Giáo án Bài 2 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành sử dụng hệ điều hành

244 122 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(244 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH SỬ DỤNG HỆ ĐIỀU HÀNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá nhân.
- Sử dụng được vài tiện ích của hệ điều hành nâng cao hiệu quả của máy tính
nhân.
- Sử dụng được một một vài tiện ích cơ bản của hệ điều hành trên thiết bị di động.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học y sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, thọc: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về thiết bị trợ thủ cá nhân.
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm thực hành sử dụng thiết
bị số cá nhân.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thực hành giải quyết các nhiệm vụ của
giáo viên đề ra.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi đoán dung lượng của các thiết bị.
- GV chiếu một số các thiết bị: điện thoại Samsung, điện thoại Iphone, laptop Dell,
macbook. GV yêu cầu HS gọi tên trình bày hệ điều nh tương thích của từng
thiết bị.
- HS quan sát, thảo luận và đưa ra dự đoán của mình.
- GV ghi nhận đáp án, yêu cầu HS kiểm chứng vào cuối tiết học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Sử dụng một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá
nhân
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá nhân.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN
PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, đọc thông tin
sgk và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra.
NV1:
1. Sử dụng một s chức
năng bản của hệ điều
hành cho máy tính
nhân
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
GV chiếu màn hình nền của Windows, Ubuntu yêu
cầu HS quan sát, nhận diện màn hình nền để biết vị trí
các đốiợng trên màn hình: biểu tượng, cửa sổ, thanh
trạng thái và thanh công việc.
- GV lưu ý HS:
+ Windows thường hiển thị các ứng dụng cạnh đáy
màn hình trong thanh công việc.
+ Ubuntu còn danh sách công việc bên trái màn
hình các ứng dụng thể tải về từ biểu ợng danh
mục ứng dụng ở góc bên trái màn hình.
- HS quan sát hình 2.1, 2.2 so sánh với hình GV
chiếu trên màn hình để biết vị trí c đối tượng trên
màn hình.
- GV thực nh các thao tác làm việc với biểu tượng
như nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột,
kéo tha chuột.
- HS quan sát thao tác GV m thực hành theo
nhóm đã phân công.
NV2:
- GV cho HS đọc thông tin ở mục 1b và trả lời câu hỏi:
Việc quản tệp thực mục của hệ điều hành
Windows được thực hiện thông qua tiện ích gì?
- GV thực hành quản thư mục hệ điều hành
(Windows Ubuntu) gồm: tạo mới, đổi tên, xóa, di
chuyển thư mục.
- HS quan sát thao tác GV m thực hành theo
a. Làm quen với giao
diện
+ Windows thường hiển
thị các ứng dụng cạnh
đáy màn nh trong thanh
công việc.
+ Ubuntu còn danh
sách công việc bên trái
màn hình các ứng dụng
thể tải về từ biểu tượng
danh mục ng dụng góc
bên trái màn hình.
b. Quản lí, tệp thư
mục
- Hệ điều nh Windows
Ubuntu đều thể thực
hiện các thao c với thư
mục tệp bằng cách
nháy nút phải chuột vào
biểu tượng để mở bảng
chọn, sau đó chọn để thực
hiện các chức năng như
mở, xem, tạo thư mục con,
đặt tên, a, sao chép, di
chuyển các tệp và thư mục
con…
- Cả 2 đều chung cách
chạy một ng dụng bằng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nhóm đã phân công.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ trả lời hoạt động 1
- HS nghe GV giảng bài, trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
cách nháy đúp chuột vào
biểu tượng ứng dụng hoặc
nháy nút phải chuột vào
đối tượng để mở ra bảng
chọn sau đó chọn lệnh
Open
Hoạt động 2.2: Sử dụng một số tiện ích trên hệ điều hành máy tính nhân nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng máy
a) Mục tiêu: Sử dụng được vài tiện ích của hệ điều nh nâng cao hiệu quả của máy
tính cá nhân.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 để trả lời câu
hỏi:
+ Tiện ích là gì?
+ Kể tên một số tiện ích được cài đặt ng hệ điều
hành.
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, đọc thông tin
2. Sử dụng một số tiện
ích trên hệ điều hành
máy tính nhân nhằm
nâng cao hiệu quả sử
dụng máy
Các bước để sửa lỗi đĩa
hợp mảnh:
- Sử dụng File Explorer và
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
sgk và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra: Thực
hành sử dụng tiện ích kiểm tra đĩa hợp mảnh trên
đĩa cứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình y trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
tìm danh sác các đĩa.
Nháy nút phải chuột vào
đĩa muốn xử rồi chọn
Properties.
- Trong cửa sổ Properties
của đĩa cứng, chọn Tools.
- Chọn Check để kiểm tra
và khắc phục lỗi đĩa; Chọn
Optimize để tối ưu hóa,
hợp mảnh.
Hoạt động 2.3: Sử dụng một số tiện ích trên hệ điều hành cho thiết bị di động
b) Mục tiêu: Sử dụng được một một vài tiện ích bản của hệ điều hành trên thiết bị
di động.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, đọc thông tin
sgk hoàn thành các nhiệm vụ GV đưa ra
(nhóm 1 – NV1, nhóm NV2, nhóm 3 – NV3, nhóm
4 – NV4)
NV1: Em y kể n một số các tiện ích của hệ điều
hành Android hoặc iOS cho thiết bị di động em
2. Sử dụng một số tiện
ích trên hệ điều nh
cho thiết bị di động
HS thực hành theo nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
biết.
NV2: Em y m hiểu trên điện thoại em đang sử
dụng để thực hiện chức ng sau: Hiển thị danh bạ,
thêm một người vào danh bạ với một số thông tin.
Xóa một người khỏi danh bạ, truy cập danh bạ để gọi
điện thoại nhanh.
NV3: Em hãy đặt lịch, hẹn giờ, nhắc việc
NV4: Em hãy quản lý ứng dụng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình y trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 14 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 14 sgk.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 14 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH SỬ DỤNG HỆ ĐIỀU HÀNH Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá nhân.
- Sử dụng được vài tiện ích của hệ điều hành nâng cao hiệu quả của máy tính cá nhân.
- Sử dụng được một một vài tiện ích cơ bản của hệ điều hành trên thiết bị di động. 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về thiết bị trợ thủ cá nhân.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm thực hành sử dụng thiết bị số cá nhân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành giải quyết các nhiệm vụ của giáo viên đề ra. 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) II.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi đoán dung lượng của các thiết bị.
- GV chiếu một số các thiết bị: điện thoại Samsung, điện thoại Iphone, laptop Dell,
macbook. GV yêu cầu HS gọi tên trình bày hệ điều hành tương thích của từng thiết bị.
- HS quan sát, thảo luận và đưa ra dự đoán của mình.
- GV ghi nhận đáp án, yêu cầu HS kiểm chứng vào cuối tiết học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Sử dụng một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá nhân a) Mục tiêu:
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của hệ điều hành cho máy tính cá nhân.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS đọc hiểu, rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Sử dụng một số chức
năng cơ bản của hệ điều
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, đọc thông tin hành cho máy tính cá
sgk và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra. nhân NV1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chiếu màn hình nền của Windows, Ubuntu yêu a. Làm quen với giao
cầu HS quan sát, nhận diện màn hình nền để biết vị trí diện
các đối tượng trên màn hình: biểu tượng, cửa sổ, thanh + Windows thường hiển
trạng thái và thanh công việc.
thị các ứng dụng ở cạnh - GV lưu ý HS: đáy màn hình trong thanh công việc.
+ Windows thường hiển thị các ứng dụng ở cạnh đáy
màn hình trong thanh công việc. + Ubuntu còn có danh
sách công việc ở bên trái
+ Ubuntu còn có danh sách công việc ở bên trái màn màn hình và các ứng dụng
hình và các ứng dụng có thể tải về từ biểu tượng danh có thể tải về từ biểu tượng
mục ứng dụng ở góc bên trái màn hình.
danh mục ứng dụng ở góc
- HS quan sát hình 2.1, 2.2 và so sánh với hình GV bên trái màn hình.
chiếu trên màn hình để biết vị trí các đối tượng trên b. Quản lí, tệp và thư màn hình. mục
- GV thực hành các thao tác làm việc với biểu tượng - Hệ điều hành Windows
như nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, và Ubuntu đều có thể thực kéo tha chuột.
hiện các thao tác với thư
- HS quan sát thao tác GV làm và thực hành theo mục và tệp bằng cách nhóm đã phân công.
nháy nút phải chuột vào
biểu tượng để mở bảng NV2:
chọn, sau đó chọn để thực
- GV cho HS đọc thông tin ở mục 1b và trả lời câu hỏi: hiện các chức năng như
Việc quản lý tệp và thực mục của hệ điều hành mở, xem, tạo thư mục con,
Windows được thực hiện thông qua tiện ích gì?
đặt tên, xóa, sao chép, di
- GV thực hành quản lí thư mục hệ điều hành chuyển các tệp và thư mục
(Windows và Ubuntu) gồm: tạo mới, đổi tên, xóa, di con… chuyển thư mục.
- Cả 2 đều có chung cách
- HS quan sát thao tác GV làm và thực hành theo chạy một ứng dụng bằng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) nhóm đã phân công.
cách nháy đúp chuột vào
biểu tượng ứng dụng hoặc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
nháy nút phải chuột vào
- HS suy nghĩ trả lời hoạt động 1
đối tượng để mở ra bảng chọn sau đó chọn lệnh
- HS nghe GV giảng bài, trả lời câu hỏi của GV. Open
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Sử dụng một số tiện ích trên hệ điều hành máy tính cá nhân nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng máy
a) Mục tiêu: Sử dụng được vài tiện ích của hệ điều hành nâng cao hiệu quả của máy tính cá nhân.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Sử dụng một số tiện ích trên hệ điều hành
- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 để trả lời câu máy tính cá nhân nhằm hỏi: nâng cao hiệu quả sử + Tiện ích là gì? dụng máy
+ Kể tên một số tiện ích được cài đặt cùng hệ điều Các bước để sửa lỗi đĩa và hành. hợp mảnh:
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, đọc thông tin - Sử dụng File Explorer và
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo