Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 26: THỰC HÀNH – VIẾT BÁO CÁO VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI
KHÍ HẬU ĐỐI VỚI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG VÀ CÁC GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thu thập được tài liệu và viết báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối
với Đồng bằng sông Cửu Long.
- Nêu được các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Vận dụng kiến thức địa lí đã học trong bài, tìm hiểu
thông tin từ sách, báo, internet để viết báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí
hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long và nêu được các giải pháp ứng phó biến
đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan,
đóng góp vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá. 1
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin
cậy khác vào trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet (nếu có).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Thực
hành: Viết báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với đồng bằng sông
Cửu Long và các giải pháp ứng phó.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Hiểu ý đồng đội.
c. Sản phẩm: HS tham gia trò chơi và đoán được các từ khóa GV đã chuẩn bị về
Đồng bằng sông Cửu Long.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 2 đội, tổ chức trò chơi Hiểu ý đồng đội. GV phổ biến luật chơi:
+ HS bốc thăm từ khóa về liên quan đến Đồng bằng sông Cửu Long.
+ HS diễn giải trong thời gian 2 phút.
+ Những HS còn lại xung phong trả lời từ khóa.
+ Nếu trả lời đúng, HS diễn giải và HS trả lời được cộng 1 điểm. 2 - GV lưu ý với HS:
+ Khi diễn tả không được trùng với bất kì từ nào trong tên từ khóa, không dùng ngôn
ngữ nước ngoài, từ đồng nghĩa và trái nghĩa để diễn tả.
Bộ từ khóa: cận xích đạo gió mùa, nuôi trồng thủy sản, Đồng Tháp Mười, kênh
Vĩnh Tế, cây lương thực, cây ăn quả, vườn quốc gia, du lịch sinh thái, rừng ngập mặn,
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tích cực tham gia trò chơi, suy nghĩ và đoán từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS tham gia phần thi.
- Những HS còn lại quan sát, cổ vũ; giơ tay dành quyền trả lời khi HS trước trả lời thua.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đồng bằng sông Cửu Long là đồng bằng non trẻ, đặc
biệt dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Vậy, biến đổi khí
hậu đã ảnh hưởng như thế nào đối với Đồng bằng sông Cửu Long? Làm thế nào để
ứng phó biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 26: Thực hành: Viết báo cáo về ảnh hưởng
của biến đổi khí hậu đối với đồng bằng sông Cửu Long và các giải pháp ứng phó.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH – Tìm hiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối
với đồng bằng sông Cửu Long và các giải pháp ứng phó.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thu thập được tài liệu và viết báo cáo
về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 – 6 HS và yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ học tập: 3
Thu thập tài liệu và viết báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Đồng
bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông
Cửu Long và các giải pháp ứng phó.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Viết báo cáo về mối
- GV sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, chia lớp thành các quan hệ giữa phát triển nhóm (mỗi nhóm 6-8 HS).
kinh tế - xã hội với bảo
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Thu thập tài liệu vệ môi trường ở Đông
và viết báo cáo về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Nam Bộ
Đồng bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó.
Báo cáo sản phẩm được
- GV cung cấp bản báo cáo mẫu cho HS tham khảo:
đính kèm phía dưới Hoạt BÁO CÁO SẢN PHẨM động Thực hành.
ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI
ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬ LONG, CÁC GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ Nhóm:…..
1. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long
- Đối với tự nhiên
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
- Đối với kinh tế - xã hội
………………………………………………………………
……………………………………………………………… 4
Giáo án Bài 26 Địa lí 12 Cánh diều: Thực hành
21
11 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(21 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)