Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 24: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA
QUẦN XÃ SINH VẬT TRONG TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số loài sinh vật chủ yếu có trong quần xã nghiên cứu.
- Nhận diện được các nhóm sinh vật trong quần xã theo cấu trúc chức năng dinh dưỡng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động học tập, HS rèn luyện khả
năng làm việc độc lập với SGK, tự thu thập thông tin, xử lí thông tin và giải
quyết các nhiệm vụ của tiết thực hành và các nhiệm vụ GV yêu cầu trong tiết thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác
trong nhóm, nghiên cứu độc lập qua các phương pháp thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có thể để xuất các giải pháp giải
quyết vấn đề bảo vệ môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh vật.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Xác định được các thành phần cấu trúc dinh dưỡng trong quần xã.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ HS hình thành được phương pháp quan sát, so sánh, đánh giá qua thực
nghiệm môi trường tự nhiên, ví dụ vườn trường, qua theo dõi và phân
tích các video về quần xã sinh vật.
○ HS tìm hiểu được sự đa dạng của quần xã sinh vật ở môi trường xung quanh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS vận dụng các kiến thức đã
học vào xác định các thành phần cấu trúc dinh dưỡng của quần xã, xác định 1
được các mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài trong quần xã qua tiết học thực
hành ngoài tự nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thông qua tìm hiểu kiến thức bài học tiết thực hành, HS được rèn
luyện tính chăm chỉ, cần cù, chịu khó.
- Trách nhiệm: Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Máy tính, máy chiếu.
- Các video về các quần xã sinh vật trong tự nhiên.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Chuẩn bị thực hành theo yêu cầu của GV và hướng dẫn trong SGK. - Báo cáo thực hành.
- Nghiên cứu bài học trước giờ lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn
khám phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng các tranh hình về quần thể sinh vật và quần xã sinh vật. 2 a. b. c. d. e. f.
- GV yêu cầu HS quan sát và thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Cho biết hình nào là quần xã sinh vật?
2. Nêu những đặc điểm chỉ có ở quần xã sinh vật mà không có ở quần thể sinh vật.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời. 1. b, e, f.
2. Những đặc điểm chỉ có ở quần xã sinh vật: có nhiều loài sinh vật cùng sinh sống,
mối quan hệ giữa các loài,...
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: - Bài 24. Thực hành: Tìm hiểu cấu trúc dinh dưỡng
của quần xã.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát và mô tả quần xã; xác định một số loài sinh vật trong quần xã
a. Mục tiêu: Quan sát, mô tả được quần xã ngoài thiên nhiên.
- Xác định được một số loài sinh vật chủ yếu có trong quần xã nghiên cứu.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để xác định quần xã sinh vật. 3
c. Sản phẩm học tập: Báo cáo của các nhóm HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập II. CÁCH TIẾN HÀNH
- GV tổ chức cho các nhóm học tập quan sát 1. Quan sát và mô tả quần xã; xác
quần xã sinh vật mà GV đã lựa chọn theo định một số loài sinh vật trong tuần tự các bước sau: quần xã
Bước 1: GV yêu cầu HS đặt tên cho quần xã. Báo cáo của các nhóm HS.
Việc đặt tên cho quần xã có thể không giống
nhau ở các nhóm, nhưng tên quần xã cần
ngắn gọn và giúp cho người đọc có thể hình
dung ngay được vẻ ngoài của quần xã. Ví dụ:
quần xã rừng tự nhiên; quần xã rừng trồng
keo; quần xã rừng ngập mặn; quần xã công
viên Thống Nhất;... GV lưu ý HS tránh đặt
tên quần xã thiếu cụ thể. Ví dụ: quần xã ruộng; quần xã rừng;...
Bước 2: GV tổ chức cho HS quan sát sơ bộ
quần xã và ghi chép những thông tin cơ bản
giới thiệu về quần xã.
+ Vị trí địa lí: HS cần mô tả được quần xã đó
thuộc đơn vị hành chính (phường/xã,
quận/huyện, tỉnh/thành phố) nào; Khoảng
cách đến trung tâm văn hoá kinh tế, chính trị,
xã hội của phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành
phố; Nếu có thể, mô tả vị trí quần xã theo định vị.
+ Lịch sử hình thành và phát triển của quần xã.
+ Hiện trạng (mô tả tình trạng thực tế). 4
Giáo án Bài 24 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Thực hành
1
1 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)