Giáo án Bài 24 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về bộ máy nhà nước

219 110 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(219 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 24: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ
BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung bản của Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng bộ máy nhà nước bằng
những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phân tích được tinh
huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện nếu được tinh huống vấn đề
trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng
bộ máy nhà nước bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân người khác: Phê phán, đấu tranh với những
hành vi chống phá bộ máy nhà nước ở nước ta.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây
dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu
cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Liệt một số quan nhà nước địa phương nơi bản thân sinh sống
và chia sẻ hiểu biết về cơ quan đó.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân: Liệt một số quan nhà nước địa phương
nơi bản thân sinh sống và chia sẻ hiểu biết về cơ quan đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác
nhận lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Để quản hội, Nhà nước tổ chức vận hành bộ máy nhà nước gồm các
quan nhà nước thống nhất tử trung ương đến địa phương. Mỗi quan nhà nước
vị trí, chức năng thẩm quyền riêng nhưng chúng mối liên hệ tác động
qua lại lẫn nhau, hợp thành một hệ thống thống nhất nhằm thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ chung của Nhà nước.chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay Bài 24: Nội dung bản của Hiến pháp nước Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về bộ máy nhà nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước
a. Mục tiêu: Nêu được cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc tình huống trong mục 1 SGK.
c. Sản phẩm học tập: nêu cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc tình
huống trong SGK để trả lời câu hỏi: Nếu là V, em
sẽ trả lời T như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
1. cấu tổ chức của bộ máy nhà
nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ quan trong bộ máy nhà nước
a. Mục tiêu: HS nêu được các quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà hội
chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong mục 2 SGK
c. Sản phẩm học tập: các quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà hội chủ
nghĩa Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC
SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, đọc thông tin
tại mục 2 trong SGK để trả lời các câu hỏi, thực
hiện yêu cầu:
2. Cơ quan trong bộ máy nhà nước
- Cơ quan quyền lực nhà nước.
+ Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất
của Nhân dân, quan quyền lực nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Chra vị trí của Quốc hội Hội đồng nhân
dân trong bộ máy nhà nước.
+ Nêu các nhiệm vụquyền hạn của Quốc hội
Hội đồng nhân dân. Cho dụ về nhiệm vụ
quyền hạn của Quốc hội Hội đồng nhân
dân.
+ Cho biết vị trí của Chính phủ Ủy ban nhân
dân trong bộ máy nhà nước.
+ Nêu các nhiệm vụ quyền hạn của Chính
phủ và Ủy ban nhân dân. Cho ví dụ về nhiệm vụ
quyền hạn của Chính phủ Uỷ ban nhân
dân.
+ Em hãy nêu chức năng nhiệm vụ của Toà
án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cho ví dụ
về chức năng của Toà án nhân dân, Viện kiểm
sát nhân dân.
+ Chủ tịch nước vị trí như thế nào trong bộ
máy nhà nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt
Nam?
+ Theo em, tại sao Chủ tịch nước chịu trách
nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội?
+ Em hãy nêu chức năng của Hội đồng bầu cử
quốc gia và Kiểm toán nhà nước.
+ Trình bày cơ cấu tổ chức của Hội đồng bầu cử
quốc gia và Kiểm toán nhà nước.
nước cao nhất của nước Cộng hoà
hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực
hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp,
quyết định các vấn đề quan trọng của
đất nước giám sát tối cao đối với
hoạt động của Nhà nước.
+ Hội đồng nhân dân các cấp: Hội đồng
nhân dân quan quyền lực nhà
nước địa phương, đại diện cho ý chủ
nguyên vọng quyền làm chủ của
Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu
ra, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa
phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
- Nguyên tắc hoạt động: Đảng lãnh
đạo, Nhà nước quản lí, nhân dân làm
chủ.
Hệ thống chính trị nước Cộng hoà
hội chủ nghĩa Việt Nam gồm: Đảng
Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng
hoà hội chủ nghĩa Việt Nam, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức
thành viên.
- Cơ quan hành chính nhà nước:
+ Chính phủ quan hành chính nhà
nước cao nhất của nước Cộng hoà
hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 24: NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HIẾN PHÁP VIỆT NAM NĂM 2013 VỀ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước.
- Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng bộ máy nhà nước bằng
những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tinh
huống trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tinh huống có vấn đề
trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số nội dung cơ bản của Hiến pháp
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước.
+ Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng
bộ máy nhà nước bằng những hành vi cụ thể, phù hợp với quy định pháp luật.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phê phán, đấu tranh với những
hành vi chống phá bộ máy nhà nước ở nước ta. 3. Phẩm chất


- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây
dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị ở Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu
cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Liệt kê một số cơ quan nhà nước địa phương nơi bản thân sinh sống
và chia sẻ hiểu biết về cơ quan đó.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: Liệt kê một số cơ quan nhà nước địa phương
nơi bản thân sinh sống và chia sẻ hiểu biết về cơ quan đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động


- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác
nhận lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Để quản lí xã hội, Nhà nước tổ chức và vận hành bộ máy nhà nước gồm các cơ
quan nhà nước thống nhất tử trung ương đến địa phương. Mỗi cơ quan nhà nước
có vị trí, chức năng và thẩm quyền riêng nhưng chúng có mối liên hệ và tác động
qua lại lẫn nhau, hợp thành một hệ thống thống nhất nhằm thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ chung của Nhà nước.chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 24: Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về bộ máy nhà nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước
a. Mục tiêu: Nêu được cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc tình huống trong mục 1 SGK.
c. Sản phẩm học tập: nêu cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc tình nước
huống trong SGK để trả lời câu hỏi: Nếu là V, em
sẽ trả lời T như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ quan trong bộ máy nhà nước
a. Mục tiêu: HS nêu được các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong mục 2 SGK
c. Sản phẩm học tập: các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC
DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Cơ quan trong bộ máy nhà nước
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, đọc thông tin - Cơ quan quyền lực nhà nước.
tại mục 2 trong SGK để trả lời các câu hỏi, thực + Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất hiện yêu cầu:
của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà


zalo Nhắn tin Zalo