Giáo án Bài 24: Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Công nghệ 12 Cánh diều

119 60 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(119 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 10: BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC NGUỒN LỢI THỦY SẢN
BÀI 24: BẢO VỆ NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Mô tả được một số biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Đề xuất được biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các biện pháp
bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến ý nghĩa, nhiệm vụ và các biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về ý nghĩa,
nhiệm vụ và các biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời kích thích HS mong
muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS xác định được loài thủy sản thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 24.1.
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã có, trả lời câu hỏi: Loài thủy sản nào thuộc
nhóm loài nguy cấp, quý, hiếm có trong Hình 24.1? 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Thủy sản thuộc danh mục nguy cấp,
quý, hiếm: cá chiên
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Các loài thủy sản nguy cấp,
quý, hiếm thường mang nguồn gen quý, hiếm để bảo tồn. Vậy các loài này có mối
quan hệ như thế nào đối với nguồn lợi thủy sản? Cần thực hiện các biện pháp nào để
bảo vệ nguồn lợi thủy sản? Để biết câu trả lời, chúng ta cùng nghiên cứu bài học
ngày hôm nay – Bài 24: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo
vệ nguồn lợi thủy sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.133, 134, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tìm hiểu ý nghĩa, nhiệm vụ của việc bảo vệ học tập
nguồn lợi thủy sản
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, 1.1. Khái niệm
khai thác thông tin mục 1 trong SGK - Nguồn lợi thuỷ sản là tài nguyên sinh vật trong
và tìm hiểu về khái niệm, ý nghĩa và nguồn nước tự nhiên có giá trị kinh tế, khoa học, 3
nhiệm vụ của bảo vệ nguồn lợi thủy du lịch, giải trí. sản.
- Đối tượng bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bao gồm
- GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo các loài thuỷ sản, môi trường sống của loài thuỷ
luận, dựa vào thông tin mục 1 và trả sản, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thuỷ sản lời câu hỏi:
còn non tập trung sinh sống và đường di cư của
Hãy nêu ý nghĩa và nhiệm vụ của bảo loài thuỷ sản.
vệ nguồn lợi thủy sản. 1.2. Ý nghĩa
- GV tổ chức cho HS đọc thông tin - Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản có ý nghĩa quan
mục Em có biết để có thêm kiến thức trọng giúp bảo vệ các loài thuỷ sản, đặc biệt các
về ý nghĩa và nhiệm vụ của bảo vệ loài thuỷ sản quý, hiếm; nguồn lợi thủy sản.
- Bảo vệ đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực trong thuỷ vực;
hiện nhiệm vụ học tập
- Phục hồi, tái tạo nguồn lợi thuỷ sản và góp
- HS nghiên cứu mục 1, thảo luận theo phần phát triển thuỷ sản bền vững;
nhóm để trả lời câu hỏi của GV.
- Phục vụ phát triển kinh tế, khoa học và du lịch.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS 1.3. Nhiệm vụ (nếu cần).
- Thực hiện bảo vệ và khai thác thuỷ sản theo
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, quy định của pháp luật; thảo luận
- Tạo đường di cư hoặc dành hành lang di chuyển
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời:
cho loài thuỷ sản khi xây dựng mới, thay đổi
* Trả lời câu hỏi của GV: DKSP.
hoặc phá bỏ công trình hoặc có hoạt động liên
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ quan đến đường di cư của loài thuỷ sản; sung đáp án (nếu có).
- Dành hành lang cho loài thuỷ sản di chuyển khi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện khai thác thuỷ sản bằng nghề cổ định ở các sông,
nhiệm vụ học tập hồ, đầm, phả;
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận về ý - Khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại do
nghĩa và nhiệm vụ của bảo vệ nguồn hành vi của mình gây ra khi xả thải, thăm dò, lợi thủy sản.
khai thác tài nguyên, xây dựng, phá bỏ công trình 4


zalo Nhắn tin Zalo