ đ ng ộ 2: Sự chuy n ể thể c a ủ - HS l n ắ g nghe các yêu c u ầ c a ủ GV. nư c: ớ đông đ c ặ và nóng ch y ả
Giáo án Bài 2 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Sự chuyển thể của nước
425
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Khoa học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
CH Đ 1: CH TỦ Ề Ấ
BÀI 2: S CHUY N TH C A N CỰ Ể Ể Ủ ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:Ầ Ầ Ạ
1. Ki n th cế ứ :
Sau bài h c này, HS:ọ
- Quan sát và làm đ c thí nghi m đ n gi n đ phát hi n ra s chuy n th c aượ ệ ơ ả ể ệ ự ể ể ủ
n c.ướ
- V s đ và s d ng đ c các thu t ng : bay h i, ng ng t , đông đ c, nóngẽ ơ ồ ử ụ ượ ậ ữ ơ ư ụ ặ
ch y đ mô t s chuy n th c a n c.ả ể ả ự ể ể ủ ướ
- V s đ và ghi chú đ c “Vòng tu n hoàn c a n c trong t nhiên”.ẽ ơ ồ ượ ầ ủ ướ ự
2. Năng l cự :
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch , t h c:ự ự ủ ự ọ Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi tủ ộ ọ ậ ể ộ ọ ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.ắ ả ờ ộ ọ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ Tham gia tích c c vào các trò ch i,ự ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c.ạ ộ ế ứ
- Năng l c giao ti p và h p tác:ự ế ợ Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ngự ệ ố ệ ụ ạ ộ
nhóm.
Năng l c riêng:ự
- Th c hành thí nghi m đ n gi n v s chuy n th c a n c.ự ệ ơ ả ề ự ể ể ủ ướ
3. Ph m ch tẩ ấ :
- Ph m ch t nhân ái:ẩ ấ Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đứ ỡ ẫ ạ ộ ể
hoàn thành nhi m v .ệ ụ
- Ph m ch t chăm chẩ ấ ỉ: Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.ỉ ả ờ ỏ ố ậ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Ph m ch t trách nhi mẩ ấ ệ : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc.ữ ậ ự ế ắ ọ ậ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viên:ố ớ
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các hình trong bài 2 SGK; các v t d ng thí nghi m: m t bát l n trong su t vàậ ụ ệ ộ ớ ố
m t c c nh , th p h n bát và khô ráo; t m kính ho c t m mi-ca trong, n cộ ố ỏ ấ ơ ấ ặ ấ ướ
nóng (kho ng 70ả
0
C).
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng.ả ạ ặ ấ ế ả
b. Đ i v i h c sinh:ố ớ ọ
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:Ạ Ộ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊNẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A H C SINHẠ Ộ Ủ Ọ
TI T 1Ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu:ụ T o h ng thú và kh i g iạ ứ ơ ợ
nh ng hi u bi t đã có c a HS v các thữ ể ế ủ ề ể
c a n c.ủ ướ
b. Cách th c th c hi n: ứ ự ệ
- GV yêu c u HS quan sát hình 1 (SGK,ầ
trang 10).
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV đ t câu h i:ặ ỏ Em th y n c đâuấ ướ ở
trong hình 1?
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phongờ ạ ệ
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,ả ờ ắ ậ
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ổ ế
- GV nh n xét câu tr l i c a HS.ậ ả ờ ủ
- GV g i ý thêm cho HS: ợ Đây có ph i làả
n c không? Trong c c ch có n cướ ố ỉ ướ
nh ng hai th khác nhau. Đó là nh ngư ở ể ữ
th nào?ể
- GV m i đ i di n 2 - 3 HS xung phongờ ạ ệ
tr l i. Các HS khác l ng nghe, nh n xét,ả ờ ắ ậ
nêu ý ki n b sung (n u có).ế ổ ế
- GV nh n xét câu tr l i c a HS và d nậ ả ờ ủ ẫ
d t vào bài h c: ắ ọ S chuy n th c aự ể ể ủ
n c (ti t 1). ướ ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNHẠ Ộ
KI N TH CẾ Ứ
Ho t đ ng 1:ạ ộ Nh n bi t các th c aậ ế ể ủ
n cướ
a. M c tiêu:ụ HS quan sát hình và nh nậ
bi t ba th c a n c: r n, l ng, khíế ể ủ ướ ắ ỏ
(h i).ơ
- HS l ng nghe GV nêu câu h i. ắ ỏ
- HS tr l i: ả ờ Trong hình 1, n c đ cướ ượ
đ ng trong c c.ự ố
- HS l ng nghe, ti p thu. ắ ế
- HS l ng nghe GV g i ý.ắ ợ
- HS tr l i: ả ờ N c trong c c t n t i haiướ ố ồ ạ ở
th , đó là th l ng (n c) và th r nể ể ỏ ướ ể ắ
(n c đá).ướ
- HS l ng nghe, chu n b vào bài.ắ ẩ ị
- HS quan sát hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát các hình 2a,ầ
2b, 2c (SGK, trang 10).
- GV yêu c u HS th o lu n c p đôi vàầ ả ậ ặ
cho bi t các th khác nhau c a n cế ể ủ ướ
trong m i hình.ỗ
- GV d n d t HS th o lu n b ng cáchẫ ắ ả ậ ằ
đ t câu các h i:ặ ỏ
+ Có bao nhiêu th c a n c? Đó làể ủ ướ
nh ng th nào?ữ ể
+ hình nào n c th l ng? hìnhỞ ướ ở ể ỏ Ở
nào n c th r n? hình nào n c ướ ở ể ắ Ở ướ ở
th khí (h i)?ể ơ
- GV m i đ i di n 1- 2 nhóm tr l i. Cácờ ạ ệ ả ờ
nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêu ýắ ậ
ki n b sung (n u có).ế ổ ế
- GV và HS nh n xét, rút ra k t lu n:ậ ế ậ
N c có th t n t i d i ba th khácướ ể ồ ạ ướ ể
nhau là r n, l ng và khí (h i). ắ ỏ ơ
Ho t đ ng 2:ạ ộ S chuy n th c aự ể ể ủ
n c: đông đ c và nóng ch yướ ặ ả
- HS l ng nghe yêu c u c a GV.ắ ầ ủ
- HS th o lu n theo c p.ả ậ ặ
- HS tr l i:ả ờ
+ N c t n t i ba th là r n, l ng, khíướ ồ ạ ở ể ắ ỏ
(h i).ơ
+ Các d ng t n t i c a n c:ạ ồ ạ ủ ướ
* Hình 2a: N c t n t i th l ng.ướ ồ ạ ở ể ỏ
* Hình 2b: N c t n t i th khí.ướ ồ ạ ở ể
* Hình 2c: N c t n t i th r n.ướ ồ ạ ở ể ắ
- HS l ng nghe, ghi chép.ắ
- HS l ng nghe các yêu c u c a GV.ắ ầ ủ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. M c tiêu: ụ HS quan sát, nh n xét và đậ ề
xu t đ c thí nghi m v s đông đ c vàấ ượ ệ ề ự ặ
nóng ch y c a n c. ả ủ ướ
b. Cách ti n hành:ế
- GV chia l p thành các nhóm 4 và giaoớ
nhi m v cho m i nhóm: Quan sát cácệ ụ ỗ
hình 3a, 3b và 4a, 4b (SGK, trang 10).
- GV yêu c u các nhóm th o lu n và trầ ả ậ ả
l i các câu h i:ờ ỏ
+ N c hình 3a, 3b và 4a, 4b đang ướ ở ở
th gì?ể
+ hình 3a và 3b, s chuy n th gìỞ ự ể ể
đang x y ra?ả
+ hình 4a và 4b, s chuy n th gìỞ ự ể ể
đang x y ra?ả
- GV m i đ i di n 1 – 2 nhóm tr l i.ờ ạ ệ ả ờ
Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, nêuắ ậ
ý ki n b sung (n u có).ế ổ ế
- HS làm vi c theo nhóm.ệ
- HS tr l i:ả ờ
+ Th c a n c:ể ủ ướ
* N c hình 3a đang th l ng; n cướ ở ở ể ỏ ướ
hình 3b đang th r n.ở ở ể ắ
* N c hình 4a đang th r n; n cướ ở ở ể ắ ướ
hình 4b đang th l ng.ở ở ể ỏ
+ hình 3a và 3b, n c chuy n t thỞ ướ ể ừ ể
l ng sang th r n.ỏ ể ắ
+ hình 4a và 4b, n c chuy n t thỞ ướ ể ừ ể
r n sang th l ng.ắ ể ỏ
- HS l ng nghe, ch a bài.ắ ữ
- HS làm vi c theo nhóm.ệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85