Giáo án Bài 23 Địa lí 12 Cánh diều: Khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế ở Tây Nguyên

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: KHAI THÁC THẾ MẠNH ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
- Phân tích được các thế mạnh và hạn chế đối với phát triển kinh tế ở Tây
Nguyên về cây công nghiệp lâu năm, thuỷ điện, lâm nghiệp, khoáng sản (bô- xít), du lịch.
- Trình bày được sự phát triển và phân bố của cây công nghiệp lâu năm, phát
triển thuỷ điện, hoạt động lâm nghiệp và bảo vệ rừng, khai thác bô-xít, phát triển du lịch.
- Sử dụng được bản đồ và bảng số liệu để trình bày về thế mạnh và việc khai thác các thế mạnh của vùng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1 -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh
thổ và dân số của vùng; trình bày về các thế mạnh và việc khai thác các thế mạnh của vùng.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, nội dung kênh chữ
trong SGK để phân tích các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển kinh tế ở Tây
Nguyên; trình bày được sự phát triển và phân bố của cây công nghiệp lâu năm,
phát triển thuỷ điện, hoạt động lâm nghiệp và bảo vệ rừng, khai thác bô-xít, phát triển du lịch. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan,
đóng góp vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin
cậy khác vào trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Hình ảnh, bảng số liệu, infographic,… về phát triển cây công nghiệp lâu năm,
thủy điện, lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, du lịch ở Tây Nguyên.
- Phiếu học tập, giấy A1, A3, giấy ghi chú,…
- Các bản đồ tự nhiên, kinh tế Tây Nguyên.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet (nếu có).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Khai thác
thế mạnh để phát triển kinh tế ở Tây Nguyên. 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Hiểu ý đồng đội.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi và đoán được các từ khóa GV đã chuẩn bị về Tây Nguyên.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 2 đội, tổ chức trò chơi Hiểu ý đồng đội.GV phổ biến luật chơi:
+ HS bốc thăm từ khóa về liên quan đến Tây Nguyên.
+ HS diễn giải trong thời gian 2 phút.
+ Những HS còn lại xung phong trả lời từ khóa.
+ Nếu trả lời đúng, HS diễn giải và HS trả lời được cộng 1 điểm. - GV lưu ý với HS:
+ Khi diễn tả không được trùng với bất kì từ nào trong tên từ khóa, không dùng ngôn
ngữ nước ngoài, từ đồng nghĩa và trái nghĩa để diễn tả.
Bộ từ khóa: khoáng sản, thủy điện, cà phê, lâm nghiệp, chè, du lịch, cồng chiêng,
địa chất, cao nguyên, Đà Lạt.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tích cực tham gia trò chơi, suy nghĩ và đoán từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS tham gia phần thi.
- Những HS còn lại quan sát, cổ vũ; giơ tay dành quyền trả lời khi HS trước trả lời thua.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng Tây Nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng và 3
đối ngoại của cả nước. Vậy vùng có những thế mạnh và hạn chế gì đối với phát triển
kinh tế? Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế ra sao? Ý nghĩa của phát triển
kinh tế - xã hội đối với an ninh quốc phòng là gì/ Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 23: Khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế ở Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về vùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh 23.1, khai thác
thông tin mục I SGK tr.122, 133 và trả lời câu hỏi:
- Xác định vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ. Chỉ các vùng, quốc gia tiếp giáp với vùng Tây Nguyên.
- Cho biết Tây Nguyên có điểm khác biệt gì về vị trí so với các vùng đã học.
- Dân số Tây Nguyên có đặc điểm gì nổi bật?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái quát vùng Tây Nguyên.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái quát tập
1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát - Là vùng kinh tế không giáp biển, giáp với
hình ảnh 23.1, khai thác thông tin mục I vùng Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và
SGK tr.122, 133 và trả lời câu hỏi:
Duyên hải miền Trung; giáp với hai nước
+ Xác định vị trí của Tây Nguyên trên bản láng giềng là Lào và Cam-pu-chia.
đồ. Chỉ các vùng, quốc gia tiếp giáp với - Có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, vùng Tây Nguyên.
an ninh quốc phòng và đối ngoại của nước
+ Cho biết Tây Nguyên có điểm khác biệt ta.
gì về vị trí so với các vùng đã học.
=> Tạo cho vùng nhiều thuận lợi trong mở 4


zalo Nhắn tin Zalo