Giáo án Bài 2: Thực hành Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Tách chiết DNA

141 71 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(141 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 2: THỰC HÀNH TÁCH CHIẾT DNA I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Củng cố được kiến thức về DNA. - Tách chiết được DNA. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi thực hành làm
các thí nghiệm tách chiết DNA. Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và
hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ khi hợp tác nhóm, thực hiện
đúng nhiệm vụ được phân công trong thực hành; biết xác định được những công
việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác nhóm. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công. Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi và khó khăn khi tham gia thực hành thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Có thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí nghiệm
để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, thiết bị, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành. b) Nội dung:
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu cần đạt của bài.


- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và nêu yêu - HS kiểm tra các dụng cụ, hóa
cầu cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất và mẫu vật trong bài thực
chất, mẫu vật trong bài. hành.
- GV yêu cầu HS trình bày cơ sở khoa học của - Cơ sở khoa học. tách chiết DNA.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu, kiểm tra
các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm
bài thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
2. Hoạt động 2: Thực hành thí nghiệm tách chiết DNA. a) Mục tiêu: - Tách chiết được DNA. b) Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành theo
các bước đã mô tả trong SGK.


- HS hoạt động cá nhân lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành các bước hướng dẫn. c) Sản phẩm:
- Mẫu tách chiết DNA của nhóm.
- Hình ảnh chụp sản phẩm.
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tách chiết DNA
- Trước giờ thực hành giáo viên cần làm - Bước 1: Chuẩn bị mẫu vật. một số công việc:
- Bước 2: Tách chiết DNA ra khỏi
+ Chia lớp thành các nhóm. tế bào.
+ Giao dụng cụ và yêu cầu các nhóm bảo - Bước 3: Kết tủa DNA. quản.
- Bước 4: Nhận biết DNA.
- Giáo viên nêu yêu cầu:
+ Nghiên cứu quy trình thí nghiệm trong
SGK để tiến hành làm thí nghiệm.
+ Quan sát kết quả thí nghiệm. + Thảo luận:
1. Trình bày kết quả tách chiết và nhận biết DNA.
2. Giải thích kết quả dựa vào các câu hỏi:
+ Quá trình cắt nhỏ và giã nhuyễn gan
(hoặc cải) có tác dụng gì?
+ Việc cho nước rửa bát và dịch chiết nước


zalo Nhắn tin Zalo