Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC, CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XHCN VIỆT NAM (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước và chính phủ. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điểu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc góp
phấn xây dựng Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ vững mạnh; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ; Thực hiện quyến và nghĩa vụ của công dân đối với Quốc hội, Chủ
tịch nước, Chính phủ bằng những hành vi phù hợp năng lực, độ tuổi và quy định của
pháp luật; Đống tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của pháp luật đối với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; Phê phán, đấu tranh với
những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn đế cơ bản vế Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; Bước đẩu đưa ra các quyết
định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đế của cá nhân, gia đình và cộng
đóng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về chế độ chính trị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clíp, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS về Quốc
hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cấu HS kể một số hoạt động của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính
phủ) trong thực tiễn và chia sẻ ý nghĩa của hoạt động đó. - HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Một số hoạt động của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính
phủ) trong cuộc sống thực tiễn mà các em vừa chia sẻ thể hiện chức năng, nhiệm vụ
cụ thể của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính phủ) đối với đất nước. Bài học sau
đây sẽ giúp các em hiểu rõ hơn vể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động
của Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ đề từ đó thực hiện được những việc làm
phù hợp, góp phẩn xây dựng bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam vững mạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quốc hội nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được chức nàng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội
nước Cộng hoà xà hội chủ nghĩa Việt Nam. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.93, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở vào khái niệm và vị trí của Hiến pháp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV 1: Chức năng của Quốc hội 1. Quốc hội
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Chức năng của Quốc hội
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, đọc thông tin
* Chức năng lập hiến, lập pháp
trong SGK và trả lời câu hỏi:
- Quốc hội là cơ quan thực hiện
Nhóm 1, 5: Tìm hiểu chức năng lập hiến, lập
quyển lập hiến và quyền lập pháp. pháp
Quyển lập hiến là quyền làm Hiến
pháp bao gồm có sừa đồi, bồ sung
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK
Hiến pháp hoặc làm Hiến pháp và trả lời câu hỏi:
mới. Quyền lập pháp lả quyen làm
1/ Quốc hội đã thực hiện chức năng lập pháp
luật, xây dựng luật và ban hành
như thế nào trong ki họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV? những vàn bản luật được áp dụng
2/ Chức năng lập hiến, lập pháp của Quốc hội
trên tất cả các lĩnh vực cùa đời sống
được biểu hiện như thế nào? xã hội.
Nhóm 3, 4: Tìm hiểu chức năng quyết định các
vấn đế quan trọng của đất nước
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
* Chức năng quyết định các vấn
1/ Trong nhiệm kì Quốc hội khoá XIV, Quốc hội đế quan trọng của đất nước
đã quyết định những vấn đế quan trọng nào của đất Quốc hội có quyền quyết định nước?
những mục tiêu phát triển kinh tế -
2/ Theo em, Quốc hội có quyến quyết định
xã hội: những vấn đề liên quan đến
những vấn đễ nào đê’ thực hiện chức năng của
việc xây dựng, phát triển nhà nước
Giáo án Bài 21 KTPL 10 Kết nối tri thức: Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
318
159 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(318 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC, CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA
XHCN VIỆT NAM
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước và
chính phủ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về Quốc hội, Chủ tịch nước và
Chính phủ.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điểu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc góp
phấn xây dựng Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ vững mạnh; Phân tích, đánh giá
được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chính phủ; Thực hiện quyến và nghĩa vụ của công dân đối với Quốc hội, Chủ
tịch nước, Chính phủ bằng những hành vi phù hợp năng lực, độ tuổi và quy định của
pháp luật; Đống tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của pháp luật đối với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; Phê phán, đấu tranh với
những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn đế cơ bản vế Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; Bước đẩu đưa ra các quyết
định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đế của cá nhân, gia đình và cộng
đóng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp về chế
độ chính trị.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clíp, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới
bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, vốn sống, hiểu biết ban đầu của HS về Quốc
hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để dẫn dắt
vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cấu HS kể một số hoạt động của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính
phủ) trong thực tiễn và chia sẻ ý nghĩa của hoạt động đó.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Một số hoạt động của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính
phủ) trong cuộc sống thực tiễn mà các em vừa chia sẻ thể hiện chức năng, nhiệm vụ
cụ thể của Quốc hội (hoặc Chủ tịch nước, Chính phủ) đối với đất nước. Bài học sau
đây sẽ giúp các em hiểu rõ hơn vể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động
của Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ đề từ đó thực hiện được những việc làm
phù hợp, góp phẩn xây dựng bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
vững mạnh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về quốc hội nước CHXHCN VN
a. Mục tiêu: HS nêu được chức nàng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội
nước Cộng hoà xà hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.93, đưa ra và
trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở vào khái niệm và vị trí của
Hiến pháp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV 1: Chức năng của Quốc hội
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, đọc thông tin
trong SGK và trả lời câu hỏi:
Nhóm 1, 5: Tìm hiểu chức năng lập hiến, lập
pháp
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK
và trả lời câu hỏi:
1/ Quốc hội đã thực hiện chức năng lập pháp
như thế nào trong ki họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV?
2/ Chức năng lập hiến, lập pháp của Quốc hội
được biểu hiện như thế nào?
Nhóm 3, 4: Tìm hiểu chức năng quyết định các
vấn đế quan trọng của đất nước
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK
và trả lời câu hỏi:
1/ Trong nhiệm kì Quốc hội khoá XIV, Quốc hội
đã quyết định những vấn đế quan trọng nào của đất
nước?
2/ Theo em, Quốc hội có quyến quyết định
những vấn đễ nào đê’ thực hiện chức năng của
1. Quốc hội
a. Chức năng của Quốc hội
* Chức năng lập hiến, lập pháp
- Quốc hội là cơ quan thực hiện
quyển lập hiến và quyền lập pháp.
Quyển lập hiến là quyền làm Hiến
pháp bao gồm có sừa đồi, bồ sung
Hiến pháp hoặc làm Hiến pháp
mới. Quyền lập pháp lả quyen làm
luật, xây dựng luật và ban hành
những vàn bản luật được áp dụng
trên tất cả các lĩnh vực cùa đời sống
xã hội.
* Chức năng quyết định các vấn
đế quan trọng của đất nước
Quốc hội có quyền quyết định
những mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội: những vấn đề liên quan đến
việc xây dựng, phát triển nhà nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mình? Nêu ví dụ minh hoạ.
Nhóm 2, 6: Tìm hiểu Chức năng giám sát tối
cao đối với hoạt động của Nhà nước
- GV yêu cẩu HS làm việc cá nhân, đọc các
thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi: Theo em, tại
sao hoạt động của Nhà nước cẩn có sự giám sát của
Quốc hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời
câu hỏi của các HS.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và ghi
bảng.
và nâng cao đời sống của nhân dân;
những vấn đề đối nội, đối ngoại và
quốc phòng, an ninh của đất nước.
* Chức năng giám sát tối cao đối
với các hoạt động của Nhà nước
Quốc hội giám sát tối cao việc tuân
theo Hiến pháp, luật, nghị quyết
của Quốc hội và giám sát tối cao
hoạt động của các cơ quan, thiết
chế chinh trị do Quốc hội thành lập
trong bộ máy nhà nước.
- GV nhận xét và chốt kiến thức:
Chức năng lập pháp, hiến pháp
- GV nhận xét và chốt kiến thức:
1/ Quốc hội khoá XIV đã thực hiện chức năng lập pháp bằng việc thông qua 10 luật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85