Giáo án Bài 27 Địa lí 12 Cánh diều: Phát triển các vùng kinh tế trọng điểm

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 27: PHÁT TRIỂN CÁC VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được đặc điểm chung của các vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta.
- Trình bày được quá trình hình thành và phát triển, các nguồn lực, thực trạng và
định hướng phát triển của các vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng
điểm Bắc Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam, Vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét và giải thích được nội dung liên quan đến các vùng kinh tế trọng điểm.
- Sử dụng số liệu, bản đồ và các nguồn tài liệu khác, nhận xét và giải thích được
những vấn đề liên quan đến các vùng kinh tế trọng điểm. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: định hướng không gian, xác định vị trí địa lí và quy
mô lãnh thổ của các vùng trọng điểm kinh tế. Đánh giá được tác động của các 1
điều kiện tự nhiên, cơ sở tài nguyên đến sự phát triển các ngành kinh tế và hình
thành cơ cấu kinh tế của các vùng kinh tế trọng điểm.
- Tìm hiểu địa lí: tìm kiếm thông tin về các vùng kinh tế trọng điểm từ những
trang web được GV giới thiệu.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: có khả năng trình bày kết quả một bài tập
về vấn đề kinh tế ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập.
- Trách nhiệm: tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Bản đồ Việt Nam, bản đồ các vùng kinh tế trọng điểm
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học. b. Nội dung:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng quanh Việt Nam”, HS xác định được vị trí
các tỉnh và thành phố của Việt Nam.
c. Sản phẩm: Tên, vị trí các tỉnh và thành phố của Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chuẩn bị một bản đồ Việt Nam khổ lớn trải ra giữa lớp hoặc treo trên bảng, có
ranh giới nhưng không có tên tỉnh, thành.
- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm và phổ biến luật chơi:
+ 4 đội được quy định một màu cờ khác nhau.
+ Các nhóm cử đại diện lần lượt lắng nghe khẩu hiệu của GV: “Vòng quanh Việt
Nam, bay đến tỉnh hoặc thành phố…”.
+ Sau khi các nhóm nghe khẩu hiệu và biết được tên tỉnh và thành phố cần xác định,
trông thời gian đếm ngược 10 giây, nhóm nào đặt đúng và nhanh nhất lá cờ của mình
vào đúng vị trí tỉnh hay thành phố đó trên bản đồ Việt Nam nhóm đó giành được điểm.
+ Sau 10 lượt, nhóm nào giành được nhiều điểm nhất thì sẽ chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 4 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Những tỉnh và thành phố lần lượt được giáo viên nêu tên: Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa-
Vũng Tàu, Quảng Ngãi.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng kinh tế trọng điểm là một bộ phận của lãnh thổ
quốc gia, hội tụ các điều kiện thuận lợi, giữ vai trò động lực cho sự phát triển chung
của cả nước. Vậy đặc điểm chung của bốn vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta là gì?
Qúa trình hình thành và phát triển, nguồn lực, thực trạng và định hướng phát triển
của các vùng này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay Bài 27: Phát triển các vùng kinh tế trọng điểm. 3
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm chung của các vùng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được đặc điểm chung của các vùng
kinh tế trọng điểm ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin mục I SGK tr.149
và trả lời câu hỏi: Phân tích đặc điểm chung của các vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm chung của các vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Đặc điểm chung của các vùng kinh
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác tế trọng điểm
thông tin mục I SGK tr.149 và trả lời câu hỏi: - Các vùng kinh tế trọng điểm gồm
Phân tích đặc điểm chung của các vùng kinh tế nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
trọng điểm ở nước ta.
ương, có ranh giới cụ thể và có thể thay
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học đổi tuỳ theo chiến lược phát triển kinh tập
tế – xã hội từng thời kì của đất nước.
- HS khai thác thông tin trong mục, tư liệu do - Mạng lưới kết cấu hạ tầng và cơ sở
GV cung cấp và trả lời câu hỏi.
vật chất kĩ thuật được đầu tư, nâng cấp
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần đặc biệt so với các vùng địa lí khác. thiết).
- Có đóng góp quan trọng vào tốc độ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
tăng trưởng và quy mô GDP cả nước,
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày khái quát thu hút sự phát triển các ngành mới,
về đặc điểm chung của các vùng kinh tế trọng công nghệ cao trong lĩnh vực công điểm. nghiệp và dịch vụ.
- Những HS còn lại quan sát, lắng nghe và bổ - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sung ý kiến (nếu có). 4


zalo Nhắn tin Zalo