Giáo án Bài 2 KTPL 10 Kết nối tri thức: Các chủ thể của nền kinh tế

158 79 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(158 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CHỦ THỂ CỦA NỀN KINH TẾ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các chủ thế tham gia trong nền kinh tế vai trò của các chủ
thể khi tham gia nền kinh tế.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ tự học để những kiến thức bản về vai trò của các chủ thể
kinh tế trong nền kinh tế.
Giao tiếphợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học
tập.
Giải quyết vấn để sáng tạo những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến vai trò của các chủ thể kinh tế.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong
thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước khi tham gia nền kinh tế với vai trò chủ thể kinh tế cụ thể, Phân tích,
đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong
chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước khi thực hiện vai trò chủ thể kinh tế; Đồng tình, ủng hộ những thái độ,
hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức chấp hành đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Phê phán, đấu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tranh với những thái độ, hành vị, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức,
pháp luật khi thực hiện vai trò của chủ thể kinh tế cụ thể.
Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Tìm hiểu,
tham gia vận động người khác tham gia thực hiện tốt vai trò chủ thể
kinh tế phù hợp với lứa tuổi; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp tham
gia giải quyết được một số vấn để của nhân, gia đình cộng đồng bằng
các hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật lứa tuổi
khi thực hiện vai trò là chủ thể kinh tế.
3. Phẩm chất
- Trung thực trách nhiệm công dân khi thực hiện vai trò chủ thể kinh tế
phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về các chủ thể tham gia nền kinh tế.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các chủ thể của nền kinh tế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về chủ đề các chủ thể
của nền kinh tế, tạo hứng thú những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề bài học
mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV cho HS lắng nghe bài hát “Bài ca xây dựng” (sáng tác: Hoàng
Vân); HS lắng nghe bài hát và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS hoạt động kinh tế của những người tham
gia lao động trong bài hát “Bài ca xây dựng”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS lắng nghe bài hát “Bài ca xây dựng” (sáng tác: Hoàng Vân).
https://www.youtube.com/watch?v=SOtQUC-fm_Q
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nội dung bài hát ca ngợi những người lao động đang tham gia hoạt động kinh tế
nào?
+ Họ có đóng góp gì cho nền kinh tế?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, hát theo giai điệu của bài hát và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi trước lớp: Những người lao động trong bài
hát “Bài ca xây dựng” những người thợ xây - họ tham gia vào hoạt động sản xuất
kinh doanh và là chủ thể của nền kinh tế.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi chúng ta đều tham gia vào nền kinh tế với những
vai trò khác nhau nhưng ít khi tìm hiểu vấn đề nền kinh tế đang hoạt động bởi những
chủ thể nào vai trò của họ trong sự phát triển của đời sống hội. Bài học này sẽ
giúp các em nhận biệt được các chủ thể của nền kinh tế và vai trò của họ khi tham gia
các hoạt động kinh tế để từ đó xác định được vai trò, trách nhiệm công dân của bản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thân gia đình với cách một chủ thể trong nền kinh tế. Chúng ta cùng vào Bài
2: Các chủ thể của nền kinh tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chủ thể sản xuất
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được chủ thể sản xuất trong nền
kinh tế và vai trò của chủ thể sản xuất khi tham gia nền kinh tế.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, quan sát tranh, đọc các
trường hợp SGK tr.11, 12 đưa ra trả lời câu hỏi; HS rút ra được kết luận khái niệm
và vai trò của chủ thể sản xuất.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở khái niệm vai trò của chủ thể
sản xuất.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Chủ thể kinh tế những người tham gia vào
các hoạt động của nền kinh tế, bao gồm: chủ thể sản xuất,
chủ thể $êu dùng, chủ thể trung gian Nhà nước. Các chủ
thể của nền kinh tế không chỉ thực hiện tốt vai trò trong lĩnh
vực kinh tế mình tham gia mà còn đóng góp cho sự ổn định,
phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.
1. Tìm hiểu về chủ thể sản xuất
- Các nhân vật trong tranh, anh Q các nhà đầu
tư, người lao động sản xuất, họ chủ thể sản
xuất, trực )ếp làm ra của cải vật chất phục vụ cho
nhu cầu )êu dùng của xã hội.
🡪 Anh Q đã:
+ Cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng tốt,
mẫu đẹp phục vụ khách hàng, thường xuyên
nghiên cứu, cải )ến kĩ thuật để làm ra hàng hoá có
chất lượng cao, giá thành hạ.
+ Tạo việc làm cho người lao động, đóng thuế cho
ngân sách nhà nước tham gia hoạt động từ
thiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, quan sát hình ảnh
minh họa, đọc trường hợp SGK tr.11, 12 đưa ra trả lời
câu hỏi: Các nhân vật trong tranh anh Q tham gia vào
nền kinh tế với vai trò chủ thể gì? Họ đóng góp cho
đời sống xã hội?
- GV hướng dẫn HS đọc phần Ghi nhớ, rút ra kết luậncho
biết:
+
Theo em, chủ thế sản xuất là ai?
+ Chủ thể sản xuất có vai trò gì trong đời sống xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, quan sát tranh, đọc các trường
hợp SGK tr.11, 12 đưa ra trả lời câu hỏi; đọc phần Ghi
nhớ hoạt động để rút ra kết luận.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 1.
- GV mời đại diện HS trình bày khái niệm vai trò của chủ
thể sản xuất.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Chủ thể sản xuất những người sản xuất, cung
cấp hàng hoá, dịch vụ ra thị trường, đáp ứng nhu
cầu $êu dùng của hội. Chủ thể sản xuất gồm
các nhà đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Chủ thể sản xuất có vai trò:
+ Sử dụng các yếu tố sản xuất để sản xuất, kinh
doanh và thu lợi nhuận, thoả mãn nhu cầu hiện tại
của hội hiện tạo, tương lai trong điều kiện
nguồn lực có hạn.
🡪 Chủ thể sản xuất luôn phải quan tâm đến việc
lựa chọn sản xuất hàng hoá nào, số lượng bao
nhiêu, sản xuất bằng cách nào để đạt hiệu quả.
+ trách nhiệm cung cấp những hàng hoá, dịch
vụ không làm tổn hại tới sức khoẻ lợi ích của
con người trong xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CHỦ THỂ CỦA NỀN KINH TẾ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các chủ thế tham gia trong nền kinh tế và vai trò của các chủ
thể khi tham gia nền kinh tế. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về vai trò của các chủ thể
kinh tế trong nền kinh tế.
● Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
● Giải quyết vấn để và sáng tạo ở những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến vai trò của các chủ thể kinh tế.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong
thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước khi tham gia nền kinh tế với vai trò chủ thể kinh tế cụ thể, Phân tích,
đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong
chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước khi thực hiện vai trò chủ thể kinh tế; Đồng tình, ủng hộ những thái độ,
hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức và chấp hành đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Phê phán, đấu


tranh với những thái độ, hành vị, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức,
pháp luật khi thực hiện vai trò của chủ thể kinh tế cụ thể.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu,
tham gia và vận động người khác tham gia thực hiện tốt vai trò là chủ thể
kinh tế phù hợp với lứa tuổi; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham
gia giải quyết được một số vấn để của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng
các hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi
khi thực hiện vai trò là chủ thể kinh tế. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện vai trò là chủ thể kinh tế phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về các chủ thể tham gia nền kinh tế.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các chủ thể của nền kinh tế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về chủ đề các chủ thể
của nền kinh tế, tạo hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề bài học mới.


b. Nội dung: GV cho HS lắng nghe bài hát “Bài ca xây dựng” (sáng tác: Hoàng
Vân); HS lắng nghe bài hát và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS hoạt động kinh tế của những người tham
gia lao động trong bài hát “Bài ca xây dựng”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS lắng nghe bài hát “Bài ca xây dựng” (sáng tác: Hoàng Vân).
https://www.youtube.com/watch?v=SOtQUC-fm_Q
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nội dung bài hát ca ngợi những người lao động đang tham gia hoạt động kinh tế nào?
+ Họ có đóng góp gì cho nền kinh tế?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, hát theo giai điệu của bài hát và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi trước lớp: Những người lao động trong bài
hát “Bài ca xây dựng” là những người thợ xây - họ tham gia vào hoạt động sản xuất
kinh doanh và là chủ thể của nền kinh tế.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi chúng ta đều tham gia vào nền kinh tế với những
vai trò khác nhau nhưng ít khi tìm hiểu vấn đề nền kinh tế đang hoạt động bởi những
chủ thể nào và vai trò của họ trong sự phát triển của đời sống xã hội. Bài học này sẽ
giúp các em nhận biệt được các chủ thể của nền kinh tế và vai trò của họ khi tham gia
các hoạt động kinh tế để từ đó xác định được vai trò, trách nhiệm công dân của bản


thân và gia đình với tư cách là một chủ thể trong nền kinh tế. Chúng ta cùng vào Bài
2: Các chủ thể của nền kinh tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chủ thể sản xuất
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được chủ thể sản xuất trong nền
kinh tế và vai trò của chủ thể sản xuất khi tham gia nền kinh tế.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, quan sát tranh, đọc các
trường hợp SGK tr.11, 12 đưa ra và trả lời câu hỏi; HS rút ra được kết luận khái niệm
và vai trò của chủ thể sản xuất.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở khái niệm và vai trò của chủ thể sản xuất.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về chủ thể sản xuất
- GV dẫn dắt: Chủ thể kinh tế là những người tham gia vào - Các nhân vật trong tranh, anh Q là các nhà đầu
các hoạt động của nền kinh tế, bao gồm: chủ thể sản xuất, tư, người lao động sản xuất, họ là chủ thể sản
chủ thể tiêu dùng, chủ thể trung gian và Nhà nước. Các chủ xuất, trực tiếp làm ra của cải vật chất phục vụ cho
thể của nền kinh tế không chỉ thực hiện tốt vai trò trong lĩnh nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
vực kinh tế mình tham gia mà còn đóng góp cho sự ổn định, 🡪 Anh Q đã:
phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.
+ Cung cấp nhiều sản phẩm có chất lượng tốt,
mẫu mã đẹp phục vụ khách hàng, thường xuyên
nghiên cứu, cải tiến kĩ thuật để làm ra hàng hoá có
chất lượng cao, giá thành hạ.
+ Tạo việc làm cho người lao động, đóng thuế cho
ngân sách nhà nước và tham gia hoạt động từ thiện.


zalo Nhắn tin Zalo