Giáo án Bài 28 Tin 11 Kết nối tri thức: Tạo ảnh động

447 224 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(447 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TẠO ẢNH ĐỘNG
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà
giáo viên đưa ra.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Sáng tạo, linh hoạt, trí tưởng tượng phong phú
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu câu hỏi: Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải
là một đoạn phim chưa? Nếu đã thấy em gặp ở đâu?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Các thao tác xử lý trên lớp ảnh
a) Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc thông tin mục 1, thảo luận
theo nhóm cặp đôi, trả lời các câu sau:
+ GIMP có hỗ trợ tạo ảnh gif không?
+ Để làm một tệp tin ảnh động ta cần những gì?
+ Kể tên các thao tác xử ảnh thường được
thực hiện.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến của
nhóm mình.
- GV trình bày và giải thích từng thao tác trên lớp
cho HS hiểu.
1. Các thao tác xử trên lớp
ảnh
- Các thao c xử lý lớp ảnh
thường được thực hiện là:
+ Mở một hay nhiều tệp làm lớp
ảnh mới.
+ Khóa lớp.
+ Gom cụm.
+ Gộp lớp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm yêu cầu, thực hiện theo các bước
GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh
a) Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS thực hiện hoạt động 1, sau đó cử
đại diện 1 HS đứng lên trả lời.
- GV chia nhóm để c nhóm tìm hiểu về mục 2
sgk/134, 135 trả lời câu hỏi:
+ Đbắt đầu tạo ảnh động, chúng ta làm như
thế nào?
+ Trình bày thao tác Thiết lập thời gian xuất
2. Thiết lập ảnh động từ lớp
ảnh
- Để bắt đầu tạo ảnh động bằng
lệnh: File -> Open as Layers.
- thể thiết lập thời gian xuất
hiện trong mỗi khung hình bằng
cách thêm vào phía sau tên lớp
tương ứng cụm”(Xms)”
- Để xuất ra tệp ảnh động chọn:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
hiện cho mỗi khung hình
+ Đề xuất ra tệp ảnh động, chúng ta cần chọn
lệnh gì?
+ Để thêm hiệu ứng cho ảnh , chúng ta thao tác
như thế nào
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
File -> Export As n tệp
với phần mở rộng gif rồi nháy
nút export.
- GIMP còn cung cấp một số
hiệu ứng để m ảnh sinh động
hơn
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang 135,
136 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
NV1: Tạo hình tròn mặt khác nét như hình 28.5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
NV2: Tạo ảnh động biểu tượng chờ dùng hình trong nhiệm vụ 1
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả thực hành theo nhóm GV đã phân công
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua làm bài tập
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 136 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả nắm bắt kiến thức của HS thông qua các hoạt động
luyện tập.
Hoạt động 5: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đưa ra kết
quả
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng trang 136 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhiệm vụ 1: Em đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau:
Giả sử em đang làm việc với bốn lớp ảnh như hình 28.2, Lớp nào có thể thực hiện được
lệnh Merge Down? Vì sao các lớp còn lại không thực hiện được?
Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau
Nếu em tạo ảnh động với các lớp như hình 28.4 và giá trị Delay between frames where
unspecifiel là 2000 thì thời gian xuất hiện của mỗi khung hình bao lâu?

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: TẠO ẢNH ĐỘNG Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh. 2. Năng lực tin học 2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với
gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hành được các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra. 2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất: Sáng tạo, linh hoạt, trí tưởng tượng phong phú
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề và đặt câu hỏi, HS lắng nghe và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
- GV nêu câu hỏi: Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải
là một đoạn phim chưa? Nếu đã thấy em gặp ở đâu?
- HS tiếp nhận câu hỏi, xung phong đứng dậy trả lời.
- GV dẫn dắt vào bài mới
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Các thao tác xử lý trên lớp ảnh
a) Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Các thao tác xử lý trên lớp ảnh
- GV cho HS đọc thông tin ở mục 1, thảo luận
theo nhóm cặp đôi, trả lời các câu sau:
- Các thao tác xử lý lớp ảnh
thường được thực hiện là:
+ GIMP có hỗ trợ tạo ảnh gif không?
+ Mở một hay nhiều tệp làm lớp
+ Để làm một tệp tin ảnh động ta cần những gì? ảnh mới.
+ Kể tên các thao tác xử lý ảnh thường được + Khóa lớp. thực hiện. + Gom cụm.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. + Gộp lớp.
- GV trình bày và giải thích từng thao tác trên lớp cho HS hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nắm rõ yêu cầu, thực hiện theo các bước GV hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả mình đã thực hiện được
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của
HS, chuyển sang nội dung thực hành mới.
Hoạt động 2.2: Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh
a) Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả học sinh thực hành d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh
- GV cho HS thực hiện hoạt động 1, sau đó cử
đại diện 1 HS đứng lên trả lời.
- Để bắt đầu tạo ảnh động bằng
lệnh: File -> Open as Layers.
- GV chia nhóm để các nhóm tìm hiểu về mục 2
sgk/134, 135 trả lời câu hỏi:
- Có thể thiết lập thời gian xuất
hiện trong mỗi khung hình bằng
+ Để bắt đầu tạo ảnh động, chúng ta làm như cách thêm vào phía sau tên lớp thế nào?
tương ứng cụm”(Xms)”
+ Trình bày thao tác Thiết lập thời gian xuất - Để xuất ra tệp ảnh động chọn:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) hiện cho mỗi khung hình
File -> Export As và gõ tên tệp
với phần mở rộng là gif rồi nháy
+ Đề xuất ra tệp ảnh động, chúng ta cần chọn nút export. lệnh gì?
- GIMP còn cung cấp một số
+ Để thêm hiệu ứng cho ảnh , chúng ta thao tác hiệu ứng để làm ảnh sinh động như thế nào hơn
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành
nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, nhắc nhở một số lỗi HS còn mắc
phải, GV chốt lại nội dung.
Hoạt động 3: Thực hành
a) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học thông qua thực hành
b) Nội dung: Giáo viên giao bài tập, học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành thực hành
c) Sản phẩm: Bài thực hành của HS. d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ thực hành trang 135, 136 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm
NV1: Tạo hình tròn mặt khác nét như hình 28.5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo