Giáo án Bài 2 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Gene, quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene

225 113 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(225 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 2: GENE, QUÁ TRÌNH TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN DI TRUYỀN VÀ HỆ GENE I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm và cấu trúc của gene. Phân biệt được các loại gene dựa vào
cấu trúc và chức năng của gene.
- Phân biệt được các loại RNA. Phân tích được bản chất phiên mã thông tin di
truyền là cơ chế tổng hợp RNA dựa trên DNA.
- Nêu được khái niệm phiên mã ngược và ý nghĩa.
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của mã di truyền.
- Trình bày được cơ chế tổng hợp protein từ bản sao là RNA có bản chất là quá trình dịch mã.
- Vẽ và giải thích được sơ đồ liên kết ba quá trình thể hiện cơ chế di truyền ở cấp
độ phân tử là quá trình truyền đạt thông tin di truyền.
- Phát biểu được khái niệm gene.
- Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của việc giải trình tự hệ gene người. 1.2. Năng lực chung


- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của
bản thân khi tìm hiểu về gene, quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene.
Nhận ra và điều chỉnh những hạn chế của bản thân, chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ
của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, chủ động và gương
mẫu hoàn thành phần việc được giao. Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt được các câu hỏi khác nhau về các vấn đề
tìm hiểu trong bài học; biết đánh giá các tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Chú thích các thành phần cấu trúc của một gene và chức năng của mỗi phần:


2. Quan sát hình 2.2 SGK, nêu điểm khác biệt cơ bản trong cấu trúc gene ở sinh
vật nhân sơ với gene ở sinh vật nhân thực.
................................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
3. Theo chức năng, các gene được chia thành 2 loại là: ....................................... - Phiếu học tập số 2.
Phiếu học tập số 2
Phân biệt các loại RNA dựa vào bảng sau: Loại RNA Cấu trúc Chức năng

mRNA tRNA rRNA 2. Học sinh
- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về gene, truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
- Rèn luyện năng lực tư duy cho học sinh.
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới. Huy
động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài
học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới. b. Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS trả lời vấn đề: Thử đóng vai một nhà
khoa học, hãy đề xuất cách xác định các loài có quan hệ họ hàng gần gũi?
- Trả lời câu hỏi 2: Cơ chế phân tử của quá trình truyền thông tin di truyền từ gene
tới protein xảy ra như thế nào?


zalo Nhắn tin Zalo