Giáo án Bài 20 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo (2024): Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân VN

499 250 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(499 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC CỦA
NHÂN DÂN VIỆT NAM (1858 – 1884) (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam từ năm 1858 đến năm 1884.
- Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam (1858 – 1884). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng sơ đồ 20.5, các lược đồ 20.2,
20.3, 20.6, 20.7 và các tư liệu 20.1, 20.4 để tìm hiểu về quá trình xâm lượcViệt
Nam của thực dân Pháp và cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam trong những năm 1858 – 1884.


- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được quá trình thực dân Pháp
xâm lược Việt Nam (1858 – 1884); Trình bày được cuộc kháng chiến chống thực
dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam (1858 – 1884).
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức lịch sử đã học và sưu tầm
thông tin qua internet để viết được đoạn văn giới thiệu về di tích thành Điện Hải (Đà Nẵng). 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí khuất phục, sẵn sàng
đứng lên đấu tranh khi Tổ quốc lâm nguy. Lên án chiến tranh xâm lược phi nghĩa.
- Trách nhiệm: Bồi dưỡng lòng biết ơn và có hành động tri ân đối với sự hi sinh của
cha ông trong công cuộc chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.


b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”. HS trả lời một số
câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học để lật mở mảnh ghép.
c. Sản phẩm: Các mảnh ghép lịch sử được lật mở trong trò chơi.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Để lần được một mảnh ghép bị che khuất hình ảnh, HS
trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược từ
năm 1858 đến năm 1884.
- GV trình chiếu 5 mảnh ghép và cho HS lần lượt lật mở từng mảnh ghép:
Mảnh ghép số 1: Quân Pháp nổ súng mở đầu cuộc tấn công xâm lược nước ta ở: A. Gia Định. B. Vĩnh Long. C. Đà Nẵng.
D. Ba tỉnh miền Đông Nam Kì.
Mảnh ghép số 2: Thừa nhận việc cai quản của Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam Kì và đảo
Côn Lôn là nội dung bản hiệp ước nào mà Triều đình Nguyễn đã kí với Pháp? A. Hiệp ước Nhâm Tuất. B. Hiệp ước Giáp Tuất. C. Hiệp ước Hác-măng.
D. Hiệp ước Pa-tơ-nốt.


Mảnh ghép số 3: Nhà nho đã dùng thơ văn để lên án tội ác của giặc Pháp và chế giễu
bọn tay sai bán nước, ca ngợi gương chiến đấu hi sinh của nghĩa quân là: A. Nguyễn Trãi. B. Nguyễn Đình Chiểu. C. Nguyễn Du. D. Nguyễn Công Trứ.
Mảnh ghép số 4: Vị Tổng chi huy quân đội Triều Nguyễn chống giặc Pháp xâm lược
trên khắp ba miền đất nước là: A. Nguyễn Tri Phương. B. Hoàng Diệu. C. Nguyễn Lộ Trạch. D. Nguyễn Trường Tộ.
Mảnh ghép số 5: Trương Định được nhân dân suy tôn là: A. Bố cái Đại Vương. B. Phật Hoàng. C. Anh hùng dân tộc.
D. Bình Tây Đại Nguyên soái.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi và lật mở từng mảnh ghép.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 5 HS lần lượt lật mở 5 mảnh ghép.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Mảnh ghép số 1: C Mảnh ghép số 2: A Mảnh ghép số 3: B Mảnh ghép số 4: A Mảnh ghép số 5: D


zalo Nhắn tin Zalo