Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 27: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CẤU TRÚC DINH DƯỠNG CỦA QUẦN XÃ TRONG TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm hiểu cấu trúc dinh dưỡng của quần xã. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động học tập, HS rèn luyện khả
năng làm việc độc lập với SGK, tự thu thập thông tin, xử lí thông tin và giải quyết
các nhiệm vụ của tiết thực hành và các nhiệm vụ GV yêu cầu trong tiết thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong
nhóm, nghiên cứu độc lập qua các phương pháp thực hành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có thể để xuất các giải pháp giải quyết
vấn đề bảo vệ môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh vật.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Xác định được các thành phần cấu trúc dinh dưỡng trong quần xã.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ HS hình thành được phương pháp quan sát, so sánh, đánh giá qua thực
nghiệm môi trường tự nhiên, ví dụ vườn trường, qua theo dõi và phân tích
các video về quần xã sinh vật.
○ HS tìm hiểu được sự đa dạng của quần xã sinh vật ở môi trường xung quanh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS vận dụng các kiến thức đã học
vào xác định các thành phần cấu trúc dinh dưỡng của quần xã, xác định được các 1
mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài trong quần xã qua tiết học thực hành ngoài
tự nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thông qua tìm hiểu kiến thức bài học tiết thực hành, HS được rèn
luyện tính chăm chỉ, cần cù, chịu khó.
- Trách nhiệm: Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Máy tính, máy chiếu.
- Các video về các quần xã sinh vật trong tự nhiên.
- Phiếu học tập, câu hỏi bài tập củng cố.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Dụng cụ quan sát, thước dây, xẻng hoặc dụng cụ đào đất, vợt hoặc dụng cụ thu
mẫu động vật, điện thoại chụp ảnh, máy tính, bút, giấy ghi kết quả điều tra.
- Nghiên cứu bài học trước giờ lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV sử dụng các tranh hình về quần thể sinh vật và quần xã sinh vật. a. b. c. d. e. f.
- GV yêu cầu HS quan sát và thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Cho biết hình nào là quần xã sinh vật?
2. Nêu những đặc điểm chỉ có ở quần xã sinh vật mà không có ở quần thể sinh vật.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, gợi ý (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời. 1. b, e, f.
2. Những đặc điểm chỉ có ở quần xã sinh vật: có nhiều loài sinh vật cùng sinh sống, mối
quan hệ giữa các loài,...
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: - Bài 27. Thực hành: Tìm hiểu cấu trúc dinh dưỡng của quần xã.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách tiến hành xác định các thành phần cấu trúc dinh
dưỡng của một quần xã sinh vật 3 a. Mục tiêu:
- Nêu được các bước tiến hành xác định thành phần cấu trúc dinh dưỡng của một quần xã.
- Xác định được mức độ đa dạng của quần xã.
- Liệt kê được các mối quan hệ khác loài trong quần xã.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
tìm hiểu về cách tiến hành xác định các thành phần cấu trúc dinh dưỡng của một quần xã sinh vật
c. Sản phẩm học tập: Cách tiến hành xác định các thành phần cấu trúc dinh dưỡng của một quần xã sinh vật
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 1: Xác định sự có mặt của các thành
- GV tổ chức chia lớp thành 4 nhóm, yêu phần cấu trúc dinh dưỡng (sinh vật sản
cầu HS nghiên cứu SGK trang 150 và nêu xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải)
các bước trong quy trình thực hành. trong quần xã.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 2: Xác định mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài.
- Các nhóm trao đổi nhanh trong 2 phút
nghiên cứu các bước tiến hành quy trình Tìm kiếm các nhóm loài theo gợi ý sau: thực hành.
+ Động vật sử dụng thực vật làm thức ăn.
- GV gợi ý, định hướng HS (nếu cần thiết). + Động vật ăn động vật.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Động vật hoặc thực vật kí sinh.
- GV mời nhóm nhanh nhất trình bày.
- Kẻ bảng theo mẫu Bảng 27.1 và điền
- HS khác nhận xét và bổ sung.
dấu (+) vào thành phần cấu trúc dinh
dưỡng có mặt, dầu (-) vào thành phần 4
Giáo án Bài 27 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Thực hành
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)