Giáo án Bài 3 Địa lí 12 Cánh diều (2024): Sự phân hoá đa dạng của thiên nhiên

290 145 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(290 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: SỰ PHÂN HÓA ĐA DẠNG CỦA THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc
và Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
- Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh
tế - xã hội đất nước.
- Sử dụng được bản đồ tự nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để chứng minh sự phân
hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng từ Hình 3.1 – 3.4, mục Em có biết để
nhận thức về sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam; đặc điểm tự nhiên của
các miền; ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của
thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao; Trình bày được đặc điểm
tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, Nam 1
Trung Bộ và Nam Bộ; Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên
đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được đặc điểm thiên nhiên nổi bật
của miền tự nhiên ở địa phương em sinh sống. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Bản đồ phân hóa thiên nhiên Việt Nam.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên phân hóa đa dạng.
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm infographic.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Sự phân hóa đa
dạng của thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Bức tranh bí ẩn”, các bức tranh là cảnh sắc thiên
nhiên của Việt Nam. 2
c. Sản phẩm: Đặc điểm thiên nhiên phân hóa đa dạng của nước ta qua các bức tranh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bức tranh bí ẩn”.
- GV chia cả lớp thành 4 đội và phổ biến luật chơi:
+ GV phát cho 4 đội một bộ tranh (gồm 4 bức tranh). Mỗi bức tranh đã được cắt thành 6 - 8 hình nhỏ.
+ GV yêu cầu: các đội gép những hình ảnh (đã được cắt nhỏ) để tạo thành những bức
tranh hoàn chỉnh. Đội nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
- Gợi ý các bức tranh (hoàn chỉnh):
Hình 1. Đồi núi ở Việt Nam
Hình 2. Đồng bằng ở Việt Nam 3
Hình 4. Dãy Bạch Mã (ranh giới Bắc –
Hình 3. Vùng biển ở Việt Nam Nam)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế để tham gia trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu đặc điểm thiên nhiên nước ta qua các bức tranh.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: "Thiên nhiên Việt Nam không chỉ đẹp mà còn vô cùng
đa dạng. Sự phân hóa theo chiều Bắc-Nam, Đông-Tây và độ cao đã tạo nên một bức
tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng đầy thử thách. Vậy, sự đa dạng này có ý nghĩa
gì đối với sự phát triển của đất nước? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn trong
bài học ngày hôm nay – Bài 3: Sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu thiên nhiên phân hóa đa dạng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao. 4


zalo Nhắn tin Zalo