Giáo án Bài 22 Địa lí 10 Cánh diều: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp

194 97 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(194 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 
PPCT: ………….
ĐỊA LÍ NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Bài 23
VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CƠ CẤU, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 !"#$%&'#"())*+
,-./)&0)$1-234'567
%2+1+-())*+
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
+ 282$9$6)2** :8;+)<=>+
()?)1@+A+#;B<*)7%CD:)E
%#)4F
G=<++1H$6)<))<+24 %<1&
'I164J7K#)L
G=&M#"K%1)N<9$6))&M#1"K<)<N6)
J K'#"1)&M#+1%<)<N6)J %1)N<4<
8
GCD:)9O#K()9J%CD:)1+!)*())*
PQ 4 ()B3M#6D#)8
- Năng lực địa lí
GO;@4<8RBST"SD: !"#)
())*+T"SD:K1-&0))())*+
G #RBS #1&B+I;R8
GU;D:)4@4VW)58T3*"K+1()
)*+U*O 
3. Về phẩm chất
9W X.2Q ()@)I7*8
1* Y<* :8;+&-+-()4B
*J B ;+;D:)9JZ@++.2713
41<)J <* :
#)2H1<1<S'14M#&$<N6)J 
[
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
\3#7Y;@())*+7+1 N
64<8())*#4> K#73)74#2
]J%2PB2)^)$1_ 
O-19JZ@ )&<* (L)%)7%2+1
J)$())*+
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
=1<1`,,
H&aRBZ())*+)7
b6%&K<N6)())*+K64<84V#;<)
())*+
O/)&)-(c  (L)d<N6)())*+
b1. 1#
2. Học sinh
e*<N()  1.&) 1.J4__
U0)>+=f
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 6 phút
a. Mục ^êu:
N<44 4@.Bg$8%76D#)8
f!)%2@)I. 8%8;+.2%1)N<!
b. Nội dung:
[h 5431%&+i $)())*+j
k91%&+i JB )#3B*#<1)())*+<jT"SD:
6%)())*+ _ j
c. Sản phẩm: 9-#&BL$8%
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ:=U3#F#Y;D:)4@58
&BL-#]
[h 5431%&+i $)())*+j
k91%&+i JB )#3B*#<1)())*+<jT"S
D: 6%)())*+ _ j
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ: Kĩ thuật Think – Pair – Share
4k+I%#)V1-
,[+I%l7N43
_[+I7B7+
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận:=U)8Y1<1<4M#&B *Y41;
'>E%#)
k
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4 - Kết luận, nhận định: =UE)+DmD^<
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (…. phút)
NỘI DUNG 2.1: VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP (… PHÚT)
a. Mục ^êu
O3#$())*+<)K4L%)
T"SD::K$)())*+
b. Nội dung
 #$)())*+
c. Sản phẩm: 9-#&BL$Y
NỘI DUNG KIẾN THỨC
1. VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
9())*+B)%&'#"J)$N<<)K4
9#)"+B*#n<Kfi6W)0)#
DR!"#4
9#)"+)3#DA)+<)+ID)<#6%)<)L
)J++F)&M#*B W)#;+-)<6W <'5
6
=J++F41J*#M#&1)#a)#3B E%-#%^
4())4J)BN-+1A)
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =U<YM#%1 6%&%#3
1#K$1)9O8()<)=f :[)
o[<
O)())*+J)7K4M#D-jY5@)
j
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Y_<Dp  1#8=f
2** :j
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:=U)8Y1<1<Y41;'>E%#)
- Bước 4:Kết luận, nhận định: =UE)+4@)
NỘI DUNG 2.2: ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
(….. PHÚT)
a. Mục ^êu
O3# $%&'#"())*+
q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
T"SD: <N
b. Nội dung: O3# $)())*+
c. Sản phẩm: 9-#&BL$8%
NỘI DUNG KIẾN THỨC
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
=^BK7%CD:) 1 J/)6fYr9OB6)B2I
in())*+
9J.";+#)<6 @6;+#)<1#3 (<1
+1<1<
3#:4B)B7)#33B*#W)B)3B)+1
&K# (L)K#
9J.B<N<)+-_<4())
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =U3#F#Y)3@#%!akq[ :es9
etub9vwO=xOY9yO=O=Ytz,&BL1-#]
O3#1 $)())*+B"SD:@) 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Y8=f2** :j
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:=U)8Y1<1<Y41;'>E%#)
- Bước 4:Kết luận, nhận định: =UE)+
NỘI DUNG 2.3: CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP (…. PHÚT)
a. Mục ^êu
O3#!"#$%&'#"())*+
H+-.%!a;'>&B3M#
b. Nội dung: O3#!"#$)())*+
c. Sản phẩm
9-#&BL$8%
NỘI DUNG KIẾN THỨC
3. CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP
9JK#1+-B<N)())*+
{2<."16))B<6)
G9())*+41f14<1)%&3B*#7%;2
|
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3N<)#a)#3B*#3B*#<1<N6)9O
G9())*+9;"23-N<%&
+i 1+@)#F#nL%)$<)L
G{R:())*+9#)@);)#3;B*#4 m# 5
"+13#:%C/%&+i ())*+
O)<!"#)9O+-B<ND2<()D:)4$
%&+i D2<6<)M#n
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =U<YM#%1kqk53#!"#
$)9O<SD:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Y_<Dp  1#8=f
2** :j
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:=U)8Y1<1<Y41;'>E%#)
- Bước 4:Kết luận, nhận định: =UE)+4@)
GV mở rộng kiến thức cho HS, dùng kĩ thuật Think – Pair – Share
9-#]
2+1$)())*+16)<1)
4BV241j
2+1J)$())*+16)< (
L)jT"SD:j
EM CÓ BIẾT???91)9O0U*O |J 
[9())*+44<1)
k9())*+N<
q9())*+%&'#"+-+*4S7J)!7K#
<4()4S
|9())*+#)"+7<N6)M#&BS'CBS1&7&
NỘI DUNG 2.4: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ
CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP (…. PHÚT)
a. Mục ^êu
Y#&0)$1-234'567%2+1
+-())*+
,-.$1K#4*234'567%2
+1+-())*+T"SD:I) 
,1W)B2W)B2+1D#)&M#"K
}
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: ………….
ĐỊA LÍ NGÀNH CÔNG NGHIỆP Bài 23
VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CƠ CẤU, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò, đặc điểm và cơ cấu của sản xuất công nghiệp.
- Phân tích được những ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội tới
sự phát triển và phân bố công nghiệp. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+
Tự học tự chủ: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Ghi chép
thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.
+ Giao tiếp hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm
xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động giải quyết các vấn đề trong hoạt động
nhóm, đề xuất cách giải quyết phát sinh trong hoạt động nhóm sáng tạo, khoa học.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để
hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học - Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí: Lấy được ví dụ vai trò, đặc điểm và cơ cấu ngành
công nghiệp. Lấy được ví dụ về các nhân tố ảnh hưởng đến ngành công nghiệp.
+ Tìm hiểu địa lí: Tìm hiểu các hình ảnh, clip để rút ra nhận định bài học.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ được vấn đề phát triển công nghiệp Việt Nam 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm
việc nhóm, làm bài tập vận dụng. Có ý thức phối hợp tích cực với các thành viên
khác trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả của hoạt động nhóm. 1


- Yêu nước: HS nhận thức được công nghiệp nước ta chưa phát triển mạnh, trình
độ khoa học và công nghệ còn thua kém nhiều nước trên thế giới và khu vực đòi
hỏi có sự nỗ lực cố gắng của các em.
- Nhân ái: Có ý thức tham gia bảo vệ môi trường sống trước sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Giáo án W, PPT
- Bản đồ địa lý công nghiệp thế giới
- Một số tranh ảnh về hoạt động công nghiệp về tiến bộ khoa học kĩ thuật trong công nghiệp.
- Những hình ảnh gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động công nghiệp.
- Máy tính - máy chiếu 2. Học sinh
- Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính có kết nối internet. - Vở ghi chép, SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 6 phút a. Mục tiêu:
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn. b. Nội dung:
1. Em hãy kể tên các sản phẩm của ngành nông nghiệp?
2. Các sản phẩm đó làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp nào? Lấy ví dụ
một số ngành công nghiệp mà em biết?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1 - Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi:
1. Em hãy kể tên các sản phẩm của ngành nông nghiệp?
2. Các sản phẩm đó làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp nào? Lấy ví
dụ một số ngành công nghiệp mà em biết?
- Bước 2 - Thực hiện nhiệm vụ: Kĩ thuật Think – Pair – Share
⮚ Think: 2 phút suy nghĩ cá nhân
⮚ Pair: 1 phút chia sẽ với bạn kế bên
⮚ Share: 1 phút trình bày trước lớp
- Bước 3 - Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS báo cáo kết quả làm việc, HS khác nhận xét và bổ sung. 2


- Bước 4 - Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (…. phút)
NỘI DUNG 2.1: VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Nêu được vai trò của công nghiệp trong nền kinh tế và đời sống.
- Lấy được ví dụ cụ thể về vai trò của ngành công nghiệp. b. Nội dung
- Tìm hiểu vai trò của ngành công nghiệp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
1. VAI TRÒ CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Công nghiệp là ngành sản xuất đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế.
- Cung cấp tư liệu SX cho nền KT, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Cung cấp hàng tiêu dùng phong phú, đa dang cho cuộc sống con người,
góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao trình độ văn minh cho xã hội.
- Góp phần khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên, làm biến đổi sâu sắc
không gia kinh tế, đóng vai trò là hạt nhân phát triển vùng.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS quan sát một số hình ảnh sau trên
máy chiếu về vai trò của các ngành CN và đọc thông tin trong SGK mục 1 trang 81, cho biết:
⮚ Ngành công nghiệp có vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân? Hãy chứng minh?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi màn hình máy chiếu, đọc SGK để thực hiện nhiệm vụ?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS báo cáo, HS khác nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng hợp, chốt kiến thức ghi bài.
NỘI DUNG 2.2: ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP (….. PHÚT) a. Mục tiêu
- Nêu được đặc điểm của sản xuất công nghiệp. 3


- Lấy được ví dụ minh hoạ.
b. Nội dung: Nêu đặc điểm của ngành công nghiệp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
NỘI DUNG KIẾN THỨC
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP
- Gắn liền với sử dụng máy móc và những tiến bộ KH – CN là động lực thúc đẩy SX công nghiệp.
- Có tính chất tập trung cao độ, mức độ tập trung hoá, chuyên môn hoá, hợp tác hoá cao.
- Tiêu thụ khối lượng lớn nguyên nhiên liệu và năng lượng nên lượng phát
thải ra nhiều môi trường nhiều.
- Có tính linh hoạt trong phân bố theo không gian.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ 23.1 mục ĐẶC
ĐIỂM CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP trả lời các câu hỏi:
⮚ Nêu các đặc điểm của ngành công nghiệp, lấy ví dụ chứng minh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc SGK để thực hiện nhiệm vụ?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS báo cáo, HS khác nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng hợp
NỘI DUNG 2.3: CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP (…. PHÚT) a. Mục tiêu
- Nêu cơ cấu của sản xuất công nghiệp.
- Biết phân tích sơ đồ và nhận xét hình ảnh liên quan.
b. Nội dung: Nêu được cơ cấu của ngành công nghiệp. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh
NỘI DUNG KIẾN THỨC
3. CƠ CẤU NGÀNH CÔNG NGHIỆP
Có nhiều cách phân loại ngành công nghiệp
- Dựa vào tính chất tác động đến đối tượng lao động:
+ Công nghiệp khai thác: Khai thác khoáng sản, nhiên liệu, nước, sinh vật tự 4


zalo Nhắn tin Zalo