Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH CẬP NHẬT VÀ TRUY XUẤT DỮ LIỆU CÁC BẢNG Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết cách cập nhật và truy xuất cơ sở dữ liệu 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Cập nhật bài truy xuất dữ liệu là hai công việc chính khi làm
việc có một cơ sở dữ liệu. HeidiSQL Hỗ trợ việc thực hiện các công việc đó như
thế nào với những bản đơn giản không có khóa ngoài? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 21
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Cập nhật bản nhacsi
a) Mục tiêu: Biết được chức năng của lệnh lặp for và cách dùng trong Python.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Cập nhật bản nhacsi
GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao tác thực 1. Thêm mới dữ liệu vào bảng
hành để các nhóm thực hiện theo. nhacsi
- GV kiểm tra về chắc chắn trên tất cả máy của - Để thêm mới một hàng dữ liệu
HS đã có CSDL mymusic và bảng Nhạc snhacsi. mới có thể nhấn phím Insert
Nếu chưa có yêu cầu học sinh tạo lập.
hoặc chọn biểu tượng cộng (+)
hay nháy nút phải chuột lên vùng
- Nội dung khai báo bảng, các trường của bảng dữ liệu của bảng và chọn chèn
và khai báo khóa chính đã được thực hiện ở bài hàng. Một hàng dữ liệu rỗng sẽ
trước. GV gọi 1 HS thao tác lại: khai báo bảng xuất hiện. Tiếp theo nháy đúp
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bannhac, các trường và khóa chính.
chuột vào từng ô trên hàng đó để
nhập dữ liệu tương ứng cho từng
- GV theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh thao tác của trường . các HS.
2. Chỉnh sửa dữ liệu trong
- GV thực hành, quan sát HS thực hiện và hướng bảng nhacsi dẫn kịp thời.
- Nháy đúp chuột vào ô dữ liệu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời các câu cần sửa và nhập lại . sau:
3. Xóa dòng dữ liệu trong bảng
+ Vì sao người ta thường sử dụng câu truy vấn nhacsi SQL
- Đánh dấu những dòng muốn
+ Vì sao việc sắp xếp dữ liệu truy xuất theo tên chọn: Giữ phím Shift và nháy
người tiếng Việt có dấu đầy đủ có thể không cho chuột để chọn những dòng liền
được kết quả như ý muốn ?
nhau hoặc nhấn phím Ctrl và
- GV lưu ý mục 1: Không cần nhập dữ liệu cho nháy chuột để chọn những dòng
trường idNhacsi do nó đã được khai báo là tự tách rời nhau. động tăng giá trị.
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Delete
- GV nhấn mạnh: Trong thực tế người ta thường trên bàn phím hoặc chọn biểu
sử dụng câu truy vấn SQL vì nó nhanh chóng và tượng dấu X để xóa . Phần mềm
hiệu quả hơn việc bấm chọn trong một giao diện sẽ có lời nhắn yêu cầu khẳng
đồ họa nhất là đối với những truy xuất theo định muốn xóa. Nếu chắc chắn
những yêu cầu phức tạp. Việc sắp xếp dữ liệu muốn xóa nhé chuột chọn OK
truy xuất theo tên người tiếng Việt có dấu đầy đủ 4. Truy xuất dữ liệu từ bảng
có thể không cho được kết quả như ý muốn về nhacsi
các ký tự tiếng Việt có dấu không được sắp xếp
đúng thứ tự trong bảng mã chữ cái quốc tế . a. Truy xuất đơn giản
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Để xem toàn bộ dữ liệu trong
bảng, chỉ cần chọn bảng và thẻ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) GV hướng dẫn. dữ liệu - HS thảo luận nhóm
b. Truy xuất và sắp xếp kết quả theo thứ tự.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bình thường dữ liệu được kết
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
xuất theo thứ tự tăng dần của
Bước 4: Kết luận, nhận định
trường khóa chính, nhưng nếu
muốn kết xuất theo thứ tự giảm
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
dần thì nháy chuột vào ô khóa
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
chính, sau đó hình tam giác màu
đen xuất hiện và dữ liệu được
kết xuất theo thứ tự giảm dần . c. Tìm kiếm
Để lấy ra DS dữ liệu thỏa mãn 1
yc nào đó có thể thực hiện các
thao tác tạo bộ lọc: Nháy nút
phải chuột vào vùng dữ liệu, Chọn Quick Filter
5. Truy xuất dữ liệu với câu truy vấn SQL
Ngoài việc sử dụng các thao tác
qua giao diện trực quan chúng ta
có thể nhập câu truy vấn SQL để
truy xuất dữ liệu một cách linh hoạt hơn
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Bài 21 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành cập nhật và truy xuất dữ liệu các bảng
260
130 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(260 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH CẬP NHẬT VÀ TRUY XUẤT DỮ
LIỆU CÁC BẢNG
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết cách cập nhật và truy xuất cơ sở dữ liệu
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hành được các nhiệm vụ của GV đưa
ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Cập nhật bài truy xuất dữ liệu là hai công việc chính khi làm
việc có một cơ sở dữ liệu. HeidiSQL Hỗ trợ việc thực hiện các công việc đó như
thế nào với những bản đơn giản không có khóa ngoài? Chúng ta cùng tìm hiểu
bài 21
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Cập nhật bản nhacsi
a) Mục tiêu: Biết được chức năng của lệnh lặp for và cách dùng trong Python.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia cả lớp thành 4 nhóm, thao tác thực
hành để các nhóm thực hiện theo.
- GV kiểm tra về chắc chắn trên tất cả máy của
HS đã có CSDL mymusic và bảng Nhạc snhacsi.
Nếu chưa có yêu cầu học sinh tạo lập.
- Nội dung khai báo bảng, các trường của bảng
và khai báo khóa chính đã được thực hiện ở bài
trước. GV gọi 1 HS thao tác lại: khai báo bảng
Cập nhật bản nhacsi
1. Thêm mới dữ liệu vào bảng
nhacsi
- Để thêm mới một hàng dữ liệu
mới có thể nhấn phím Insert
hoặc chọn biểu tượng cộng (+)
hay nháy nút phải chuột lên vùng
dữ liệu của bảng và chọn chèn
hàng. Một hàng dữ liệu rỗng sẽ
xuất hiện. Tiếp theo nháy đúp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
bannhac, các trường và khóa chính.
- GV theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh thao tác của
các HS.
- GV thực hành, quan sát HS thực hiện và hướng
dẫn kịp thời.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời các câu
sau:
+ Vì sao người ta thường sử dụng câu truy vấn
SQL
+ Vì sao việc sắp xếp dữ liệu truy xuất theo tên
người tiếng Việt có dấu đầy đủ có thể không cho
được kết quả như ý muốn ?
- GV lưu ý mục 1: Không cần nhập dữ liệu cho
trường idNhacsi do nó đã được khai báo là tự
động tăng giá trị.
- GV nhấn mạnh: Trong thực tế người ta thường
sử dụng câu truy vấn SQL vì nó nhanh chóng và
hiệu quả hơn việc bấm chọn trong một giao diện
đồ họa nhất là đối với những truy xuất theo
những yêu cầu phức tạp. Việc sắp xếp dữ liệu
truy xuất theo tên người tiếng Việt có dấu đầy đủ
có thể không cho được kết quả như ý muốn về
các ký tự tiếng Việt có dấu không được sắp xếp
đúng thứ tự trong bảng mã chữ cái quốc tế .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước
chuột vào từng ô trên hàng đó để
nhập dữ liệu tương ứng cho từng
trường .
2. Chỉnh sửa dữ liệu trong
bảng nhacsi
- Nháy đúp chuột vào ô dữ liệu
cần sửa và nhập lại .
3. Xóa dòng dữ liệu trong bảng
nhacsi
- Đánh dấu những dòng muốn
chọn: Giữ phím Shift và nháy
chuột để chọn những dòng liền
nhau hoặc nhấn phím Ctrl và
nháy chuột để chọn những dòng
tách rời nhau.
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Delete
trên bàn phím hoặc chọn biểu
tượng dấu X để xóa . Phần mềm
sẽ có lời nhắn yêu cầu khẳng
định muốn xóa. Nếu chắc chắn
muốn xóa nhé chuột chọn OK
4. Truy xuất dữ liệu từ bảng
nhacsi
a. Truy xuất đơn giản
Để xem toàn bộ dữ liệu trong
bảng, chỉ cần chọn bảng và thẻ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
GV hướng dẫn.
- HS thảo luận nhóm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
dữ liệu
b. Truy xuất và sắp xếp kết
quả theo thứ tự.
Bình thường dữ liệu được kết
xuất theo thứ tự tăng dần của
trường khóa chính, nhưng nếu
muốn kết xuất theo thứ tự giảm
dần thì nháy chuột vào ô khóa
chính, sau đó hình tam giác màu
đen xuất hiện và dữ liệu được
kết xuất theo thứ tự giảm dần .
c. Tìm kiếm
Để lấy ra DS dữ liệu thỏa mãn 1
yc nào đó có thể thực hiện các
thao tác tạo bộ lọc: Nháy nút
phải chuột vào vùng dữ liệu,
Chọn Quick Filter
5. Truy xuất dữ liệu với câu
truy vấn SQL
Ngoài việc sử dụng các thao tác
qua giao diện trực quan chúng ta
có thể nhập câu truy vấn SQL để
truy xuất dữ liệu một cách linh
hoạt hơn
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 104 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh hình thành nhóm, thảo luận,
đưa ra kết quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 104 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.