Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Bài 20 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Khái niệm, đặc điểm và vị trí của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

215 108 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỂ 9: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
BÀI 20: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VỊ TRÍ CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam.
- Nêu được vị trí của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo phân tích được tình huống
trong học tập trong cuộc sống; phát hiện nếu được tình huống vấn đề trong học
tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được khái niệm, đặc
điểm của Hiến pháp nước cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam; nêu được vị trí của
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip tuyên truyền về Hiến pháp.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV đưa ra
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra kết nối được hoạt
động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẽ suy nghĩ về khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và
pháp luật”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam ý nghĩa vai trò đặc biệt
quan trọng, đảm bảo quyền lợi của mỗi công dân cũng như sự phát triển chung của
đất nước. Nội dung bài này sẽ làm về khái niệm, đặc điểm, vị trí của Hiến pháp
trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay. chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 20: Khái niệm, đặc điểm và vị trí của hiến pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm của Hiếp pháp nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm của Hiến pháp, biết được Hiến pháp hiện hành
của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được Hiến pháp văn bản quy phạm pháp luật được
Quốc Hội thông qua sau khi đã lấy ý kiến nhân dân. Hiến pháp quy định những vấn
đề bản quan trọng của một quốc gia. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hiến pháp năm 2013, được Quốc hội nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, họp thứ 6 thông qua ngày 28 tháng 11 năm
2013.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông tin trong
SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Hiến pháp có vị trí như thế nào trong hệ thống pháp luật
Việt Nam?
+ Hiến pháp hiện hành của Việt Nam bản Hiến pháp
nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
1. Khái niệm của Hiếp pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Hiến pháp văn bản quy phạm pháp luật
được Quốc Hội thông qua sau khi đã lấy ý
kiến nhân dân. Hiến pháp quy định những
vấn đề bản quan trọng của một quốc
gia. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng
hoà hội chủ nghĩa Việt Nam Hiến
pháp năm 2013, được Quốc hội nước Cộng
hoà hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII,
họp thứ 6 thông qua ngày 28 tháng 11
năm 2013.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được các đặc điểm của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm được đặc điểm Hiến pháp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông tin trong
2. Đặc điểm của Hiếp pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SGK để trả lời câu hỏi:
+ Đặc điểm của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam được thể hiện như thế nào?
+ Trong trường hợp một văn bản luật (Luật Doanh nghiệp,
Bộ luật Lao động,....) quy định khác với Hiến pháp thì
nội dung của Hiến pháp hay văn bản luật bị sửa đổi, bổ
sung? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
- Hiến pháp là luật cơ bản của quốc gia
- Hiến pháp luật hiệu lực pháp cao
nhất
- Hiến pháp quy định nguyên tắc tổ chức bộ
máy nhà nước
- Hiến pháp công cụ bảo vệ quyền con
người, quyền với nghĩa vụ cơ bản công dân.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vị trí của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỂ 9: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 20: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VỊ TRÍ CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được vị trí của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo phân tích được tình huống
trong học tập trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được khái niệm, đặc
điểm của Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nêu được vị trí của
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip tuyên truyền về Hiến pháp.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi GV đưa ra
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt
động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẽ suy nghĩ về khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ý nghĩa và vai trò đặc biệt
quan trọng, đảm bảo quyền lợi của mỗi công dân cũng như sự phát triển chung của
đất nước. Nội dung bài này sẽ làm rõ về khái niệm, đặc điểm, vị trí của Hiến pháp
trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay. chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 20: Khái niệm, đặc điểm và vị trí của hiến pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm của Hiến pháp, biết được Hiến pháp hiện hành
của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật được
Quốc Hội thông qua sau khi đã lấy ý kiến nhân dân. Hiến pháp quy định những vấn
đề cơ bản và quan trọng của một quốc gia. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hiến pháp năm 2013, được Quốc hội nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, kì họp thứ 6 thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm của Hiếp pháp nước Cộng
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
SGK để trả lời các câu hỏi:
- Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật
+ Hiến pháp có vị trí như thế nào trong hệ thống pháp luật được Quốc Hội thông qua sau khi đã lấy ý Việt Nam?
kiến nhân dân. Hiến pháp quy định những
+ Hiến pháp hiện hành của Việt Nam là bản Hiến pháp vấn đề cơ bản và quan trọng của một quốc nào?
gia. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hiến
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
pháp năm 2013, được Quốc hội nước Cộng
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
kì họp thứ 6 thông qua ngày 28 tháng 11
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận năm 2013.
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nêu được các đặc điểm của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm được đặc điểm Hiến pháp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Đặc điểm của Hiếp pháp nước Cộng
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam


zalo Nhắn tin Zalo