Giáo án Bài 21 Địa lí 10 Cánh diều: Địa lí các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản

286 143 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(286 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT:
Bài 21: ĐỊA LÍ NGÀNH NÔNG NGHIỆP, LÂM NGHIỆP , THỦY SẢN
(Số tiết: …………. tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm các ngành trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
+ Trình bày và giải thích được phân bố cây trồng, vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
+ Vận dụng kiến thức giải thích thực tế sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
ở địa phương.
+ Đọc được bản đồ , xử lí, phân tích số liệu thống vẽ được biểu đồ về nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm
kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung
khi cần thiết.
Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày
thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều
người.
Sử dụng CNTT truyền thông: thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ
tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm các ngành trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
+ Trình bày và giải thích được phân bố cây trồng, vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
Tìm hiểu địa lí:
+ Đọc được bản đồ , xử lí, phân tích số liệu thống vẽ được biểu đồ về nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Vận dụng kiến thức giải thích thực tế sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
ở địa phương.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm
bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ.
- Phiếu học tập.
2. Học liệu:
Vở ghi, giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Nhóm/ trò chơi/ 7 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn.
b. Nội dung:
- HS chơi trò chơi “ AI TINH MẮT HƠN ”
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức trò chơi Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa về chủ đề cây trồng vật
nuôi
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Kết luận, nhận định: GV tổng kết, khen ngợi HS và để dẫn dắt HS vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngành trồng trọt.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút)
a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt.
- Giải thích được sự phân bố của các loại cây trồng chính
b. Nội dung
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm
I. Ngành nông nghiệp
1. Ngành trồng trọt
a. Vai trò:
Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, nguyên liệu cho các ngành công
nghiệp chế biến. sở để phát triển chăn nuôi mặt hàng xuất khẩu giá
trị….
b.Đặc điểm:
- Đất trồng liệu sản xuất chủ yếu cây trồng đối tượng sản xuất. Hoạt động
ngành trồng trọt có tính mùa vụ và phân bố rộng.
c. Phân bố:
Cây lương thực chính Phân bố chủ yếu Giải thích
Lúa gạo Khu vực nhiệt đới cận
nhiệt
Ưa khí hậu nóng, ẩm, đất
phù sa
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lúa mì Khu vực ôn đới Ưa khí hậu ấm, khô, đất
đai màu mỡ
Ngô Phân bố rộng trồng nhiều
khu vực cận nhiệt, nhiệt đới,
ôn đới
Ưa đất ẩm, nhiều mùn, khí
hậu nóng, dễ thích nghi
dao động khí hậu
Cây công nghiệp chính
Mía Khu vực nhiệt đới Ưa nhiệt, ẩm cao
Cao su
Cà phê
Chè Cận nhiệt Ôn hòa, mưa nhiều
Củ cải đường Ôn đới , cận nhiệt Ưa khí hậu ôn hòa, đất đen
Đậu tương Phân bố rộng khắp Khí hậu ẩm, đất tơi xốp
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Cá nhân
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục 1 SGK, nêu vai trò của ngành trồng trọt
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Hs thảo luận cặp đôi,tìm hiểu đặc điểm của ngành trồng
trọt? Lấy ví dụ?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi chọn ý kiến thống nhất để trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 1 cặp học sinh lên bảng ghi lại câu trả lời để đối chiếu, nhận
định kết quả.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Nhiệm vụ 3: Chuyên gia-mảnh ghép
CHUYÊN GIA
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ thảo luận nhiệm
vụ như sau:
- Chuyên gia 1: + Kể tên các loại cây lương thực chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây lương thực chính
Chuyên gia 2: + Kể tên các loại cây công nghiệp chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây công nghiệp chính
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
MẢNH GHÉP
Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ mới ghép từ
chuyên gia thảo luận nhiệm vụ như sau: Quan sát hình 21.1, 21.3 điền vào phiếu học tập
Cây lương thực chính Phân bố chủ yếu Giải thích
Lúa gạo
Lúa mì
Ngô
Cây công nghiệp chính
Mía
Cao su
Cà phê
Chè
Củ cải đường
Đậu tương
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- Báo cáo, thảo luận: GV cho các nhóm đổi chéo sản phẩm, bổ sung nếu có.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi.
(Cá nhân/Cặp đôi/ khai thác trực quan/15 phút)
a. Mục tiêu
-Trình bày được vai trò của ngành chăn nuôi.
- Giải thích được sự phát triển và phân bố của ngành chăn nuôi phụ thuộc chặt chẽ vào cơ sở
thức ăn.
- Trình bày và giải thích được vai trò, đặc điểm và sự phân bố của các ngành chăn nuôi: gia
súc, gia cầm
b. Nội dung
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
c. Sản phẩm
2. Ngành chăn nuôi
a. Vai trò:
- Cung cấp thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho con người như: thịt, trứng, sữa,…
- Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: ………………………………………. PPCT:
Bài 21: ĐỊA LÍ NGÀNH NÔNG NGHIỆP, LÂM NGHIỆP , THỦY SẢN
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm các ngành trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
+ Trình bày và giải thích được phân bố cây trồng, vật nuôi chủ yếu trên thế giới.
+ Vận dụng kiến thức giải thích thực tế sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. ở địa phương.
+ Đọc được bản đồ , xử lí, phân tích số liệu thống kê và vẽ được biểu đồ về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung: ❖ Tự học tự chủ:
- Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm
kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
- Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. ❖ Giao tiếp hợp tác:
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày
thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
- Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
❖ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ
tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
b. Năng lực địa lí
❖ Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được vai trò, đặc điểm các ngành trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
+ Trình bày và giải thích được phân bố cây trồng, vật nuôi chủ yếu trên thế giới. ❖ Tìm hiểu địa lí:
+ Đọc được bản đồ , xử lí, phân tích số liệu thống kê và vẽ được biểu đồ về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
❖ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Vận dụng kiến thức giải thích thực tế sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. ở địa phương. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học. 1


- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ. - Phiếu học tập. 2. Học liệu: Vở ghi, giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Nhóm/ trò chơi/ 7 phút)
a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn. b. Nội dung:
- HS chơi trò chơi “ AI TINH MẮT HƠN ” c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức trò chơi “ Ai tinh mắt”, trong vòng 3 phút tìm từ khóa về chủ đề cây trồng vật nuôi 2


Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: Hs trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Kết luận, nhận định: GV tổng kết, khen ngợi HS và để dẫn dắt HS vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ngành trồng trọt.
(Cá nhân/ khai thác trực quan/15 phút) a. Mục tiêu
- Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành trồng trọt.
- Giải thích được sự phân bố của các loại cây trồng chính b. Nội dung
- HS hoạt động cá nhân/cặp đôi/nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập c. Sản phẩm
I. Ngành nông nghiệp
1. Ngành trồng trọt a. Vai trò:
Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, nguyên liệu cho các ngành công
nghiệp chế biến. Là cơ sở để phát triển chăn nuôi và là mặt hàng xuất khẩu có giá trị…. b.Đặc điểm:
- Đất trồng là tư liệu sản xuất chủ yếu và cây trồng là đối tượng sản xuất. Hoạt động
ngành trồng trọt có tính mùa vụ và phân bố rộng. c. Phân bố:
Cây lương thực chính Phân bố chủ yếu Giải thích Lúa gạo
Khu vực nhiệt đới và cận Ưa khí hậu nóng, ẩm, đất nhiệt phù sa 3

Lúa mì Khu vực ôn đới
Ưa khí hậu ấm, khô, đất đai màu mỡ Ngô
Phân bố rộng trồng nhiều ở Ưa đất ẩm, nhiều mùn, khí
khu vực cận nhiệt, nhiệt đới, hậu nóng, dễ thích nghi ôn đới dao động khí hậu
Cây công nghiệp chính Mía Khu vực nhiệt đới Ưa nhiệt, ẩm cao Cao su Cà phê Chè Cận nhiệt Ôn hòa, mưa nhiều Củ cải đường Ôn đới , cận nhiệt
Ưa khí hậu ôn hòa, đất đen Đậu tương Phân bố rộng khắp
Khí hậu ẩm, đất tơi xốp
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Cá nhân

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục 1 SGK, nêu vai trò của ngành trồng trọt
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Hs thảo luận cặp đôi,tìm hiểu đặc điểm của ngành trồng trọt? Lấy ví dụ?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận cặp đôi chọn ý kiến thống nhất để trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định 1 cặp học sinh lên bảng ghi lại câu trả lời để đối chiếu, nhận định kết quả.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức, hướng dẫn thông tin ghi bài.
Nhiệm vụ 3: Chuyên gia-mảnh ghép CHUYÊN GIA
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho chia lớp thành 2 cụm mỗi cụm 2 nhóm nhỏ thảo luận nhiệm vụ như sau:
- Chuyên gia 1: + Kể tên các loại cây lương thực chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây lương thực chính
Chuyên gia 2: + Kể tên các loại cây công nghiệp chính?
+ Đặc điểm sinh thái của từng loại cây công nghiệp chính
4


zalo Nhắn tin Zalo