Giáo án Bài 23 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường

225 113 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(225 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ KINH TẾ, VĂN HOÁ, GIÁO DỤC,
KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung bản của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
- Thực hiện nghĩa vụ tuần theo hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam
năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục khoa học, công nghệ và môi trường.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện
những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước cộng
hoà hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đánh giá hành vi của bản thân người khác; Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp
nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục,
khoa học, công nghệ và môi trường.
+ Điều chỉnh hành vi: Thực hiện nghĩa vụ tuân theo hiến pháp về kinh tế, văn hoá,
giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với
lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi trong SGK kết nối được hoạt động
vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi Theo em những hình ảnh trên thể hiện nội dung gì
của Hiến pháp năm 2013?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Một trong những nội dung quan trọng của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 2013 các chương liên quan về kinh tế hội, văn hoá, giáo
dục, khoa học, công nghệ môi trường. Những quy định này đã thể hiện quan điểm,
đường lối của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân ta về đổi mới toàn diện, hội
nhập quốc tế sâu rộng phát triển bền vững trên ba trụ cột chính: Kinh tế hội
Môi trường. Đây sở hiến định, bảo đảm về mặt chính trị - pháp để phát
triển kinh tế hội của Việt Nam trong thời mới.Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay Bài 23: Nội dung bản của hiến pháp nước cộng
hoà hội chủ nghĩa việt nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bản của Hiếp pháp nước Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung cơ bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: nội dung bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam về kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông tin trong
SGK để trả lời các câu hỏi:
+ Em hãy cho biết thế nào một nền kinh tế độc lập, tự
chủ?
+ Theo em nền kinh tế Việt Nam gồm các hình thức sở
hữu và thành phần kinh tế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
1. Nội dung bản của Hiếp pháp nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
2013 về kinh tế.
- Nền kinh tế độc lập, tự chủ nền kinh tế
khả năng thích ứng cao với những biến
động của tình hình quốc tế ít bị tổn
thương trước những biến động đó; trong bất
cứ tình huống nào cũng thể cho phép
duy trì được các hoạt động bình thường của
hội phục vụ đắc lực nhiệm vụ quốc
phòng – an ninh.
- Nền kinh tế Việt Nam nền kinh tế thị
trường định hưởng hội chủ nghĩa với
nhiều hình thức sở hữu (sở hữu toàn dân, sở
hữu Nhà nước, sở hữu tập thể,..); nhiều
thành phần kinh tế (kinh tế công, kinh tế
nhân kinh tế hỗn hợp), trong đó kinh tế
Nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bản của Hiếp pháp nước Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về văn hoá, giáo dục
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung cơ bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam về văn hoá, giáo dục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS đọc thông tin sau và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: nội dung bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam về văn hoá, giáo dục
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông tin trong
SGK để trả lời câu hỏi:
+ Theo em, Nhà nước nghĩa vụ trong phát triển văn
hoá đất nước?
+ Tại sao giáo dục được xem“quốc sách hàng đầu” của
Nhà nước ta?
+ Các nội dung về văn hoá, giáo dục được quy định tại
Hiến pháp ý nghĩa đối với đời sống của người dân
và đất nước?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Nội dung bản của Hiếp pháp nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
2013 về văn hoá, giáo dục
- Nhà nước nghĩa vụ chăm lo xây dựng
phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh
hoa văn hoá nhân loại; phát triển văn học,
nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần
đa dạng lành mạnh của Nhân dân; phát
triển các phương tiện thông tin đại chúng
nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân
dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng bảo vệ
Tổ quốc; tạo môi trường xây dựng gia đình
Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây
dựng con người Việt Nam sức khoẻ, văn
hoá, giàu lòng yêu nước, tinh thần đoàn
kết, ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân.
- Phát triển giáo dục quốc sách hàng đầu,
phát triển giáo dục đào tạo sẽ tạo ra
những con người nhiều tri thức, trình độ
dân trí cao làm được trong nhiều ngành
nghề. Trong các yếu tố của quá trình sản
xuất thì sức lao động giữ vai trò quan trọng
hàng đầu. Sức lao động mang tính sáng tạo
nguồn lực không cạn kiệt. Xét về thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ KINH TẾ, VĂN HOÁ, GIÁO DỤC,
KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
- Thực hiện nghĩa vụ tuần theo hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục khoa học, công nghệ và môi trường. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện
những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được nội dung cơ bản của Hiến pháp nước cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường.


+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác; Phê phán hành vi vi phạm Hiến pháp
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục,
khoa học, công nghệ và môi trường.
+ Điều chỉnh hành vi: Thực hiện nghĩa vụ tuân theo hiến pháp về kinh tế, văn hoá,
giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi trong SGK và kết nối được hoạt động
vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi Theo em những hình ảnh trên thể hiện nội dung gì của Hiến pháp năm 2013?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Một trong những nội dung quan trọng của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 2013 là các chương liên quan về kinh tế – xã hội, văn hoá, giáo
dục, khoa học, công nghệ và môi trường. Những quy định này đã thể hiện quan điểm,
đường lối của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân ta về đổi mới toàn diện, hội
nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trên ba trụ cột chính: Kinh tế – Xã hội
— Môi trường. Đây là cơ sở hiến định, là bảo đảm về mặt chính trị - pháp lí để phát
triển kinh tế – xã hội của Việt Nam trong thời kì mới.Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 23: Nội dung cơ bản của hiến pháp nước cộng
hoà xã hội chủ nghĩa việt nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học,
công nghệ và môi trường
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung cơ bản của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế.


a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung cơ bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: nội dung cơ bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam về kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Nội dung cơ bản của Hiếp pháp nước
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin trong Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
SGK để trả lời các câu hỏi: 2013 về kinh tế.
+ Em hãy cho biết thế nào là một nền kinh tế độc lập, tự - Nền kinh tế độc lập, tự chủ là nền kinh tế chủ?
có khả năng thích ứng cao với những biến
+ Theo em nền kinh tế Việt Nam gồm các hình thức sở động của tình hình quốc tế và ít bị tổn
hữu và thành phần kinh tế nào?
thương trước những biến động đó; trong bất
cứ tình huống nào nó cũng có thể cho phép
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
duy trì được các hoạt động bình thường của
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
xã hội và phục vụ đắc lực nhiệm vụ quốc
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. phòng – an ninh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị
- GV mời đại diện HS trả lời.
trường định hưởng xã hội chủ nghĩa với
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
nhiều hình thức sở hữu (sở hữu toàn dân, sở
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
hữu Nhà nước, sở hữu tập thể,..); nhiều
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội thành phần kinh tế (kinh tế công, kinh tế tư dung mới.
nhân và kinh tế hỗn hợp), trong đó kinh tế
Nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung cơ bản của Hiếp pháp nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về văn hoá, giáo dục
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung cơ bản của Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam về văn hoá, giáo dục.


zalo Nhắn tin Zalo