Giáo án Bài 20 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành tạo lập các bảng có khóa ngoài

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO LẬP CÁC BẢNG CÓ KHÓA NGOÀI
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết cách tạo mới các bảng có khóa ngoài.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa
ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề:c em đã biết, khóa ngoài có tác dụng liên kết dữ liệu giữa
các bảng. Khi tạo bảng có khóa ngoài, việc thiết lập khóa ngoài được thực hiện
như thế nào?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo lập bảng bannhac với cấu trúc
a) Mục tiêu: Biết và trình bày được các phép toán với kiểu dữ liệu logic.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao c thực
hành để các nhóm thực hiện theo.
- GV kiểm tra về chắc chắn trên tất cy của
HS đã CSDL mymusict bảng Nhạc sĩ. Nếu
chưa có yêu cầu học sinh tạo lập.
- Nội dung khai o bảng, các trường của bảng
khai báo khóa chính đã được thực hiện bài
trước. GV gọi 1 HS thao tác lại: khai báo bảng
bannhac, cac1 trường và khóa chính.
- GV theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh thao tác của
Tạo lập bảng bannhac với cấu
trúc
Các nhóm thực hành theo hướng
dẫn của GV.
1. Khai báo bảng bannhac với
các trường idBannhac,
tenBannhac
- Chọn thẻ tạo mới, chọn Bảng.
Nhập tên bản nhạc, chọn thêm
mới
- Nhập tên: idBannhac.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
các HS.
- Vào TH khai báo khóa chống trùng lặp, GV
thực hiện trực tiếp từng thao tác.
- GV kiểm tra thao c tiến độ của từng HS,
sửa lỗi từng thao tác.
- Vào TH khai báo khóa ngoài: GV thực hiện
trực tiếp từng thao tác.
- GV kiểm tra thao c tiến độ của từng HS,
sửa lỗi từng thao tác.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- GV nhấn mạnh mục khai báo bảng bản nhạc
với các trường idBannhac, tenBannhac: Việc
khai báo tên bảng, các trường idBannhac,
tenBannhac tương tự khai báo bảng nhacsi
bài trước.
- GV nhấn mạnh mục khai báo các trường
khóa ngoài: Chú ý KDL của idNacsi đúng với
kiểu của idNhacsi trong bảng nhacsi, nhưng
không phải tự động tăng giá trị.
- GV nhấn mạnh mục khai báo các trường
khóa: Khai báo chống trùng lặp cho cặp
(tenBannhac, idNhacsi) khai báo khóa ngoài.
Khi khai báo khóa chống trùng lặp phải đánh dấu
cả hai trường tenBannhac, idNhacsi trước khi
nhấp chuột phải chọn khóa UNIQUE. Lưu ý nếu
- Để thêm khai báo trường tiếp
theo nháy nút phải chuột vào
phần dưới dòng idNhacsi ->
chọn Add colum hoặc nhấn
Ctrl+Insert.
- Nhập tên: tenBannhac.
2. Khai báo các trường khóa
ngoài
Các trường khóa ngoài của
bảng các trường tham chiếu
đến một trường khóa chính của
một bảgn khác vậy cần được
khai báo giá trị mặc định phù
hợp với giá trị tương ứng của
khóa chính.
3. Khai báo các trường khóa
a. Khai báo khóa chính:
idBannhac
- Nháy nút phải chuột vào ô
idBannhac, chọn Create new
index, chọn PRIMARY.
b. Khai báo khóa chống trùng
lặp
Cặp (tenBannhac, idNhacsi)
không được trùng lặp giá trị Nên
phải khai báo khóa cấm trùng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
kiểu khai báo của Trường idNhacsi trong bảng
bannhac khác với kiểu của trường idNhacsi trong
bảng nhacsi (trừ yêu cầu tự động tăng) Thì sẽ
không thể thiết lập thành công khóa ngoài, Sẽ
thông o chỉ lỗi này khi đó phải xem xét kỹ
khai báo lại kiểu dữ liệu của idNhacsi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo c bước
GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
lặp.
c. Khai báo các khóa ngoài
- Để kha
i báo khóa ngoài
idNhacsi, chọn thẻ Foreign Key.
- Nháy chuột vao2o6 dưới
Columns chọn trường khóa
ngoài là idNhacsi rồi chọn OK.
- Nháy chuột vào ô phía dưới
Refenrence table để chọn bảng
tham chiếu nhacsi chọn
OK.
- Chọn trường tham chiếu trong
bảng nhacsi.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 99 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra i tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 99 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TẠO LẬP CÁC BẢNG CÓ KHÓA NGOÀI Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết cách tạo mới các bảng có khóa ngoài. 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Các em đã biết, khóa ngoài có tác dụng liên kết dữ liệu giữa
các bảng. Khi tạo bảng có khóa ngoài, việc thiết lập khóa ngoài được thực hiện như thế nào?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tạo lập bảng bannhac với cấu trúc
a) Mục tiêu: Biết và trình bày được các phép toán với kiểu dữ liệu logic.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tạo lập bảng bannhac với cấu trúc
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao tác thực
hành để các nhóm thực hiện theo.
Các nhóm thực hành theo hướng dẫn của GV.
- GV kiểm tra về chắc chắn trên tất cả máy của
HS đã có CSDL mymusict và bảng Nhạc sĩ. Nếu 1. Khai báo bảng bannhac với
chưa có yêu cầu học sinh tạo lập. các trường idBannhac, tenBannhac
- Nội dung khai báo bảng, các trường của bảng
và khai báo khóa chính đã được thực hiện ở bài - Chọn thẻ tạo mới, chọn Bảng.
trước. GV gọi 1 HS thao tác lại: khai báo bảng Nhập tên bản nhạc, chọn thêm
bannhac, cac1 trường và khóa chính. mới
- GV theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh thao tác của - Nhập tên: idBannhac.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) các HS.
- Để thêm khai báo trường tiếp
theo nháy nút phải chuột vào
- Vào TH khai báo khóa chống trùng lặp, GV phần dưới dòng idNhacsi ->
thực hiện trực tiếp từng thao tác.
chọn Add colum hoặc nhấn
- GV kiểm tra thao tác và tiến độ của từng HS, Ctrl+Insert. sửa lỗi từng thao tác. - Nhập tên: tenBannhac.
- Vào TH khai báo khóa ngoài: GV thực hiện 2. Khai báo các trường là khóa
trực tiếp từng thao tác. ngoài
- GV kiểm tra thao tác và tiến độ của từng HS, Các trường là khóa ngoài của sửa lỗi từng thao tác.
bảng là các trường tham chiếu
đến một trường khóa chính của
một bảgn khác vì vậy cần được
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
khai báo giá trị mặc định phù
- GV nhấn mạnh ở mục khai báo bảng bản nhạc hợp với giá trị tương ứng của
với các trường idBannhac, tenBannhac: Việc khóa chính.
khai báo tên bảng, các trường idBannhac,
tenBannhac là tương tự khai báo bảng nhacsi ở 3. Khai báo các trường khóa bài trước. a. Khai báo khóa chính: idBannhac
- GV nhấn mạnh ở mục khai báo các trường là
khóa ngoài: Chú ý KDL của idNacsi đúng với - Nháy nút phải chuột vào ô
kiểu của idNhacsi trong bảng nhacsi, nhưng idBannhac, chọn Create new
không phải tự động tăng giá trị. index, chọn PRIMARY.
- GV nhấn mạnh ở mục khai báo các trường b. Khai báo khóa chống trùng
khóa: Khai báo chống trùng lặp cho cặp lặp
(tenBannhac, idNhacsi) và khai báo khóa ngoài. Cặp (tenBannhac, idNhacsi)
Khi khai báo khóa chống trùng lặp phải đánh dấu không được trùng lặp giá trị Nên
cả hai trường tenBannhac, idNhacsi trước khi phải khai báo khóa cấm trùng
nhấp chuột phải chọn khóa UNIQUE. Lưu ý nếu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiểu khai báo của Trường idNhacsi trong bảng lặp.
bannhac khác với kiểu của trường idNhacsi trong c. Khai báo các khóa ngoài
bảng nhacsi (trừ yêu cầu tự động tăng) Thì sẽ
không thể thiết lập thành công khóa ngoài, Sẽ có - Để khai báo khóa ngoài
thông báo chỉ rõ lỗi này khi đó phải xem xét kỹ idNhacsi, chọn thẻ Foreign Key.
khai báo lại kiểu dữ liệu của idNhacsi
- Nháy chuột vao2o6 dưới
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Columns và chọn trường khóa
ngoài là idNhacsi rồi chọn OK.
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước GV hướng dẫn.
- Nháy chuột vào ô phía dưới
Refenrence table để chọn bảng
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
tham chiếu là nhacsi và chọn
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được OK.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Chọn trường tham chiếu trong bảng nhacsi.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 99 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo