Giáo án Bài 20: Thực hành: Lắp ráp mạch so sánh (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

39 20 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(39 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: THỰC HÀNH: LẮP RÁP MẠCH SO SÁNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
 Lắp ráp, kiểm tra một mạch so sánh ứng dụng khuếch đại thuật toán. 2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện công việc của cá nhân.
Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác nhóm
để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình thực hành.
Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức về mạch so sánh vào thực tế.
Năng lực công nghệ:
 Kể được tên các dụng cụ, vật liệu sử dụng trong bài thực hành.
 Trình bày được các bước quy trình thực hành.
 Lắp ráp, kiểm tra được một mạch so sánh ứng dụng khuếch đại thuật toán. 3. Phẩm chất
 Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu về mạch so sánh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - Máy chiếu, máy tính.
- Dụng cụ, vật liệu thực hành.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức về mạch so sánh đã học ở bài 19.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
Em hãy phân biệt mạch so sánh đảo và mạch so sánh không đảo.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
+ Mạch so sánh đảo: điện áp vào (Uvào) ở đầu vào đảo và điện áp ngưỡng (Un) ở đầu
vào không đảo. Điện áp ra thể hiện kết quả so sánh: Ura = -E nếu Uvào > Un Ura = +E nếu Uvào < Un
+ Mạch so sánh không đảo: điện áp vào (Uvào) ở đầu vào không đảo và điện áp
ngưỡng (Un) ở đầu vào đảo. Điện áp ra thể hiện kết quả so sánh: Ura = +E nếu Uvào > Un Ura = -E nếu Uvào < Un
- Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ thực hành lắp
ráp và kiểm tra một mạch so sánh ứng dụng khuếch đại thuật toán. Chúng ta cùng
vào Bài 20: Thực hành: Lắp ráp mạch so sánh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuẩn bị
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được sơ đồ mạch so sánh ứng dụng khuếch đại thuật toán có chỉ thị LED.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm
hiểu về mục đích yêu cầu của chủ để bài học, vẽ được sơ đồ mạch điện.
c. Sản phẩm: HS phân tích được sơ đồ mạch so sánh có chỉ thị LED
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ I. CHUẨN BỊ học tập
1. Tìm hiểu sơ đồ lắp mạch so sánh có chỉ
- GV chia HS thành các nhóm, yêu thị LED
cầu HS quan sát Hình 20.1 và Hình
20.2, thảo luận trả lời phiếu học tập sau.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Mạch chức năng là gì?
Câu 2: Xác định vị trí điện áp
Hình 20.1 Sơ đồ nguyên lí mạch so sánh có
vào và điện áp ngưỡng trên
chỉ thị LED dùng IC 741 mạch.
Câu 3: Xác định vị trí điện áp ra trên mạch.
Câu 4: Xác định cách thể hiện
kết quả so sánh ở các LED.
Câu 5: Xác định vị trí các
chân IC 741 tương ứng với vị
Hình 20.2 Sơ đồ chân đầu của IC 741.
trí trên sơ đồ nguyên lí.
2. Lựa chọn thiết bị, vật liệu và dụng cụ
- GV giới thiệu các thiết bị, vật liệu (Cho 1 nhóm HS)
và dụng cụ cho các nhóm. Bảng đính dưới HĐ1
- GV trình bày tiêu chí đánh giá của bài thực hành. Bảng đính dưới HĐ1.
- GV hướng dẫn thực hiện báo cáo theo mẫu: Mẫu đính dưới HĐ1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao
đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Đáp án phiếu học tập số 1:
1. Mạch so sánh điện áp dùng để
khuếch đại thuật toán
2. Điện áp ngưỡng có giá trị cố định
là +5V; Điện áp vào có thể thay đổi
tuỳ theo việc điều chỉnh biến trở 20kΩ.
3. Điện áp ra ở vị trí số 6, đang mắc
với các LED thông qua điện trở


zalo Nhắn tin Zalo