Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾP PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ CHÍNH TRỊ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam năm 2013 về chính trị.
– Thực hiện nghĩa vụ tuần theo hiến pháp về chinh trị bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
– Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm, quy
mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị.
+ Điều chỉnh hành vi thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và phê phán hành
vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi trong SGK và kết nối được hoạt động
vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hình ảnh trên thế hiện nội dung nào
của Hiến pháp về chế độ chính trị?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Chế độ chính trị là lĩnh vực có tầm quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của
một quốc gia. Nội dung về chế độ chính trị được quy định trong Hiến pháp. Chế độ
chính trị của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Hiến pháp
năm 2013 bao gồm: chính thể, chủ quyền lãnh thổ, tổ chức hoạt động của hệ thống
chính trị, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 21: Nội
dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
về chính trị.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quy định của Hiến pháp năm 2013 về hình thức chính thể
và chủ quyền lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
a. Mục tiêu: HS nêu được chính thể của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
và những bộ phận hợp thành lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
mang chính thể cộng hoà xã hội chủ nghĩa với quyền lực tối cao thuộc về Quốc hội và
nhân dân tham gia vào việc bầu ra đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quy định của Hiến pháp năm 2013 về
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong hình thức chính thể và chủ quyền lãnh
SGK để trả lời các câu hỏi:
thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là một nước độc lập, có chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm
đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời.
- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam thực hiện nhất quán đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị,
hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa
+ Theo em, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội theo chính thể nào?
nhập, hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng
+ Lãnh thổ nước nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,
Nam bao gồm những bộ phận nào?
không can thiệp vào công việc nội bộ của
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
nhau, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là thành viên; là bạn, đối tác tin cậy và
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng
- GV mời đại diện HS trả lời.
quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
phần vào sự nghiệp hoà bình, độc lập dân
Giáo án Bài 21 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị
226
113 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(226 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾP PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ CHÍNH TRỊ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam năm 2013 về chính trị.
– Thực hiện nghĩa vụ tuần theo hiến pháp về chinh trị bằng những hành vi cụ thể, phù
hợp với lứa tuổi.
– Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
năm 2013 về chính trị.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm, quy
mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính trị.
+ Điều chỉnh hành vi thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và phê phán hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về chính
trị.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi trong SGK và kết nối được hoạt động
vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hình ảnh trên thế hiện nội dung nào
của Hiến pháp về chế độ chính trị?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Chế độ chính trị là lĩnh vực có tầm quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của
một quốc gia. Nội dung về chế độ chính trị được quy định trong Hiến pháp. Chế độ
chính trị của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Hiến pháp
năm 2013 bao gồm: chính thể, chủ quyền lãnh thổ, tổ chức hoạt động của hệ thống
chính trị, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 21: Nội
dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
về chính trị.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quy định của Hiến pháp năm 2013 về hình thức chính thể
và chủ quyền lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
a. Mục tiêu: HS nêu được chính thể của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
và những bộ phận hợp thành lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
mang chính thể cộng hoà xã hội chủ nghĩa với quyền lực tối cao thuộc về Quốc hội và
nhân dân tham gia vào việc bầu ra đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong
SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Theo em, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
theo chính thể nào?
+ Lãnh thổ nước nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam bao gồm những bộ phận nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
1. Quy định của Hiến pháp năm 2013 về
hình thức chính thể và chủ quyền lãnh
thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam
- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là một nước độc lập, có chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm
đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời.
- Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam thực hiện nhất quán đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị,
hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa
dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội
nhập, hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,
không can thiệp vào công việc nội bộ của
nhau, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến
chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế
mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là thành viên; là bạn, đối tác tin cậy và
thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng
quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp
phần vào sự nghiệp hoà bình, độc lập dân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy định của Hiến pháp năm 2013 về bản chất của nhà
nước và tổ chức quyền lực chính trị Việt Nam
a. Mục tiêu: HS nắm được bản chất của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam và cách thức tổ chức quyền lực chính trị Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin và thực hiện yêu cầu.
c. Sản phẩm học tập: Bản chất của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân
dân. Có 02 hình thức thực hiện quyền lực nhà nước của nhân dân đó là bằng dân chủ
trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan
khác của Nhà nước.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong
SGK để thực hiện yêu cầu:
+ Trình bày bản chất của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
+ Cho biết, có bao nhiêu hình thức thực hiện quyền lực
nhà nước của Nhân dân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
2. Quy định của Hiến pháp năm 2013 về
bản chất của nhà nước và tổ chức quyền
lực chính trị Việt Nam
- Bản chất của Nhà nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do
Nhân dân và vì Nhân dân. Có 02 hình thức
thực hiện quyền lực nhà nước của nhân dân
đó là bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại
diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân
dân và các cơ quan khác của Nhà nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85