Giáo án Bài 3 Địa lí 12 Kết nối tri thức (2024): Sự phân hoá đa dạng của thiên nhiên

155 78 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(155 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: SỰ PHÂN HÓA ĐA DẠNG CỦA THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học này, HS sẽ:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc
và Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
- Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh
tế - xã hội đất nước.
- Sử dụng được bản đồ tự nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để chứng minh sự phân
hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng từ Hình 3.1 – 3.4, mục Em có biết để
nhận thức về sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam; đặc điểm tự nhiên của
các miền; ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của
thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao; Trình bày được đặc điểm
tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, Nam
Trung Bộ và Nam Bộ; Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên
đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Sưu tầm thông tin trên sách, báo, internet để tìm
hiểu về ảnh hưởng của sự phân hóa thiên nhiên đến ngành nông nghiệp hoặc du lịch ở nước ta. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Bản đồ phân hóa thiên nhiên Việt Nam.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên phân hóa đa dạng.
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm infographic.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Sự phân hóa đa
dạng của thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem video, đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS sau khi xem xong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về cảnh sắc thiên nhiên của Việt Nam và yêu cầu: Các em
hãy nhận xét về sự thay đổi của thiên nhiên Việt Nam?
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=NSnkb1IAjbE
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy bên cạnh tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa mà chúng
ta đã được học ở bài 2 thì thiên nhiên nước ta còn có sự phân hóa rõ nét trong không
gian theo chiều Bắc – Nam, Đông – Tây và theo độ cao. Từ đó, đã hình thành nên
những nét riêng của các miền địa lí tự nhiên. Và, sự phân hóa thiên nhiên cũng có
ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tất cả những điều này sẽ được
chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Sự phân hóa đa
dạng của thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chứng minh được sự phân hóa đa dạng của
thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, khai thác Hình 3.1 và thông tin
mục I.1 – I.3 SGK tr.17 – tr.20 và hoàn thành Phiếu học tập số 1, trò chơi “Mảnh
ghép bí ẩn” và trả lời câu hỏi: Chứng minh sự phân hóa của thiên nhiên nước ta theo
chiều đông – tây.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 và câu trả lời của HS về sự phân hóa đa dạng của
thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Thiên nhiên phân hóa theo chiều bắc - nam I. Sự phân hóa đa dạng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập của thiên nhiên
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép bí ẩn”.
1. Thiên nhiên phân hóa
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
theo chiều Bắc – Nam
+ GV chia lớp thành hai nhóm tương ứng với hai dãy lớp - Phần lãnh thổ phía Bắc học.
(toàn bộ lãnh thổ phái Bắc
+ Mỗi nhóm sẽ nhận được một số mảnh ghép về giới hạn, tới dãy núi Bạch Mã)
khí hậu, cảnh quan của phần lãnh thổ phía Bắc và phần - Khí hậu: nhiệt đới ẩm gió lãnh thổ phía Nam. mùa.
+ Các nhóm phải nhanh chóng dán các mảnh ghép tương + Mùa đông: lạnh.
ứng “phù hợp” với phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh + Sự phân mùa: mùa đông,
thổ phía nam trên bảng đen.


zalo Nhắn tin Zalo