Giáo án Bài 25 Địa lí 12 Cánh diều: Sử dụng hợp lí tự nhiên để phát triển kinh tế ở Đồng bằng sông Cửu Long

22 11 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(22 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 25: SỬ DỤNG HỢP LÍ TỰ NHIÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
- Chứng minh được các thế mạnh, hạn chế để phát triển kinh tế của vùng; trình
bày được hướng sử dụng hợp lí tự nhiên của vùng.
- Giải thích được tại sao phải sử dụng hợp lí tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long.
- Trình bày được vai trò, tình hình phát triển sản xuất lương thực và thực phẩm của vùng.
- Trình bày được tài nguyên du lịch và tình hình phát triển du lịch của vùng.
- Sử dụng bản đồ, số liệu thống kê, tư liệu, trình bày được các thế mạnh, tình
hình phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm, du lịch của vùng.
- Vẽ được biểu đồ kinh tế – xã hội, nhận xét và giải thích. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1 -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh
thổ và dân số của vùng; vẽ được biểu đồ kinh tế - xã hội; trình bày được tài
nguyên du lịch và tình hình phát triển du lịch, tình hình phát triển sản xuất
lương thực và thực phẩm của vùng.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, nội dung kênh chữ
trong SGK để chứng minh được các thế mạnh, hạn chế để phát triển kinh tế của
vùng; trình bày được hướng sử dụng hợp lí tự nhiên của vùng ; giải thích được
tại sao phải sử dụng hợp lí tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan,
đóng góp vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin
cậy khác vào trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Phiếu học tập, giấy A1, bút lông, giấy ghi chú,…
- Hình ảnh, bảng số liệu,… về tình hình phát triển sản xuất lương thực và thực
phẩm, du lịch ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Các bản đồ tự nhiên, kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet (nếu có).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Sử dụng
hợp lí tự nhiên để phát triển kinh tế ở Đồng bằng sông Cửu Long. 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Hỏi nhanh – Đáp gọn.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi và trả lời các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, tổ chức trò chơi Hỏi nhanh – Đáp gọn. GV phổ biến luật chơi:
+ GV phát cho mỗi nhóm HS bảng, bút lông.
+ GV đặt câu hỏi và yêu cầu các nhóm viết câu trả lời vào bảng trong thời gian 10 giây.
1. Thành phố nào ở Đồng bằng sông Cửu Long là thành phố trực thuộc trung ương (năm 2021)?
2. Đất mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long phân bố chủ yếu ở khu vực nào?
3. Cây lương thực chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long là cây gì?
4. Khoáng sản nào chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long đang được khai thác?
5. Thảm thực vật nào tiêu biểu ở Đồng bằng sông Cửu Long?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tích cực tham gia trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- Các nhóm lần lượt chọn các ô số.
- GV tổng kết và tuyên bố nhóm chiến thắng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
1. Thành phố Cần Thơ. 2. Ven biển. 3. Lúa. 4. Đá vôi. 5. Rừng ngập mặn.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có vai trò quan
trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an ninh lương
thực ở nước ta. Vậy vùng có những thế mạnh và hạn chế gì? Tại sao phải sử dụng
hợp lí tự nhiên? Tình hình phát triển sản xuất lương thưc, thực phẩm và du lịch của
vùng ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 25:
Sử dụng hợp lí tự nhiên để phát triển kinh tế ở Đồng bằng sông Cửu Long.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về vùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và dân số của vùng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh 25.1, khai thác
thông tin mục I SGK tr.140, 141 và trả lời câu hỏi:
- Xác định vị trí của Đồng bằng sông Cửu Long trên bản đồ. Chỉ các vùng, vịnh biển,
quốc gia tiếp giáp với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Cho biết các điểm nổi bật về vị trí địa lí của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Dân số Đồng bằng sông Cửu Long có đặc điểm gì nổi bật?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái quát vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. Khái quát tập
1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ 4


zalo Nhắn tin Zalo