Giáo án Bài 3: Bảo hiểm KTPL 12 Kết nối tri thức

275 138 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(275 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 3: BẢO HIỂM VÀ AN SINH XÃ HỘI BÀI 3: BẢO HIỂM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và vai trò của bảo hiểm.
- Giải thích được sự cần thiết của bảo hiểm.
- Liệt kê được một số loại hình bảo hiểm.
- Thực hiện được trách nhiệm của công dân về bảo hiểm bằng những việc làm cụ thể và phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp trong
bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến bảo hiểm.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được trách nhiệm của công dân về bảo hiểm
bằng những việc làm cụ thể và phù hợp.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và lấy dẫn
chứng minh họa sự cần thiết của bảo hiểm; Tham gia các hoạt động tuyên truyền, động
viên mọi người tham gia bảo hiểm theo đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm, tự giác, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm công dân về bảo hiểm;
hướng dẫn và nhắc nhở người khác cùng thực hiện.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên 1
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu khái niệm cơ bản về bảo hiểm và tầm quan trọng của bảo hiểm
trong việc quản lý rủi ro.
- Phát triển kỹ năng ra quyết định và quản lý rủi ro.
- Tạo không khí vui vẻ, hứng khởi đầu buổi học. b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi “Bảo hiểm và rủi ro” mô phỏng về bảo hiểm: học sinh đại diện
cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp, đối mặt với các tình huống rủi ro và quyết định mua bảo hiểm. 2
- Thảo luận về vai trò của bảo hiểm trong việc giảm thiểu rủi ro tài chính
c. Sản phẩm học tập:
- Học sinh hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của bảo hiểm và tại sao cần phải mua bảo hiểm.
- Bài trình bày ngắn gọn của mỗi nhóm về quyết định mua bảo hiểm của họ và các kết
quả sau khi đối mặt với rủi ro.
- Kiến thức về vai trò của bảo hiểm trong việc bảo vệ tài chính cá nhân và doanh nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia học sinh thành các nhóm nhỏ (4-5 học sinh mỗi nhóm). Mỗi nhóm đại diện
cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp.
- Mỗi nhóm sẽ nhận một số tiền giả định (ví dụ: 1 triệu đồng) và phải quyết định mua
bảo hiểm cho các loại rủi ro khác nhau (sức khỏe, tài sản, xe cộ, v.v.).
Giải thích luật chơi: Mỗi nhóm sẽ đối mặt với các tình huống rủi ro ngẫu nhiên và xem
xét quyết định bảo hiểm của mình có giúp họ giảm thiểu thiệt hại hay không.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- Các nhóm thảo luận và quyết định mua bảo hiểm cho những rủi ro nào.
- Đối mặt với rủi ro: Giáo viên sẽ công bố các tình huống rủi ro ngẫu nhiên và các nhóm
sẽ tính toán thiệt hại dựa trên quyết định bảo hiểm của mình.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời các nhóm trình bày quyết định mua bảo hiểm của mình và kết quả sau khi đối
mặt với các tình huống rủi ro.
- Các nhóm thảo luận về các chiến lược mua bảo hiểm, những quyết định nào giúp họ
giảm thiểu thiệt hại, và tại sao?
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Bảo hiểm có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống
và sản xuất kinh doanh. Do đó, bảo hiểm ra đời, tồn tại và phát triển như một đòi hỏi
khách quan nhằm san sẻ rủi ro, giảm thiểu tổn thất giúp chúng ta vượt qua khó khăn, ổn
định cuộc sống. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3: Bảo hiểm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khái niệm và sự cần thiết của bảo hiểm
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được khái niệm bảo hiểm.
- Giải thích được sự cần thiết của bảo hiểm. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin, trường hợp SGK tr.27-29 để thực hiện nhiệm vụ.
- GV đưa ra kết luận về khái niệm và sự cần thiết của bảo hiểm.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và sự cần thiết của bảo hiểm chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 4


zalo Nhắn tin Zalo