Giáo án Bài 29 Địa lí 10 Cánh diều: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tun: .. PPCT: tiết
Bài 29
MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
(02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được khái niệm, đặc điểm của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Phân tích được vai trò của môi trường tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển
của xã hội loài người.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm phương pháp dạy
học hợp tác
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành thương mại và tài chính ngân hàng
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức địa lí: Giải thích được những hệ quả do con người tác động đến
môi trường tự nhiên. Giải thích được tính cấp thiết của việc sử dụng hợptài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: tìm kiếm, thu thập, chọn lọc, hệ thống hóa được các thông
tin địa cần thiết từ các trang web, đánh giá sử dụng được các thông tin trong học
tập và thực tiễn.
- Năng lực vận dụng kiến thức,năng địa lí vào cuộc sống: giải quyết một số vấn đề
thực tiễn phù hợp với trình độ học sinh và ứng xử phù hợp với môi trường sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức. Trách nhiệm với công việc
của nhóm, của chính mình.
- Lên án các hành vi phá hoại môi trường, làm thất thoát tài nguyên quốc gia, làm ảnh
hưởng đến không gian sống của con người.
- quan điểm đúng đắn về vai trò của môi trường tự nhiên đến sự phát triển của
hội loài người.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về vấn đề môi trường, ô nhiễm, khắc phục các sự cố môi trường
như tràn dầu, thảm họa sinh thái hồ Aral…
- Tranh ảnh, video, tư liệu về vấn đề khai thác tài nguyên thiên nhiên
2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân
- Bút màu để làm việc nhóm
- Sách giáo khoa và vở ghi
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin địa lí
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài dạy theo hình thức lớp học đảo ngược
Hoạt động 1: Ở nhà
a) Mục tiêu:
- Tóm tắt kiến thức cơ bản về môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Trình bày ngắn gọn về vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b) Nội dung: HS ở nhà sẽ:
- Xem video GV thiết kế vắn tắt về bài học trên youtube
- Trả lời các câu hỏi kiểm tra ngắn ở mức độ nhận biết và hiểu
- Đọc thêm tài liệu GV cung cấp (nếu có)
c) Sản phẩm: Trả lời của HS 10 câu trắc nghiệm trên form/Azota…
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: ND này được giao kĩ trước khi tiết học diễn ra
+ HS xem video trong 10 phút
+ HS đọc tài liệu trong 15 phút
+ HS trả lời câu hỏi đánh giá trong 10 phút
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu
- Báo cáo, thảo luận:
- Kết luận, nhận định: GV thống kê kết quả của HS
TRÊN LỚP
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu
PHƯƠNG ÁN 1
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra nhanh kiến thức HS tìm hiểu ở nhà
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS tham gia vào trò chơi sắp xếp phân loại tài nguyên thiên nhiên:
Than đá, nước, đá vôi, thủy triều, nắng, gió, rừng, cá biển, đất badan, sóng biển, địa
nhiệt, quặng sắt, mangan, san hô
Tài nguyên vô tận Tài nguyên có thể tái tạo Tài nguyên không thể tái
tạo
c) Sản phẩm: Phiếu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Phát phiếu học tập
+ Yêu cầu thực hiện 2 phút
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS trả lời trên giấy note/PHT trong 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: HS nêu đáp án
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, chốt ý
PHƯƠNG ÁN 2: GV sử dụng các hình ảnh đặc sắc về vấn đề ô nhiễm môi trường để
tạo tình huống và dẫn dắt vào bài:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát các hình ảnh và hoạt động theo hình thức Think –
Pair – Share
+ Think: Chia sẻ suy nghĩ/đánh giá hiện tượng/vấn đề (có thể cho biết hiện tượng,
nguyên nhân, hậu quả)
+ Pair: Chia sẻ với bạn hoạt động cặp thông tin, bổ sung ý kiến
+ Share: Chia sẻ trước lớp vấn đề cá nhân ghi nhận
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS trả lời trên giấy note/PHT trong 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ theo cặp và chia sẻ trước lớp
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, chốt ý
Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học ở nhà và tóm tắt bài học
a) Mục tiêu:
- Tóm tắt vai trò, đặc điểm và khái niệm về môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Đánh giá kết quả làm việc ở nhà của HS qua điểm số/link trả lời form…
b) Nội dung:
+ Đánh giá kết quả
+ Tóm tắt kiến thức trọng tâm
c) Sản phẩm: Phần ghi bài của HS, một số từ khóa/nội dung trọng tâm
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Báo cáo, thảo luận:
- Kết luận, nhận định:
+ Đánh giá kết quả ở nhà bằng biểu đồ, nhấn mạnh một số ý HS làm chưa tốt
+ Tóm tắt kiến thức cơ bản của bài học ngắn gọn, sinh động
Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng môi trường thế giới
a) Mục tiêu:
- Phân tích được nguyên nhân gây suy giảm và biến đổi hệ sinh thái
- Đề xuất giải pháp nhằm phục hồi hệ sinh thái tự nhiên
b) Nội dung:
- Quan sát video và ghi thông tin: (1) Ngày Môi trường thế giới: Phục hồi hệ sinh thái - YouTube
- Đóng vai: Nhà tuyên truyền và bảo vệ môi trường
c) Sản phẩm: Phiếu thông tin phần trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu nhiệm vụ
+ Quan sát video và ghi nhanh thông tin liên quan, nguyên nhân suy giảm hệ sinh
thái và giải pháp bảo tồn.
+ Lựa chọn 1 giải pháp hữu hiệu nhất, phân tích và hùng biện trong 1 phút
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ, tập luyện hùng biện. GV cử 3 HS làm
giám khảo chấm điểm độc lập theo tiêu chí. Sau đó, các GK hội ý và thống nhất
điểm số, phân tích.
- Báo cáo, thảo luận: GV tổ chức chương trình TÌM KIẾM TÀI NĂNG HÙNG
BIỆN trên lớp (trang trí bảng hoặc slide nền)
+ Gọi ngẫu nhiên HS bằng cách rút thăm hoặc quay số đại diện 1 nhóm với công cụ
trên stopwatch online
+ Thời gian 1 phút trình bày
Tiêu chí:
+ Đúng giờ: 1 điểm
+ Giải pháp trọng tâm, phân tích sâu sắc, có minh chứng thuyết phục: 5 điểm
+ Diện đạt và lập luận lưu loát, tự nhiên, không phụ thuộc vào tài liệu quá 30%: 2
điểm
+ Ngôn ngữ cơ thể linh hoạt, tương tác bằng mắt với người nghe tích cực, tôn trọng
thành viên: 2 điểm
- Kết luận, nhận định: HS chấm điểm và báo cáo. GV quan sát, ghi chép và nhận xét
nhanh phần làm việc của HS.
Hoạt động 4: Ủng hộ hay phản đối
a) Mục tiêu: Đánh giá về thực trạng sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiện nay
b) Nội dung: Tranh luận về việc phát triển các nhà máy thủy điện
c) Sản phẩm: Báo cáo làm việc của nhóm và kết quả tranh luận
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu nhiệm vụ
+ HS thể hiện quan điểm về vấn đề: Ủng hộ và không ủng hộ phát triển các nhà máy
thủy điện
+ Chia làm 2 nhóm lớn: Nhóm ủng hộ và nhóm phản đối
+ Hình thức: Khăn trải bàn >> Nêu ý kiến cá nhân ra góc trong 2 phút >>> Thống
nhất quan điểm trong nhóm trong 3 phút >>> Cùng phân tích và làm rõ quan điểm
trong 2 phút >>> Tham gia tranh luận
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân và nhóm.
- Báo cáo, thảo luận: GV tổ chức chương trình TÔI LÊN TIẾNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Tuần: ……. PPCT: tiết……… Bài 29
MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân biệt được khái niệm, đặc điểm của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Phân tích được vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển
của xã hội loài người. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và trình
bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế...
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết
vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành thương mại và tài chính ngân hàng * Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức địa lí: Giải thích được những hệ quả do con người tác động đến
môi trường tự nhiên. Giải thích được tính cấp thiết của việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: tìm kiếm, thu thập, chọn lọc, hệ thống hóa được các thông
tin địa lí cần thiết từ các trang web, đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống: giải quyết một số vấn đề
thực tiễn phù hợp với trình độ học sinh và ứng xử phù hợp với môi trường sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức. Trách nhiệm với công việc
của nhóm, của chính mình.
- Lên án các hành vi phá hoại môi trường, làm thất thoát tài nguyên quốc gia, làm ảnh
hưởng đến không gian sống của con người.
- Có quan điểm đúng đắn về vai trò của môi trường tự nhiên đến sự phát triển của xã hội loài người.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về vấn đề môi trường, ô nhiễm, khắc phục các sự cố môi trường
như tràn dầu, thảm họa sinh thái hồ Aral…
- Tranh ảnh, video, tư liệu về vấn đề khai thác tài nguyên thiên nhiên 2. Học sinh
- Giấy note để làm việc cá nhân
- Bút màu để làm việc nhóm
- Sách giáo khoa và vở ghi
- Dụng cụ truy cập Internet tìm kiếm thông tin địa lí
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài dạy theo hình thức lớp học đảo ngược
Hoạt động 1: Ở nhà a) Mục tiêu:
- Tóm tắt kiến thức cơ bản về môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Trình bày ngắn gọn về vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
b) Nội dung: HS ở nhà sẽ:
- Xem video GV thiết kế vắn tắt về bài học trên youtube
- Trả lời các câu hỏi kiểm tra ngắn ở mức độ nhận biết và hiểu
- Đọc thêm tài liệu GV cung cấp (nếu có)
c) Sản phẩm: Trả lời của HS 10 câu trắc nghiệm trên form/Azota…
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: ND này được giao kĩ trước khi tiết học diễn ra + HS xem video trong 10 phút
+ HS đọc tài liệu trong 15 phút
+ HS trả lời câu hỏi đánh giá trong 10 phút
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu
- Báo cáo, thảo luận:
- Kết luận, nhận định: GV thống kê kết quả của HS TRÊN LỚP
Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu PHƯƠNG ÁN 1 a) Mục tiêu:
- Kiểm tra nhanh kiến thức HS tìm hiểu ở nhà
- Tạo hứng thú học tập, kết nối kiến thức, hiểu biết của HS.


b) Nội dung: HS tham gia vào trò chơi sắp xếp phân loại tài nguyên thiên nhiên:
Than đá, nước, đá vôi, thủy triều, nắng, gió, rừng, cá biển, đất badan, sóng biển, địa
nhiệt, quặng sắt, mangan, san hô Tài nguyên vô tận
Tài nguyên có thể tái tạo Tài nguyên không thể tái tạo
c) Sản phẩm: Phiếu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: + Phát phiếu học tập
+ Yêu cầu thực hiện 2 phút
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS trả lời trên giấy note/PHT trong 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: HS nêu đáp án
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, chốt ý
PHƯƠNG ÁN 2: GV sử dụng các hình ảnh đặc sắc về vấn đề ô nhiễm môi trường để
tạo tình huống và dẫn dắt vào bài:


- Chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát các hình ảnh và hoạt động theo hình thức Think – Pair – Share
+ Think: Chia sẻ suy nghĩ/đánh giá hiện tượng/vấn đề (có thể cho biết hiện tượng, nguyên nhân, hậu quả)
+ Pair: Chia sẻ với bạn hoạt động cặp thông tin, bổ sung ý kiến
+ Share: Chia sẻ trước lớp vấn đề cá nhân ghi nhận
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS trả lời trên giấy note/PHT trong 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ theo cặp và chia sẻ trước lớp
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, chốt ý
Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học ở nhà và tóm tắt bài học a) Mục tiêu:
- Tóm tắt vai trò, đặc điểm và khái niệm về môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Đánh giá kết quả làm việc ở nhà của HS qua điểm số/link trả lời form… b) Nội dung: + Đánh giá kết quả
+ Tóm tắt kiến thức trọng tâm
c) Sản phẩm: Phần ghi bài của HS, một số từ khóa/nội dung trọng tâm
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Báo cáo, thảo luận:
- Kết luận, nhận định:
+ Đánh giá kết quả ở nhà bằng biểu đồ, nhấn mạnh một số ý HS làm chưa tốt
+ Tóm tắt kiến thức cơ bản của bài học ngắn gọn, sinh động
Hoạt động 3: Đánh giá thực trạng môi trường thế giới a) Mục tiêu:
- Phân tích được nguyên nhân gây suy giảm và biến đổi hệ sinh thái
- Đề xuất giải pháp nhằm phục hồi hệ sinh thái tự nhiên b) Nội dung:
- Quan sát video và ghi thông tin: (1) Ngày Môi trường thế giới: Phục hồi hệ sinh thái - YouTube
- Đóng vai: Nhà tuyên truyền và bảo vệ môi trường
c) Sản phẩm: Phiếu thông tin phần trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo