Giáo án Bài 24 Địa lí 12 Cánh diều: Phát triển kinh tế - xã hội ở Đông Nam Bộ

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 24: PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở ĐÔNG NAM BỘ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
- Phân tích được các thế mạnh và hạn chế đối với phát triển kinh tế của vùng.
- Trình bày được tình hình phát triển các ngành kinh tế: công nghiệp, dịch vụ;
nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản.
- Trình bày được mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường.
- Sử dụng được bản đồ và bảng số liệu để trình bày về thế mạnh và hiện trạng
phát triển các ngành kinh tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân
số của vùng; phân tích được các thế mạnh và hạn chế đối với phát triển kinh tế
của vùng; trình bày được tình hình phát triển các ngành kinh tế: công nghiệp, 1
dịch vu; nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; trình bày được mối quan hệ giữa
phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng được atlat địa lí Việt Nam, bản đồ và bảng số liệu
thống kê để trình bày các thế mạnh và hiện trạng phát triển các ngành kinh tế. 3. Phẩm chất
- Tôn trọng các giá trị nhân văn khác nhau ở các vùng.
- Góp phần phát triển phẩm chất chủ yếu, nhất là chăm chỉ, trách nhiệm thông
qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Bản đồ tự nhiên, kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
- Biểu đồ, bảng số liệu về tình hình phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ.
- Tranh ảnh về tự nhiên, dân cư, các ngành kinh tế của vùng Đông Nam Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học. b. Nội dung:
GV cho HS quan sát video, nêu cảm nghĩ về cảnh quan thiên nhiên vùng Đông Nam Bộ.
c. Sản phẩm: Cảm nghĩ của HS về cảnh quan thiên nhiên vùng Đông Nam Bộ
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV chiếu đoạn video giới thiệu về vùng Đông Nam Bộ.
https://www.youtube.com/watch?v=Uf4f_Cr3Shw
- GV yêu cầu HS quan sát đoạn video và trả lời câu hỏi: Từ đoạn video trên, em có
cảm nhận và suy nghĩ gì về cảnh quan vùng Đông Nam Bộ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 4 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng Đông Nam Bộ có vai trò quan trọng trong phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước, là vùng kinh tế năng động, đi đầu trong quá trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vậy Đông Nam Bộ có những thế mạnh và
hạn chế gì đối với phát triển kinh tế - xã hội? Các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông
nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ra sao? Mối quan hệ giữa phát triển kinh tế
- xã hội và bảo vệ môi trường như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay Bài 24: Phát triển kinh tế - xã hội ở Đông Nam Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về vùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh 24.1, khai thác
thông tin mục I SGK tr.132, 133 và trả lời câu hỏi:
- Xác định vị trí của vùng Đông Nam Bộ trên bản đồ. Chỉ các vùng, quốc gia tiếp
giáp với Đông Nam Bộ.
- Cho biết các điểm nổi bật về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng Đông Nam Bộ. 3
- Dân số Đông Nam Bộ có đặc điểm gì nổi bật?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái quát vùng Đông Nam Bộ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái quát tập
1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát - Là vùng kinh tế phát triển hàng đầu cả
hình ảnh 24.1, khai thác thông tin mục I nước.
SGK tr.132, 133 và trả lời câu hỏi:
- Vùng giáp với Đồng bằng sông Cửu Long,
- Xác định vị trí của vùng Đông Nam Bộ Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung,
trên bản đồ. Chỉ các vùng, quốc gia tiếp Tây Nguyên; giáp nước láng giềng Cam-pu-
giáp với Đông Nam Bộ. chia và Biển Đông.
- Cho biết các điểm nổi bật về vị trí địa lí - Đông Nam Bộ có Thành phố Hồ Chí Minh
và phạm vi lãnh thổ của vùng Đông Nam là đô thị lớn nhất cả nước, trung tâm dịch vụ, Bộ.
công nghiệp, khoa học – công nghệ, giao lưu
- Dân số Đông Nam Bộ có đặc điểm gì nổi quốc tế và 5 tỉnh là: Bình Dương, Bình bật?
Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng
- GV tổ chức cho HS xem video về vùng Tàu. Đông Nam
Bộ: - Diện tích tự nhiên của vùng khoảng 23,6
https://www.youtube.com/watch? nghìn km². v=Udp2V3vKtbs
- Đông Nam Bộ có vùng biển và thềm lục
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm địa rộng lớn với các đảo và một quần đảo vụ học tập Côn Sơn.
- HS khai thác thông tin trong mục, tư liệu => Đông Nam Bộ có vị trí chiến lược quan
do GV cung cấp và trả lời câu hỏi.
trọng về kinh tế, chính trị, an ninh quốc
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu phòng ở khu vực phía nam và cả nước. cần thiết). 2. Dân số
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo - Là vùng có dân số đông. Năm 2021, vùng 4


zalo Nhắn tin Zalo