Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 28: HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm hệ sinh thái.
- Phân biệt được các thành phần cấu trúc của hệ sinh thái và các kiểu hệ sinh thái
chủ yếu của Trái Đất, bao gồm các hệ sinh thái tự nhiên (hệ sinh thái trên cạn,
dưới nước) và các hệ sinh thái nhân tạo. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động học tập, HS rèn luyện khả
năng làm việc độc lập với SGK, tự thu thập thông tin, xử lí thông tin và giải quyết
các nhiệm vụ học tập, các câu hỏi GV yêu cầu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động học tập, HS được rèn
luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong nhóm, kĩ năng trình bày ý kiến trước tập thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động học tập, HS có
thể đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề bảo vệ và phát triển hệ sinh thái.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Phát biểu được khái niệm hệ sinh thái.
○ Phân biệt được các thành phần cấu trúc của hệ sinh thái
○ Xác định được các kiểu hệ sinh thái chủ yếu của Trái Đất, bao gồm các hệ
sinh thái tự nhiên (hệ sinh thái trên cạn, dưới nước) và các hệ sinh thái nhân tạo.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: HS hình thành được phương pháp quan sát, so sánh, đánh giá. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS vận dụng các kiến thức đã học
để giải thích một số vấn đề thực tiễn: đề xuất một số biện pháp đơn giản giúp bảo
vệ môi trường sống và hệ sinh thái ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thông qua tìm hiểu kiến thức bài học, HS được rèn luyện tính chăm chỉ, cần cù, chịu khó.
- Trách nhiệm: nghiêm túc trong học tập, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập.
- Hình 28.1 - 28.3/các hình ảnh về thành phần cấu trúc hệ sinh thái, các kiểu hệ sinh thái.
- Video về các hệ sinh thái trên Trái Đất.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Nghiên cứu bài học trước giờ lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ học tập; có tâm thế sẵn sàng và mong muốn khám
phá các kiến thức của bài học.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi về hệ sinh thái.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Ở một hồ tự nhiên, sự thay đổi các nhân tố vô sinh
như nhiệt độ, nồng độ oxygen, nồng độ muối khoáng hòa tan,... có thể ảnh hưởng như
thế nào đến các hoạt động sống của quần xã sinh vật trong quần xã hồ? Hồ Ba Bể Hồ Núi Đá
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, không chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Các nhân tố vô sinh trong môi trường và sinh vật có mối
quan hệ mật thiết với nhau. Vậy mối quan hệ đó là gì? Các nhân tố vô sinh tăng hay
giảm ảnh hưởng đến quần xã như thế nào? Khi các quần thể sinh vật trong hồ bị thay
đổi có tác động đến sinh cảnh không? Để có câu trả lời cho chính xác và đầy đủ, chúng
ta cùng vào - Bài 28. Hệ sinh thái.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về hệ sinh thái a. Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm quần xã sinh vật.
- Phân biệt được các thành phần cấu trúc của hệ sinh thái. 3
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS nghiên cứu mục I, quan sát Hình 28.1 và
tìm hiểu về Khái niệm và các thành phần cấu trúc của hệ sinh thái.
c. Sản phẩm học tập: Khái quát hệ sinh thái.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. KHÁI QUÁT VỀ HỆ SINH THÁI
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu 1. Khái niệm
quan sát Hình 28.1, kết hợp đọc thông - Khái niệm: Hệ sinh thái là một cấp độ tổ
tin mục I SGK tr.152 - 153 và hoàn thành chức sống bao gồm quần xã sinh vật và sinh
Phiếu học tập số 1 (Đính kèm dưới hoạt cảnh, trong đó các thành phần cấu trúc tác động).
động qua lại và gắn bó với nhau như một thể
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thống nhất và tương đối ổn định.
- HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn - Ví dụ: Hệ sinh thái hồ Tây, hệ sinh thái rừng của GV. Cúc Phương,...
- Hệ sinh thái là một hệ mở:
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
+ Các quần xã sinh vật thường xuyên tác
động qua lại với nhau và tác động với sinh
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
cảnh thông qua trao đổi vật chất và năng
- GV mời đại diện nhóm trình bày (Đính lượng.
kèm dưới hoạt động).
+ Giữa các hệ sinh thái cũng có sự tác động
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
qua lại và có cơ chế tự điều chỉnh về trạng
Bước 4: Kết luận, nhận định thái cân bằng. - GV nhận xét, đánh giá.
2. Thành phần cấu trúc
- Cấu trúc hệ sinh thái bao gồm:
- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi chép.
+ Quần xã sinh vật: sinh vật sản xuất, sinh 4
Giáo án Bài 28 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Hệ sinh thái
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)