Giáo án Bài 20 Vật Lí 12 Kết nối tri thức (2025): Bài tập về từ trường

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những kiến thức cơ bản đã học trong Chương III Từ trường.
- Áp dụng được các nội dung kiến thức để giải các bài tập ví dụ và bài tập. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản
thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả
lời các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi làm bài tập về từ trường.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến giải bài tập từ trường, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Nêu được những kiến thức cơ bản đã học về nội dung từ trường.
- Trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ trường: Mô tả từ trường, lực từ
tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện; cảm ứng điện tử; dòng điện
xoay chiều; sóng điện tử.
- Áp dụng các nội dung kiến thức để giải các bài tập ví dụ và bài tập. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SBT, SGV Vật lí 12, Kế hoạch bài dạy.
- Phiếu học tập đã ghi nội dung các bài tập ví dụ.
- Vòng quay may mắn có các điểm số và các phần thưởng hoặc mất lượt.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, SBT Vật lí 12.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ trường: Mô tả từ trường,
lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện; cảm ứng điện từ; dòng điện
xoay chiều; sóng điện từ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để vẽ sơ đồ tư duy.
c. Sản phẩm học tập: HS phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề cần tìm hiểu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS.
- GV yêu cầu các nhóm HS vẽ sơ đồ tư duy về nội dung phần Từ trường và nộp lên Padlet.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà và nộp sản phẩm lên trang Padlet.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chiếu nhanh một số sơ đồ tư duy đầy đủ về nội dung và có hình thức đẹp.
- GV mời 1 HS trình bày hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy và trả lời các câu hỏi liên quan. Ví dụ: 2
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học mới: Để giải các bài tập về từ trường thì
cần dùng những công thức nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học mới để có được câu trả
lời chính xác nhất. – Bài 20: Bài tập về từ trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động. Hướng dẫn HS về phương pháp giải bài tập về từ trường
a. Mục tiêu: Giúp HS nêu được các phương pháp chung trong việc giải các loại bài tập về từ trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS giải một số bài toán ví dụ về từ trường trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS nhắc lại được các hệ thức và ý nghĩa, cách dùng từng hệ thức.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. MỘT SỐ LƯU Ý TRONG VIỆC tập
GIẢI BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính 1. Lưu ý khi giải bài tập định tính
của nội dung từ trường.
- Các bài tập này thường yêu cầu mô tả
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để tính chất của từ trường, xác định phương,
rút ra các lưu ý khi giải các bài tập về từ chiều của cảm ứng từ ⃗B do các loại dòng trường.
điện tạo ra; xác định phương, chiều của lực
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang dòng
và trả lời nội dung Bài tập ví dụ (SGK – điện; xác định chiều dòng điện cảm ứng,
tr86,87) mà không tham khảo lời giải.
xác định điều kiện xuất hiện dòng điện
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập cảm ứng; mô tả quá trình lan truyền sóng
- HS làm việc nhóm, thực hiện nhiệm vụ điện từ, giải thích các ứng dụng của lực từ, theo hướng dẫn.
hiện tượng cảm ứng điện từ trong đời sống
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận và trong kĩ thuật,...
- HS thảo luận và tìm câu trả lời.
2. Lưu ý khi giải bài tập định lượng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Các bài tập này thường yêu cầu vận dụng nhiệm vụ
công thức xác định độ lớn của lực từ tác
- GV tổng kết kết quả học tập, chốt các dụng lên đoạn dây dẫn, các công thức tính
lưu ý khi giải bài tập từ trường.
suất điện động cảm ứng, công thức xác
định suất điện động của máy phát điện
xoay chiều; công thức về mối quan hệ giữa
các đại lượng hiệu dụng của dòng điện
xoay chiều trong máy biến áp,...
3. Lưu ý khi giải bài tập thí nghiệm và bài tập đồ thị
- Các bài tập này thường yêu cầu vận dụng
các kiến thức và kĩ năng tiến hành, thu
thập kết quả, xử lí số liệu, phân tích đồ thị. 4


zalo Nhắn tin Zalo