Giáo án Bài 22 KTPL 10 Kết nối tri thức: Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân

200 100 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: TÒA ÁN NHÂN DÂN VÀ VIỆN KIỂM SOÁT NHÂN DÂN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chắc năng, cấu tổ chức hoạt động của Tòa án nhân dân Viện
kiểm sát nhân dân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản vế Toà án nhân dân và Viện
kiểm sát nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Toà án nhân dán và Viện kiểm sát nhân dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân vững mạnh; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Toà
án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân
đối với Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng
lực, độ tuổi và quy định của pháp luật; Đổng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Toà án nhân dân và Viện kiềm sát
nhân dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Toà án
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn để cơ bản vê' Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và
cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản vế Toà án nhân dân và Viện
kiểm sát nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Toà án nhân dán và Viện kiểm sát nhân dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân vững mạnh; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Toà
án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân
đối với Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng
lực, độ tuổi và quy định của pháp luật; Đổng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Toà án nhân dân và Viện kiềm sát
nhân dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Toà án
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dần.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn để cơ bản vê' Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và
cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Toà án nhân dân và Viện kiếm sát
nhân dân.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của Toà án nhân
dân và Viện kiếm sát nhân dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... nội dung liên quan tới
bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, sự hiểu biết ban đầu của HS về Toà án nhân
dân, Viện kiểm sát nhân dân để dẫn vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem một số hình ảnh hoặc clip phiên toà xét xử và nêu yêu cấu: Em
hây chia sẻ những hiểu biết về Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét dẫn dắt: Toà án nhân dân Viện kiếm sát nhân dân hai quan
giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong bộ máy nhà nước Cộng hoà hội chủ nghĩa
Việt Nam. Hoạt động của hai quan này gắn liến với việc bảo vệ lợi ích của đất
nước, của nhân dân góp phần nâng cao nhận thức vế pháp luật cho mọi người. Bài
học này sẽ cung cấp cho các em những thông tin cơ bàn về chức năng, cấu tồ chức
hoạt động của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân đê’ các em nâng cao hiểu
biết thê’ thực hiện nghĩa vụ đói với các quan này bằng những hành vi, việc
làm cụ thể, phù hợp với lứa tuồi và quy định của pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Tòa án nhân dân
a. Mục tiêu: HS nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Toà án
nhân dân.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Chức năng của Toà án nhản dãn
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Chức năng của Toà án nhản dãn
- GV yêu cấu HS làm việc, đọc thông tin trong
1. Tòa án nhân dân
a. Chức năng của Tòa án nhân
dân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SGK và trà lời câu hỏi:
1/ Toà án nước ta đã thực hiện các hoạt động xét
xử nhằm mục đích gì?
2/ Theo em, Toà án nhân dân những vai trò
gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời
câu hỏi của các HS.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét và kết luận:
1/ Hoạt động xét xử của Toà án nhằm mục đích
thực hiện quyền pháp, xừ nghiêm các hành vi
vi phạm pháp luật, bảo vệ quyển con người, quyền
công dân, bảo vệ chế độ hội chủ nghĩa, bào vệ
lợi ích của đất nước.
2/ Toà án thực hiện quyến pháp để bảo vệ
công lí, bảo vệ quyến con người, quyến công dân,
bảo vệ chế độ hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của
Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức,
- Toà án nhân dân là cơ quan xét xử
của nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư
pháp.
- Toà án xét xù’ các vụ án hình sự,
dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh
doanh, thương mại, lao động, hành
chính để bào vệ công lí, bảo vệ
quyền con người, quyển công dân,
bào vệ chế độ xã hội chù nghĩa, bào
vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và
lợi ích hợp pháp cùa tồ chức, cá
nhân. Đồng thời, Toà án góp phần
giáo dục công dán trung thành với
Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành
pháp luật, tôn trọng những quy tắc
của cuộc sống xã hội, ý thức đấu
tranh phòng, chống tội phạm, các vỉ
phạm pháp luật khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 22: TÒA ÁN NHÂN DÂN VÀ VIỆN KIỂM SOÁT NHÂN DÂN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chắc năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản vế Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Toà án nhân dán và Viện kiểm sát nhân dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân vững mạnh; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Toà
án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân
đối với Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng
lực, độ tuổi và quy định của pháp luật; Đổng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Toà án nhân dân và Viện kiềm sát
nhân dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Toà án
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dần.


+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn để cơ bản vê' Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và
cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản vế Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đế và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Toà án nhân dán và Viện kiểm sát nhân dân. - Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân vững mạnh; Phân
tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đối với Toà
án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân
đối với Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng
lực, độ tuổi và quy định của pháp luật; Đổng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Toà án nhân dân và Viện kiềm sát
nhân dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Toà án
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dần.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số
vấn để cơ bản vê' Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và
cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Toà án nhân dân và Viện kiếm sát nhân dân. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.


- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của Toà án nhân
dân và Viện kiếm sát nhân dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác trải nghiệm, sự hiểu biết ban đầu của HS về Toà án nhân
dân, Viện kiểm sát nhân dân để dẫn vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem một số hình ảnh hoặc clip phiên toà xét xử và nêu yêu cấu: Em
hây chia sẻ những hiểu biết về Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân. - HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập


- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Toà án nhân dân và Viện kiếm sát nhân dân là hai cơ quan
giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Hoạt động của hai cơ quan này gắn liến với việc bảo vệ lợi ích của đất
nước, của nhân dân và góp phần nâng cao nhận thức vế pháp luật cho mọi người. Bài
học này sẽ cung cấp cho các em những thông tin cơ bàn về chức năng, cơ cấu tồ chức
và hoạt động của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân đê’ các em nâng cao hiểu
biết và có thê’ thực hiện nghĩa vụ đói với các cơ quan này bằng những hành vi, việc
làm cụ thể, phù hợp với lứa tuồi và quy định của pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH kiến THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Tòa án nhân dân
a. Mục tiêu: HS nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Toà án nhân dân. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Chức năng của Toà án nhản dãn 1. Tòa án nhân dân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Chức năng của Tòa án nhân dân
* Chức năng của Toà án nhản dãn
- GV yêu cấu HS làm việc, đọc thông tin trong


zalo Nhắn tin Zalo