Giáo án Bài 26 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Thiết kế hệ sinh thái

2 1 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 26: THỰC HÀNH: THIẾT KẾ MỘT HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thiết kế được một bể nuôi cá cảnh hoặc thiết kế được hệ sinh thái thủy sinh, hệ sinh thái trên cạn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin và tự xây dựng được quy trình
thiết kế bể nuôi cá cảnh, tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tự quyết
định cách thức thực hiện sản phẩm, tự đánh giá về quá trình và kết quả thực hiện sản phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động để ra kế hoạch, cách thức
thực hiện sản phẩm, cách thức xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng tạo
nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Thiết kế được một bể cá cảnh vận dụng hiểu biết hệ sinh thái.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Phân tích được các thành phần của hệ sinh thái, liệt kê các dụng cụ và
thiết bị cần sử dụng.
○ Lập được kế hoạch triển khai thiết kế và hoàn thiện sản phẩm.
○ Viết và trình bày báo cáo sản phẩm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về
thành phần của hệ sinh thái, nguyên lí hoạt động của hệ sinh thái nhân tạo để
thực hiện thiết kế bể cá cảnh và đề xuất, thực hiện các biện pháp để điều chỉnh,
vận hành hệ sinh thái theo nhu cầu của con người. 1 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức báo cáo kết quả chính xác, khách quan các kết quả đã thực hiện được.
- Trách nhiệm: Thường xuyên thực hiện và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ
được phân công trong dự án.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Sách báo, internet…
- Giấy A0, bút dạ, thước kẻ để thiết kế mô hình hệ sinh thái.
- Bể cá hoặc các dụng cụ chứa nước có dung tích lớn sẵn có.
- Dụng cụ lấy nước và dựng nước: xô, chậu, gáo múc nước.
- Dụng cụ rửa cát, sỏi; rổ và rả có mắt nhỏ. - Cát, sỏi.
- Vật trang trí, máy sục khí oxygen và máy lọc nước nếu có.
- Thiết bị chụp ảnh để lưu lại tiến trình làm việc và sản phẩm.
- Một số loài thực vật thủy sinh, một số động vật thủy sinh (cá bảy màu, cá vàng,...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn
khám phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu một số mẫu bể cá cảnh:
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi: Theo em, bể cá cảnh
có phải là một hệ sinh thái hay không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Một hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và sinh
cảnh. Hệ sinh thái tổn tại dựa trên sự vận hành của vòng tuần hoàn vật chất, dòng
năng lượng và có khả năng tự điều chỉnh. Bể cá cảnh là một hệ sinh thái nhân tạo.
Con người có thể tác động đến hệ sinh thái nhân tạo để điều chỉnh hệ sinh thái đó vận
hành theo nhu cầu của con người. Vậy để làm thế nào để tiến hành xây dựng, vận
hành, duy trì một hệ sinh thái nhân tạo, chúng ta cùng thực hiện thiết kế một bể nuôi
cá cảnh. - Bài 26. Thực hành: Thiết kế một hệ sinh thái.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
a. Mục tiêu: Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra các giả thuyết
nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
- Thiết kế được một bể nuôi cá cảnh hoặc thiết kế được hệ sinh thái thuỷ sinh, hệ sinh thái trên cạn. 3
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để xác định vấn đề nghiên cứu
c. Sản phẩm học tập: Biên bản thảo luận đặt câu hỏi nên vấn đề của các nhóm HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Biên bản thảo luận đặt câu hỏi nên
- GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các vấn đề - Đính kèm dưới hoạt động
nhóm độc lập nghiên cứu các vấn đề mục
II.2, thiết kế bể nuôi cá cảnh.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn
thành Biên bản dưới đây.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu nội dung và trả lời câu hỏi
theo yêu cầu của GV (nếu có).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Từng nhóm chia sẻ nội dung tìm hiểu, thống
nhất các vấn đề về đặc điểm của bể nuôi cá cảnh.
- Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét cho các nhóm về: kĩ năng thực
hành, kết quả thực hành.
- GV đánh giá các nhóm thực hành.
BIÊN BẢN THẢO LUẬN ĐẶT CÂU HỎI NÊU VẤN ĐỀ
Nhóm thực hiện: …………………………………………………………………….
Nội dung thảo luận Sản phẩm Nội dung vấn đề
Câu hỏi giả định 4


zalo Nhắn tin Zalo