Giáo án Bài 24 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành sao lưu dữ liệu

203 102 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(203 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH SAO LƯU DỮ LIỆU
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Nắm được các thao tác sao lưu và phục hồi dữ liệu.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm
vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Như đã biết để tổ chức đảm bảo an toàn cho sở dữ liệu phục vụ
công tác quản lý của một tổ chức, cần xây dựng chính sách an toàn dữ liệu với
những kế hoạch về tất ccác phương án sự cố thể xảy ra giải pháp hạn
chế, khắc phục. Chính sách an toàn dữ liệu cũng phải bao gồm những quy định
về ý thức trách nhiệm đối với những người vận hành hệ thống. Về giải phóng
phần mềm, các hệ quản trị sở dữ liệu đều chức năng hỗ trợ sao lưu dữ
liệu dự phòng một cách thường xuyên theo quy định phục hồi dliệu khi
sự cố. thkhai thác sử dụng nhóm chức năng này như thế nào? Chúng ta
cùng tìm hiểu bài 24
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Thực hành sao lưu cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được các thao tác sao lưu dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS tham khảo sgk trả lời câu hỏi
sau: Trình bày các bước sao lưu CSDL
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau đó các nhóm
thực hành theo hướng dẫn của GV.
- GV thực hành từng bước để HS quan t
1.Thực hành sao lưu sở dữ
liệu - Nháy chuột chọn thẻ các
công cụ, chọn suất cơ sở dữ liệu
dưới dạng SQL:
+ Nháy chuột để đánh dấu
vào sở dữ liệu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nắm rõ.
- GV quan sát hỗ trợ khi c nhóm cần giúp
đỡ.
- GV trình y lưu ý: Cũng thể thực hiện sao
lưu một phần sở dữ liệu bằng cách chỉ chọn
những bảng muốn sao lưu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo các bước
GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
mymusic phía trái
đánh dấu vào các ô Drop.
+ dòng data chọn Delete
+ insert để khi phục hồi
thì xóa dữ liệu đi trước
khi chèn vào dữ liệu đã
sao lưu.
- Chọn kiểu output là một tệp
các câu truy vấn SQL.
- Chọn Export để thực hiện sao
lưu.
- Sao chép u lại tệp
_mymusic.sql
Hoạt động 2.2: Thực hành phục hồi cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được các thao tác phục hồi dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS tham khảo sgk trả lời câu hỏi
sau: Trình bày các bước phục hồi CSDL.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau đó các nhóm
2. Thực hành phục hồi sở
dữ liệu
- Nháy chuột chọn th tập tin
chọn Load SQL file (hoặc
nhấn Ctrl + O).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thực hành theo hướng dẫn của GV.
- GV thực hành từng bước để HS quan t
nắm rõ.
- GV quan sát hỗ trợ khi c nhóm cần giúp
đỡ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe GV trình bày.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
- Chọn tệp đã sao u
_mymusic.sql. Nháy chuột chọn
Open. Nội dung tệp
mymusic_data sẽ được tải vào
cửa sổ truy vấn.
- Nháy chuột chọn mũi tên để
thực hiện truy vấn. Sau đó nhấn
F5 để m tươi lại danh sách
sở dữ liệu.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 115 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua luyện tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đưa ra kết
quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 115 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH SAO LƯU DỮ LIỆU Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Nắm được các thao tác sao lưu và phục hồi dữ liệu. 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi
làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Như đã biết để tổ chức đảm bảo an toàn cho sở dữ liệu phục vụ
công tác quản lý của một tổ chức, cần xây dựng chính sách an toàn dữ liệu với
những kế hoạch về tất cả các phương án sự cố có thể xảy ra và giải pháp hạn
chế, khắc phục. Chính sách an toàn dữ liệu cũng phải bao gồm những quy định
về ý thức trách nhiệm đối với những người vận hành hệ thống. Về giải phóng
phần mềm, các hệ quản trị cơ sở dữ liệu đều có chức năng hỗ trợ sao lưu dữ
liệu dự phòng một cách thường xuyên theo quy định và phục hồi dữ liệu khi có
sự cố. Có thể khai thác sử dụng nhóm chức năng này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 24
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Thực hành sao lưu cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được các thao tác sao lưu dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1.Thực hành sao lưu cơ sở dữ
liệu - Nháy chuột chọn thẻ các
- GV yêu cầu HS tham khảo sgk trả lời câu hỏi công cụ, chọn suất cơ sở dữ liệu
sau: Trình bày các bước sao lưu CSDL dưới dạng SQL:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau đó các nhóm
+ Nháy chuột để đánh dấu
thực hành theo hướng dẫn của GV. vào cơ sở dữ liệu
- GV thực hành từng bước để HS quan sát và
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) nắm rõ. mymusic Ở phía trái và
đánh dấu vào các ô Drop.
- GV quan sát và hỗ trợ khi các nhóm cần giúp
+ Ở dòng data chọn Delete đỡ.
+ insert để khi phục hồi
- GV trình bày lưu ý: Cũng có thể thực hiện sao
thì xóa dữ liệu cũ đi trước
lưu một phần cơ sở dữ liệu bằng cách chỉ chọn
khi chèn vào dữ liệu đã
những bảng muốn sao lưu sao lưu.
- Chọn kiểu output là một tệp
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ các câu truy vấn SQL.
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước
- Chọn Export để thực hiện sao GV hướng dẫn. lưu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Sao chép và lưu lại tệp
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được _mymusic.sql
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Thực hành phục hồi cơ sở dữ liệu
a) Mục tiêu: Nắm được các thao tác phục hồi dữ liệu.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Thực hành phục hồi cơ sở dữ liệu
- GV yêu cầu HS tham khảo sgk trả lời câu hỏi
sau: Trình bày các bước phục hồi CSDL.
- Nháy chuột chọn thẻ tập tin
chọn Load SQL file … (hoặc
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau đó các nhóm nhấn Ctrl + O).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Chọn tệp đã sao lưu là
_mymusic.sql. Nháy chuột chọn
- GV thực hành từng bước để HS quan sát và Open. Nội dung tệp nắm rõ.
mymusic_data sẽ được tải vào
- GV quan sát và hỗ trợ khi các nhóm cần giúp cửa sổ truy vấn. đỡ.
- Nháy chuột chọn mũi tên để
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thực hiện truy vấn. Sau đó nhấn
F5 để làm tươi lại danh sách cơ
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. sở dữ liệu.
- HS lắng nghe GV trình bày.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 115 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua luyện tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo