Giáo án Bài 22 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về quyền con người, quyền và nghịa vụ cơ bản của công dân

246 123 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(246 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ
NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nội dung bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Thực hiện quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công dân bằng những
hành vi phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán những hành vi vi phạm Hiến pháp về quyền con người, quyền nghĩa vụ
cơ bản của công dân.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo; phát hiện giải quyết
được tình huống có vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: nêu được những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm
2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân người khác; phê phán những hành vi vi phạm
Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Điều chỉnh hành vi: thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thủ học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi và kết nối được với nội dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết các tranh trên tả quyền nghĩa vụ theo Hiến pháp 2013? +
Em đã từng thực hiện quyền và nghĩa vụ nào nếu trên?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trong một nhà nước dân chủ, quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công
dân một nội dung quan trọng được Hiến pháp ghi nhận bảo vệ. nước Cộng
hoà hội Chủ nghĩa Việt Nam, vấn đề này được ghi nhận tại Hiến pháp năm 2013.
Hiểu được những nội dung bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, từ đó, thực hiện bằng những hành vi phù hợp
với lửa tuổi phê phán những hành vi vi phạm Hiến pháp về quyền con người,
quyền nghĩa vụ bản của công dân nhiệm vụ của các em trong bài học này.
Bài 21.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
theo Hiến pháp năm 2013
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- HS nêu được các nhóm, quy định về quyền nghĩa vụ bản của công dân theo
Hiến pháp 2013 và ý nghĩa của các quy định này.
- HS chia sẻ được trải nghiệm về việc thực hiện quyền nghĩa vụ bản của công
dân theo Hiến pháp 2013.
b. Nội dung: HS quan sát đồ, đọc trường hợp, thông tin liên quan phần khám
phá trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. -
HS nêu được các nhóm, quy định về quyền nghĩa vụ bản của công dân theo
Hiến pháp 2013 và ý nghĩa của các quy định này.
- HS chia sẻ được trải nghiệm về việc thực hiện quyền nghĩa vụ bản của công
dân theo Hiến pháp 2013.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm (4HS), quan sát đồ,
đọc trường hợp, thông tin phần khám phá trong SGK để
trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu thế nào là quyền con người?
+ Quyền con người được quy định trong Hiến pháp ý
nghĩa như thế nào?
+ Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là gi?
1. Quyền con người, quyền nghĩa vụ
cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm
2013
- Quyền con người những quyền tự nhiên
vốn của con người không thể bị tước
bỏ bởi bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
- Quyền nghĩa vụ bản của công dân
những quyền, nghĩa vụ của một nhân đối
với quốc gia mình mang quốc tịch được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công
dân được chia thành các nhóm quyền nào?
+ Quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công
dân theo Hiến pháp 2013 được quy định như thế nào?
+ Em đã từng thực hiện quyền (hoặc nghĩa vụ) nào kể
trên? Hãy chia sẻ cùng thầy/cô và các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổ chức cho các nhóm trả lời từng câu hỏi. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Trong quá trình HS đọc thông tin, GV quan sát HS làm
việc hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời ghi lại những HS
tích cực, những HS chưa thực sự tích cực đề điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm trả lời và các nhóm khác nhận xét
Hiến pháp ghi nhận.
- Tại Việt Nam, quyền con người, quyền
nghĩa vụ bản của công dân được Hiến
pháp năm 2013 ghi nhận, bảo vệ; được chia
thành 5 nhóm về chính trị, dân sự, kinh tế
văn hoá, xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ
NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân bằng những
hành vi phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán những hành vi vi phạm Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; phát hiện và giải quyết
được tình huống có vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: nêu được những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm
2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác; phê phán những hành vi vi phạm
Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.


+ Điều chỉnh hành vi: thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thủ học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi và kết nối được với nội dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết các tranh trên mô tả quyền và nghĩa vụ gì theo Hiến pháp 2013? +
Em đã từng thực hiện quyền và nghĩa vụ nào nếu trên?


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Trong một nhà nước dân chủ, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân là một nội dung quan trọng được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ. Ở nước Cộng
hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, vấn đề này được ghi nhận tại Hiến pháp năm 2013.
Hiểu được những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, từ đó, thực hiện bằng những hành vi phù hợp
với lửa tuổi và phê phán những hành vi vi phạm Hiến pháp về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là nhiệm vụ của các em trong bài học này. – Bài 21.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Tìm hiểu Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
theo Hiến pháp năm 2013 a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- HS nêu được các nhóm, quy định về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo
Hiến pháp 2013 và ý nghĩa của các quy định này.
- HS chia sẻ được trải nghiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013.
b. Nội dung: HS quan sát sơ đồ, đọc trường hợp, thông tin liên quan ở phần khám phá trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. -
HS nêu được các nhóm, quy định về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo
Hiến pháp 2013 và ý nghĩa của các quy định này.
- HS chia sẻ được trải nghiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quyền con người, quyền và nghĩa vụ
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm (4HS), quan sát sơ đồ, cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm
đọc trường hợp, thông tin ở phần khám phá trong SGK để 2013 trả lời câu hỏi:
- Quyền con người là những quyền tự nhiên
+ Em hiểu thế nào là quyền con người?
vốn có của con người và không thể bị tước
+ Quyền con người được quy định trong Hiến pháp có ý bỏ bởi bất cứ cá nhân, tổ chức nào. nghĩa như thế nào?
- Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là
+ Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân là gi?
những quyền, nghĩa vụ của một cá nhân đối
với quốc gia mình mang quốc tịch được


zalo Nhắn tin Zalo