Giáo án Bài 27 Tin 11 Kết nối tri thức: Công cụ vẽ và một số ứng dụng

408 204 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(408 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: CÔNG CỤ VẼ VÀ MỘT SỐ ỨNG DỤNG
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được khái niệm lớp ảnh.
- Biết một số công cụ vẽ đơn giản.
- Thực hiện được một số ứng dụng để ty làm sạch và xóa các vết xước trên ảnh
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
GV giao.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành tính kiên trì, tỉ mỉ, thẩm mỹ tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Khi chỉnh sửa ảnh em muốn thực hiện những việc gì? Em đã
dùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh nào? Chúng ta cùng đến với bài học hôm
nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Giới thiệu về lớp ảnh
a) Mục tiêu: Biết được khái niệm lớp ảnh.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS thực hiện hoạt động 1 theo nhóm
cặp đôi: Em biết nền màu xanh để làm
không?.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- GV trình y: Nhờ phần phông xanh, hình
ảnh được tách thành các lớp khác nhau, hình ảnh
trên các lớp y được xử riêng biệt tổng
hợp lại để thu được hình nh như chúng ta xem
được trên phim.
- GV giới thiệu hộp Layout
1. Giới thiệu về lớp ảnh
- Mỗi lớp ảnh chứa một số đối
tượng của ảnh để thể xử
riêng. Thứ tự sắp xếp các lớp
quyết định ảnh sản phẩm.
- Các tác vụ cơ bản trên lớp như:
+ Tạo Một lớp mới New Layer.
+ Xóa lớp được chọn Delete
Layer
+ Tạo bản sao của lớp được chọn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, thảo luận
nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học
tập.
- GV nhấn mạnh các tác vụ bản trên lớp để
HS nắm rõ.
- GV trình bày lưu ý:
+ Các lớp không hình con mắt sẽ không được
hiển thị trong vùng hiển thị ở giữa màn hình.
+ Lớp đang chỉnh sửa lớp được đánh dấu xanh
trong hộp thoại layer. Các tác động chỉnh sửa chỉ
tác động lên lớp y, không tác động lên lớp
khác. Nếu lớp y nằm phía dưới chúng ta cần
đảm bảo hiển thị đúng lớp để có thể nhìn tác
động của các thao tác chỉnh sửa mình đang
thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo GV ớng
dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Duplicate Layer.
+ Gộp lớp Merge Down - Tác vụ
này được đề cập hơn trong bài
sau.
- Cần thực hiện chỉnh sửa trên
bảng sau của lớp cần chỉnh sửa
Hoạt động 2.2: Giới thiệu một số công cụ vẽ
a) Mục tiêu: Biết một số công cụ vẽ đơn giản.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đề cập hu cầu chỉnh sửa ảnh cụ thể vẽ
thêm vào ảnh khi chưa phần mềm chỉnh sửa
ảnh hiệu quả như hiện nay.
- GV Giới thiệu ảnh trong hoạt động 2 đưa ra
câu hỏi: Em có thể xác định được tác giả đã phải
vẽ thêm những để thu được tấm hình này
không?
- HS thảo luận và phát biểu ý kiến.
- GV kết luận: Nhu cầu vẽ thêm lên ảnh xuất
hiện từ khi bắt đầu ảnh chụp, với các phần
mềm chỉnh sửa ảnh như ngày nay ta không chỉ vẽ
thêm còn các bước hay chỉnh sửa các chi tiết
trên ảnh.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 và trả lời
các câu hỏi sau:
+ Các công cụ v trong GIMP được cung cấp
trong bảng chọn nào?
+ Công cụ vẽ gồm mấy nhóm chính ?
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 27.1, thảo luận
nhóm hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học
tập.
2. Giới thiệu một số công cụ vẽ
- Các công của vẽ là phương tiện
để chúng ta vẽ thêm chi tiết Vật
Loại bỏ các được điểm trên ảnh.
- Các công cụ vẽ trong GIMP
được cung cấp trong bảng chọn
Tools -> Paint Tools.
- Công cụ vẽ gồm 3 nhóm
chính: vẽ thêm, tẩy và vẽ bằng
vùng chọn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV chuẩn hóa kiến thức lại bằng bảng 27.1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chốt lại nội dung.
Hoạt động 2.3: Thiết lập màu sắc
a) Mục tiêu: Viết về khái niệm màu nền và màu nổi
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc nội dung hoạt động 3: Nêu câu
hỏi về màu dùng để viết trên bảng viết trong
vở.
- HS thảo luận và phát biểu ý kiến.
- GV kết luận.
- GV giới thiệu: Ngoài 3 cân màu cơ bản R, G
B giá trị u sắc của c điểm ảnh còn một
kênh nữa là kênh Alpha.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 3, thảo luận
3. Thiết lập màu sắc
- u nổi (foreground) màu
mặc định dùng khi vẽ thêm.
- Màu nền (background) màu
dùng để các điểm được tẩy
trên lớp không kênh Alpha.
Nếu kênh Alpha thì sau khi
tẩy, điểm ảnh không màu, nói
cách khác là điểm ảnh trong suốt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
cặp đôi, trả lời các câu hỏi sau:
+ Trình y sự khác nhau khi lớp ảnh có kênh
Alpha và không có kênh Alpha.
+ Có thể thêm kênh Alpha bằng cách nào?
+ Thế nào là màu nổi, màu nền?
- HS thảo luận và phát biểu ý kiến.
- GV chuẩn hóa kiến thức
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chốt lại nội dung.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang 130,
131, 132 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
NV1: Xóa đoạn chi tiết thừa bằng công cụ Clone và Healing
NV2: Thay nền trời trong ảnh cánh đồng hoa.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 132 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh gkết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua c hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đưa ra kết
quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 132 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Đại diện HS trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau:
1. Lớp ảnh đóng vai trò như thế nào trong chỉnh sửa ảnh?
2. Trình bày các tác vụ cơ bản trên lớp ảnh.
3. Trong hình 27.2 lớp nào được hiển thị, lớp nào không?
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành bài tập sau:
1. Điền từ còn thiếu để có được bảng hoàn chỉnh
Công cụ Chức năng
Paint Brush
Tô màu vùng chọn
Tô màu chuyển sắc vùng chọn
Eraser
Vẽ bằng cách sao chép chính xác một
vùng chọn
Healing
2. Nêu sự khác nhau giữa hai công cụ Clone và Healing

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: CÔNG CỤ VẼ VÀ MỘT SỐ ỨNG DỤNG Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được khái niệm lớp ảnh.
- Biết một số công cụ vẽ đơn giản.
- Thực hiện được một số ứng dụng để tẩy làm sạch và xóa các vết xước trên ảnh 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Hình thành tính kiên trì, tỉ mỉ, thẩm mỹ tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Khi chỉnh sửa ảnh em muốn thực hiện những việc gì? Em đã
dùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh nào? Chúng ta cùng đến với bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Giới thiệu về lớp ảnh
a) Mục tiêu: Biết được khái niệm lớp ảnh.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Giới thiệu về lớp ảnh
- GV cho HS thực hiện hoạt động 1 theo nhóm - Mỗi lớp ảnh chứa một số đối
cặp đôi: Em có biết nền màu xanh để làm gì tượng của ảnh để có thể xử lý không?.
riêng. Thứ tự sắp xếp các lớp
quyết định ảnh sản phẩm.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Các tác vụ cơ bản trên lớp như:
- GV trình bày: Nhờ có phần phông xanh, hình
ảnh được tách thành các lớp khác nhau, hình ảnh + Tạo Một lớp mới New Layer.
trên các lớp này được xử lý riêng biệt và tổng + Xóa lớp được chọn Delete
hợp lại để thu được hình ảnh như chúng ta xem Layer được trên phim.
+ Tạo bản sao của lớp được chọn
- GV giới thiệu hộp Layout
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, thảo luận Duplicate Layer.
nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học + Gộp lớp Merge Down - Tác vụ tập.
này được đề cập kĩ hơn trong bài
- GV nhấn mạnh các tác vụ cơ bản trên lớp để sau. HS nắm rõ.
- Cần thực hiện chỉnh sửa trên - GV trình bày lưu ý:
bảng sau của lớp cần chỉnh sửa
+ Các lớp không có hình con mắt sẽ không được
hiển thị trong vùng hiển thị ở giữa màn hình.
+ Lớp đang chỉnh sửa là lớp được đánh dấu xanh
trong hộp thoại layer. Các tác động chỉnh sửa chỉ
tác động lên lớp này, không tác động lên lớp
khác. Nếu lớp này nằm ở phía dưới chúng ta cần
đảm bảo hiển thị đúng lớp để có thể nhìn rõ tác
động của các thao tác chỉnh sửa mà mình đang thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Giới thiệu một số công cụ vẽ
a) Mục tiêu: Biết một số công cụ vẽ đơn giản.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Giới thiệu một số công cụ vẽ
- GV đề cập hu cầu chỉnh sửa ảnh cụ thể là vẽ - Các công của vẽ là phương tiện
thêm vào ảnh khi chưa có phần mềm chỉnh sửa để chúng ta vẽ thêm chi tiết Vật
ảnh hiệu quả như hiện nay.
Loại bỏ các được điểm trên ảnh.
- GV Giới thiệu ảnh trong hoạt động 2 và đưa ra - Các công cụ vẽ trong GIMP
câu hỏi: Em có thể xác định được tác giả đã phải được cung cấp trong bảng chọn
vẽ thêm những gì để thu được tấm hình này Tools -> Paint Tools. không?
- Công cụ vẽ gồm 3 nhóm
- HS thảo luận và phát biểu ý kiến.
chính: vẽ thêm, tẩy và vẽ bằng vùng chọn
- GV kết luận: Nhu cầu vẽ thêm lên ảnh xuất
hiện từ khi bắt đầu có ảnh chụp, với các phần
mềm chỉnh sửa ảnh như ngày nay ta không chỉ vẽ
thêm mà còn các bước hay chỉnh sửa các chi tiết trên ảnh.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 2 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Các công cụ vẽ trong GIMP được cung cấp trong bảng chọn nào?
+ Công cụ vẽ gồm mấy nhóm chính ?
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 27.1, thảo luận
nhóm hoàn thành nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo