Giáo án Bài 23 KTPL 10 Kết nối tri thức: Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân

202 101 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(202 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng, cấu tổ chức hoạt động của Tòa án nhân dân
Viện kiểm sát nhân dân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học đề có những kiến thức cơ bản vê' Hội đóng nhân dân, Uỷ
ban nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học
tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Hội đóng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chinh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Hội đổng nhân dân, Uỷ ban nhân dân vững mạnh; Phân tích,
đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đói với Hội
đống nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Thực hiện quyến và nghĩa vụ của công dân đối
với Hội đống nhân dân, Uỷ ban nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng lực,
độ tuổi và quy định của pháp luật; Đóng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Hội đống nhân dân, Uỷ ban nhân
dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Hội đông
nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một
số vấn đề cơ bản vê' Hội đóng nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn để của cá nhân, gia đình
và cộng đổng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Hội đống nhân dân, Uỷ ban
nhân dân.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của Hội đống
nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... nội dung liên quan
tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm và sự hiểu biết ban đầu của HS về
Hội đổng nhân dân và Uỷ ban nhân dân để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cấu HS chia sẻ một số hoạt động của Hội đóng nhân dân hoặc Uỷ ban
nhân dân địa phương nơi em sinh sống và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó.
- HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Hội đồng nhân dân và Ưỷ ban nhân dân là bộ máy chính
quyền ở địa phương, gắn bó trực tiếp với đời sống nhân dân. Đây là hai cơ quan
vai trò quan trọng nhiều đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế -
hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn hộiđịa phương. Bài học này
giúp các em tìm hiểu vế chức năng, cấu tố chức hoạt động của Hội đồng
nhân dân Ưỳ ban nhân dân đê’ hiểu hơn vế bộ máy chính quyến địa phương
của nước ta những việc làm phù hợp đê’ thực hiện quyến nghĩa vụ của
bản thân đối với các cơ quan này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chức năng, cấu tổ chức hoạt động của Hội
đồng nhân dân
a. Mục tiêu: HS nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội
đồng nhân dân.
b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả
lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Chức năng của Hội đồng nhản dãn
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Chức năng của Hội đồng nhản dân
- GV yêu cẩu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông
tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
1/ Hội đống nhân dân thành phó X đã thực hiện
chức năng như thế nào?
2/ Từ thông tin trên, em hãy cho biết Hội đổng
nhân dân có chức năng gì. Em hiểu như thế nào vẽ
chức năng này?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời
câu hỏi của các HS.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
1. Hội đồng nhân dân
a. Chức năng của Hội đồng nhân
dân
- Hội đồng nhân dân là cơ quan
quyền lực nhà nước ờ địa phương,
đại diện cho ý chí, nguyện vọng và
quyền làm chủ của nhân dân, do
nhân dân địa phương bầu ra, chịu
trách nhiệm trước nhân dân địa
phương và cơ quan nhà nước cấp
trên.
- Hội đồng nhân dân quyết định các
vấn đề quan trọng của địa phương
như: các biện pháp để phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn theo
quy định của pháp luật; quyết định
biện pháp bào đám trật tự, an toàn
xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật khác, phòng, chống quan liêu,
tham nhũng trong phạm vi được
phân quyền: biện pháp bảo vệ tài
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức ghi
bảng.
sản của cơ quan, tồ chức, bảo hộ
tinh mạng, tự do, danh dự, nhân
phầm, tái sản, các quyền và lợi ích
hợp pháp khác của công dãn trên
địa bàn, và thực hiện quyền giám
sát việc tuân theo Hiến pháp và
pháp luật ờ địa phương, việc thực
hiện nghị quyết của cấp trên.
- GV nhận xét và kết luận:
1/ Hội đổng nhân dân thành phố X đã xem xét vê' tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế
- xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đấu năm; quyết định phương hướng, nhiệm vụ kinh
tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố;
quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.
2/ Chức năng của Hội đổng nhân dân:
+ Hội đồng nhân dân quyết định những vấn đề của địa phương do luật định; giám sát
việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết của Hội
đồng nhân dân.
+ Hội đóng nhân dân quyết định các vấn để quan trọng của địa phương như: các biện
pháp khác để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật; quyết
định biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng trong phạm vi được
phân quyến; biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học đề có những kiến thức cơ bản vê' Hội đóng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiền cuộc sống liên quan đến Hội đóng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điếu chinh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc
góp phấn xây dựng Hội đổng nhân dân, Uỷ ban nhân dân vững mạnh; Phân tích,
đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác đói với Hội
đống nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Thực hiện quyến và nghĩa vụ của công dân đối
với Hội đống nhân dân, Uỷ ban nhân dân bằng những hành vi phù hợp năng lực,
độ tuổi và quy định của pháp luật; Đóng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc
làm phù hợp với quy định của pháp luật đối với Hội đống nhân dân, Uỷ ban nhân
dân; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm chống phá Hội đông
nhân dân, Uỷ ban nhân dân.


+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một
số vấn đề cơ bản vê' Hội đóng nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Bước đẩu đưa ra các
quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn để của cá nhân, gia đình
và cộng đổng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với Hội đống nhân dân, Uỷ ban nhân dân. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện Hiến pháp.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của Hội đống
nhân dân, Uỷ ban nhân dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Một số clip, hình ảnh, thông tin, tình huống, khẩu hiệu,... có nội dung liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đỗ dùng sắm vai;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
2. Đối với học sinh
- SGK, vở ghi, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm và sự hiểu biết ban đầu của HS về
Hội đổng nhân dân và Uỷ ban nhân dân để dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS nêu khẩu hiệu về Hiến pháp mà HS đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cấu HS chia sẻ một số hoạt động của Hội đóng nhân dân hoặc Uỷ ban
nhân dân địa phương nơi em sinh sống và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó. - HS thực hiện yêu cầu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV nhận xét và dẫn dắt: Hội đồng nhân dân và Ưỷ ban nhân dân là bộ máy chính
quyền ở địa phương, gắn bó trực tiếp với đời sống nhân dân. Đây là hai cơ quan có
vai trò quan trọng và có nhiều đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã
hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bài học này sê
giúp các em tìm hiểu vế chức năng, cơ cấu tố chức và hoạt động của Hội đồng
nhân dân và Ưỳ ban nhân dân đê’ hiểu rõ hơn vế bộ máy chính quyến địa phương
của nước ta và có những việc làm phù hợp đê’ thực hiện quyến và nghĩa vụ của
bản thân đối với các cơ quan này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân
a. Mục tiêu: HS nêu được chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK, đưa ra và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Chức năng của Hội đồng nhản dãn
1. Hội đồng nhân dân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Chức năng của Hội đồng nhân dân
* Chức năng của Hội đồng nhản dân
- Hội đồng nhân dân là cơ quan
- GV yêu cẩu HS thảo luận cặp đôi, đọc thông
quyền lực nhà nước ờ địa phương,
tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
đại diện cho ý chí, nguyện vọng và
1/ Hội đống nhân dân thành phó X đã thực hiện
quyền làm chủ của nhân dân, do chức năng như thế nào?
nhân dân địa phương bầu ra, chịu
2/ Từ thông tin trên, em hãy cho biết Hội đổng
trách nhiệm trước nhân dân địa
nhân dân có chức năng gì. Em hiểu như thế nào vẽ
phương và cơ quan nhà nước cấp chức năng này? trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hội đồng nhân dân quyết định các
vấn đề quan trọng của địa phương
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời.
như: các biện pháp để phát triển
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
kinh tế - xã hội trên địa bàn theo
quy định của pháp luật; quyết định
- GV chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong trả lời biện pháp bào đám trật tự, an toàn câu hỏi của các HS.
xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
phạm và các hành vi vi phạm pháp
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ luật khác, phòng, chống quan liêu, học tập
tham nhũng trong phạm vi được
phân quyền: biện pháp bảo vệ tài


zalo Nhắn tin Zalo