Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: VI ĐIỀU KHIỂN
BÀI 24: KHÁI QUÁT VỀ VI ĐIỀU KHIỂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Khái niệm, phân loại và ứng dụng của vi điều khiển.
- Sơ đồ chức năng của vi điều khiển. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tìm hiểu khái quát về vi điều khiển.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động học tập, tích cực giao tiếp và hợp tác
nhóm để giải quyết các nhiệm vụ trong quá trình học tập.
- Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học để
tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác về vi điều khiển.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm vi điều khiển.
- Trình bày được ứng dụng của vi điều khiển.
- Phân loại được vi điều khiển.
- Kể tên được các khối chức năng cơ bản của vi điều khiển và vẽ được sơ đồ
chức năng của vi điều khiển.
- Mô tả được vai trò của các khối có trong sơ đồ chức năng của vi điều khiển. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ thực hiện các yêu cầu của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính.
- Các hình ảnh trong SGK Bài 21.
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết; tạo sự hứng thú, kích thích
tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS:
Em hãy nêu vai trò của vi điều khiển trong các thiết bị ở Hình 24.1.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS cá nhân suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý câu trả lời cho HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2 HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Vai trò của vi điều khiển trong các thiết bị ở Hình 24.1:
+Quản ý và điều khiển các chức năng. + Xử lí tín hiệu.
+ Tương tác với người dùng.
- Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Rất nhiều thiết bị quanh ta sử dụng được là nhờ có vi
điều khiển. Vậy để tìm hiểu vi điều khiển, chúng ta cùng bước vào bài học ngày hôm
nay – Bài 24: Khái quát về vi điều khiển.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khái niệm và phân loại vi điều khiển a. Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm của vi điều khiển, phân loại được các loại vi điều khiển.
- HS tìm hiểu được ứng dụng của vi điều khiển trong cuộc sống.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. HS trình bày được khái niệm của vi điều khiển,
phân loại được các loại vi điều khiển, nêu một số ứng dụng của vi điều khiển.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. KHÁI NIỆM CHUNG tập 1. Khái niệm
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục I.1 - Vi điều khiển là một mạch tích hợp
và mục 1.2 trong SGK và trả lời các câu (IC) có thể lập trình được để thực hiện hỏi:
các chức năng tính toán và điều khiển
1. Trình bày khái niệm vi điều khiển.
cho một mục đích sử dụng cụ thể. 2. Phân loại
2. Vi điều khiển được phân loại như thế - Dựa trên độ rộng dữ liệu: vi điều khiển nào? 8 bit, 16 bit và 32 bit,...
- Họ vi điều khiển: 8051, PIC, AVR,
ARM,... Cấu trúc CISC hay RISC.
Ngoài ra, còn có một số cách phân loại
khác như theo cấu trúc thiết kế thể hiện
số lượng các lệnh đơn giản và phức tạp
(CISC hay RISC), theo kiến trúc sử dụng
bộ nhớ riêng biệt hay bộ nhớ chung,...
3. Ứng dụng của vi điều khiển
Một số ứng dụng của vi điều khiển như:
GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1.3. - Trong các sản phẩm dân dụng: chuột
Ứng dụng của vi điều khiển trong SGK máy tính, điện thoại, máy nghe nhạc,
và trả lời câu hỏi:
máy đo nhịp tim, đo huyết áp, khoá cửa,
Vi điều khiển thường được ứng dụng ở điều khiển từ xa (remote) cho các thiết bị
đâu? Lấy ví dụ minh họa?
điện, điện tử dân dụng như ti vi, quạt,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học máy điều hoà không khí,... tập
- Trong các sản phẩm công nghiệp: bộ
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, điều khiển điện tử trong các máy sản
thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa xuất và dây chuyền sản xuất của các lĩnh ra.
vực công nghiệp khác nhau như cơ khí,
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS luyện kim, vật liệu xây dựng, xi măng, (nếu cần thiết). giấy,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết
Giáo án Bài 24: Khái niệm về vi điều khiển (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều
2
1 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)