Giáo án Bài 3 Địa lí 8 Kết nối tri thức (2024): Khoáng sản Việt Nam

393 197 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(393 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 3: KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày và giải thích được đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.
+ Phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoảng sản chủ yếu và vấn đề sử dụng
hợp lí tài nguyên khoáng sản.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ phân bố khoáng sản chính Việt Nam để trình bày phân ch
được đặc điểm phân bố các loại khoáng sản.
+ Quan sát tranh ảnh, video để phân tích vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm hiểu về luật khoáng sản Việt
Nam hoặc giới thiệu được một loại khoáng sản ở nước ta.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ thực hành tìm các ví dụ chứng minh ảnh
hưởng của sự phân hóa địa hình đối với sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên khai thác
kinh tế ở nước ta.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua c hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đềsáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Phiếu học tập.
- Bản đồ địa hình Việt Nam
- Tranh ảnh về sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên do tác động của địa hình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: Tham gia hoạt động “Hỏi xoáy đáp hay”
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV dẫn dắt vào cuộc đối đáp: Hỏi xoáy đáp hay:
- GV có thể chuẩn bị 1 những đồ vật sau để vào bài: Thước sắt, đất nặn, viên phấn,
điện thoại…(hoặc bất cứ đồ vật nào gần gũi đặc trưng tài nguyên K/s của địa phương)
khi vào lớp GV giơ đồ vật lên và dẫn dắt HS vào bài học bằng hệ thống câu hỏi sau:
+ Đố các thiên tài biết đây là đồ vật gì?
+ Đồ vật này được làm bằng gì?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nguyên liệu đó được lấy từ đâu và nó được xếp vào nguồn tài nguyên gì?
+ Theo em nguồn tài nguyên đó có quan trọng không? Em đã biết được những gì về
nguồn tài nguyên đó ở nước ta?
(Hoặc GV chiếu hình ảnh và đặt hệ thống câu hỏi tương trên theo hiệu ứng lần lượt)
Bước 2: HS suy nghĩ đưa ra đáp án ý kiến của mình.
Bước 3: GV gọi một vài HS đưa ra đáp án ý kiến của mình. Cho các HS khác nhận
xét, bổ sung ý kiến.
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Khoáng sản là một tài nguyên thiên rất quan trọng là
tiềm lực kinh tế của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Với một đất ớc đang phát triển
như Việt Nam, nguồn tài nguyên đó càng đóng một vai trò lớn trên cuộc cuộc xây
dựng đất nước. Vậy những chia sẻ của các em đã bao quát hết những đặc điểm và vấn
đề sử dụng tài nguyền này ở nước ta chưa, thì cô trò sẽ vào bài học mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
a. Mục tiêu: HS trình bày giải thích được những đặc điểm chung của tài nguyên
khoáng sản Việt Nam
b. Nội dung: HS đọc SGK, đánh dấu các từ chìa khóa về đặc điểm tài nguyên khoáng
sản và tham gia game “Đào vàng”
c. Sản phẩm:
1. Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
* Đặc điểm chung:
- Cơ cấu: khoáng sản khá phong phú và đa dạng.
- Số lượng: Nước ta có 60 loại khoáng sản khác nhau.
- Trữ lượng: Phần lớnc mỏ khoáng sản đều có trữ lượng trung bình và nhỏ.
- Phân bố: khoáng sản nhiều nơi, tập trung nhiều miền Bắc, miền Trung Tây
Nguyên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Mỏ nội sinh hình thành các vùng đứt gãy sâu, uốn nếp mạnh, có hoạt động mác-ma
xâm nhập hoặc phun trào như Đông Bắc, vùng núi Tây Bắc, ...
+ Mỏ ngoại sinh hình thành từ quá trình trầm tích tại các vùng biển nông, vùng bờ
biển hoặc các vùng trũng.
* Nguyên nhân sự phong phú đa dạng của khoáng sản là do:
+ Vị trí nằm liền kề ở các vành đai sinh khoáng.
+ Lịch sử phát triển địa chất lâu dài và phức tạp.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút, HS đọc nội dung phần I SGK
trang 101, gạch các cụm từ chìa khóa về đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
và thông tin giải thích về đặc điểm khoáng sản.
- Hết 3 phút GV giới thiệu luật chơi game “Đào vàng”
+ Có 8 quặng vàng, trong đó có 5 quặng trị giá: 100$, 2 quặng 250$ và 1 quặng trị giá
1000$.
+ Quặng 1000 $ chỉ được đào khi đã thu được các quặng ở trên.
+ Vàng được đào thành công khi trả lời đúng câu hỏi trên bảng.
+ HS nào đào được vàng nhiều sẽ được quy đổi ra điểm tương ứng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bộ câu hỏi:
1: Nước ta có cơ cấu khoáng sản
A. nghèo nàn, trữ lượng nhỏ. B. phong phú và đa dạng.
C. giàu có nhất thế giới. D. phong phú với trữ lượng lớn.
2. Theo số liệu khảo sát và thăm dò, nước ta đã phát hiện ra được
A. 500 mỏ và điểm quặng của 60 loại khoáng sản khác nhau.
B. 5000 mỏ và điểm quặng của 600 loại khoáng sản khác nhau.
C. 5000 mỏ và điểm quặng của 60 loại khoáng sản khác nhau.
D. 60 mỏ và điểm quặng của 500 loại khoáng sản khác nhau.
3. Đáp án nào sau đây đúng khi đánh giá về phần lớn trữ lượng các mỏ khoáng sản
của nước ta?
A. Các mỏ khoáng sản có trữ lượng vừa và nhỏ.
B. Các mỏ khoảng sản có trữ lượng lớn và vừa.
C. Phần lớn có trữ lượng lớn, một vài loại có trữ lượng nhỏ.
D. Các mỏ khoảng sản có trữ lượng không đáng kể.
4. Đáp án nào sau đây không đúng về xếp loại khoáng sản?
A. Khoáng sản năng lượng: than, dầu mỏ, a-pa-tít, khí đốt.
B. Khoáng sản kim loại đen: sắt, crom, man gan…
C. Khoáng sản kim loại màu: vàng, bạc, đồng, thiếc…
D. Khoáng sản phi kim loại: đá vôi, đất sét, cao lanh…
5. Khoáng sản nội sinh nước ta thường được phân bố ở
A. ven song khu vực đồng bằng. B. vùng ven biển và các quần đảo.
C. các đứt gãy sâu khu vực miền núi. D. vùng biển nong lắng tụ trầm tích
6. Khoáng sản ngoại sinh của nước ta thường không phân bố ở
A. khu vực núi cao. C. vùng biển nông.
C. thềm lục địa. D. vùng trũng trong nội địa.
7. Nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta đa dạng là nhờ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. người dân Việt Nam biết sử dụng tiết kiệm và khai thác hợp lí.
B. vị trí địa lí nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á và lịch sự hình thành và phát
triển tự nhiên lâu dài.
C. vị trí nằm ở nơi giao nhau của các vành đai sinh khoáng và lịch sử phát triển địa
chất lâu dài, phức tạp.
D. vị trí nằm ở nơi giao nhau của các vành đai sinh khoáng và là kết quả thăm
nguồn tài nguyên khoáng sản của các nhà địa chất.
Câu 8. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình đào vàng em hãy khái quát
lại đặc điểm của tài nguyên khoáng sản nước ta theo các gợi ý sau
- Cơ cấu?
- Số lượng?
- Trữ lượng?
- Phân bố?
Bước 2: HS đọc sách, gạch các thông tin và tham gia trả lời các câu hỏi trong game
“Đào vàng”
Bước 3: GV hướng dẫn, quan sát và điều khiển HS trả lời các câu hỏi.
Bước 4: GV tổng hợp đáp án và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm phân bố các loại khoáng sản chủ yếu
a. Mục tiêu:
- Phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoảng sản chủ yếu.
b. Nội dung: HS tham gia hoạt động “Nhiệm vụ nhà địa chất”.
c. Sản phẩm: Sản phẩm của các nhóm.
2. Đặc điểm phân bố tài nguyên khoáng sản
Lo
ại khoáng sản
Nơi phân b
Tr
ữ l
ư
ợng
Than đá
B
ể than Quảng Ninh
7 t
ỉ tấn
D
ầu mỏ v
à khí t
ự nhi
ên
Th
ềm lục địa phí đông nam
10 t
ỉ tấn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
xit
Tây Nguyên, B
ắc S
ơn
9,6 t
ỉ tấn
Sắt
Thái Nguyên, Lào Cai, Giang,
Tĩnh….
1,1 tỉ tấn
A
-
pa
-
tít
Lào
Cai
2 t
ỉ tấn
Ti
-
tan
Phân bố rải rác ven biển từ Quảng
Ninh đến Bà-Rịa – Vũng Tàu
663 tri
ệu tấn
Đá vôi
Vùng núi phía B
ắc v
à B
ắc Trung Bộ
8 t
ỉ tấn
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1:
- GV chia lớp 6 nhóm (mỗi nhóm 6- 8 HS)
- GV chuyển giao nhiệm vụ của các nhà địa chất:
+ Quan sát bản đồ H3.3 trang 111 và SGK trang 110 hãy trao đổi thảo luận trong thời
gian 5 phút để hoàn thiện phiếu học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 2: HS chú ý lắng nghe, nhận nhóm và thảo luận hoàn thành PHT.
Bước 3: GV gọi một số nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá bài báo cáo và chuẩn kiến thức kết hợp chỉ bản đồ.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
a. Mục tiêu:
- Phân tích được vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
b. Nội dung: HS xem video đánh giá về thực trạng vấn đề khai thác tài nguyên khoáng
sản, phân tích được vấn đề sử dụng tài nguyên khoáng sản của nước ta bằng kĩ thuật 3
lần 3.
c. Sản phẩm: Sản phẩm của các nhóm.
3. Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản
- Vai trò: Khoáng sản cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu cho nhiều ngành công nghiệp
cũng như đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia.
- Thực trạng:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nhiều khoáng sản được phát hiện đưa vào khai thác phục vụ cho phát triển kinh
tế và đời sống,
+ Khai thác sử dụng khoáng sản chưa hợp , nhiều i ng nghệ lạc hậu gây
lãng phí, ảnh hưởng xấu đến môi trường và phát triển bền vững.
+ Một số tài nguyên bị khai thác quá mức dẫn đến nguy cơ cạn kiệt
- Giải pháp nhằm sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản:
+ Phát triển các hoạt động điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, giảm thiểu tác động
tiêu cực đến môi trường sinh thái và cảnh quan.
+ Đẩy mạnh đầu tư, hình thành ngành khai thác, chế biến động bộ, hiệu quả với công
nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại.
+ Hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô.
+ Bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản.
+ Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong hoạt động khai
thác và sử dụng khoáng sản.
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1:
- GV chiếu video và yêu cầu HS quan sát và nhận xét vấn đề khai thác và sử dụng
nguồn tài nguyên than tại Quảng Ninh.
- Trong thời gian 5 phút, dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của bản thân em hãy ghi
vào phiếu 3 vai trò của khoáng sản, 3 thực trạng về việc khai thác, sử dụng tài nguyên
khoáng sản và 3 giải pháp về việc sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản ở nước ta.
Bước 2: HS quan sát, đọc sách, suy nghĩ và ghi lại ý kiến suy nghĩ của mình vào
phiếu.
Bước 3: GV gọi một số học sinh trình bày ý kiến, các hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức và giới thiệu qua về luật khoáng
sản.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ hoàn thành PHT luyện tập
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- Dựa vào bản đphân bố một số loại khoáng sản Việt Nam hình 3.3 SGK em hãy
vẽ sơ đồ sự đa dạng của tài nguyên khoáng sản Việt Nam trong thời gian 5 phút.
(Gợi ý: Các em có thể sử dụng các tiêu chí phân loại để làm các nhánh cho sơ đồ: VD:
Khoáng sản kim loại, phi kim loại, năng lượng.)
Bước 2: HS quan sát bản đồ, hoàn thành bài tập
Bước 3: GV gọi một số HS lên trả lời kết hợp chỉ bản đồ.
Bước 4: GV đánh giá, nhận xét bài học sinh trình bày và và thu chấm một số bài.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, năng đã học để liên hệ giới thiệu
loại khoáng sản ở địa phương nơi em sinh sống.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: HS lựa chọn 1 loại khoáng sản ở địa phương mình đang sinh sống để tìm
hiểu và giới thiệu.
c. Sản phẩm: Sản phẩm của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV đặt vấn đề: Để thu hút các nhà đầu về địa phương, em hãy lựa chọn
một loại khoảng sản trong tỉnh/thành mình đang để tìm hiểu, giới thiệu (về trữ
lượng, phân bố, khả năng khai thác, sử dụng các vấn đề môi trường liên quan đến
nguồn tài nguyên khoáng sản… ).
- HS có thể làm cá nhân hoặc nhóm tối đa 4 bạn.
- Hình thức bài báo cáo bằng poster hoặc video, tiktok có minh họa.
Bước 2: HS lựa chọn nhóm, loại khoáng sản tiến hành tìm hiểu thực địa hoặc trên
các cổng thông tin của địa phương.
Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày SP và, lựa chọn một số HS làm nhà đầu tư và
chỉ định SP báo cáo. Cho các nhà đầu tư đánh giá nhận xét dựa trên bảng tiêu chí.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 60% TSĐ)
Giới thiệu tên, trữ lượng, nơi phân
bố khoáng sản.
3
Giá tr
ị của khoáng sản
Vấn đề khai thác sử dụng khoáng
sản.
Hướng đầu tư, phát triển khoáng sản
trong tương lai.
Hình thức
(Chiếm 40% TSĐ)
Bài báo cáo sáng tạo, khoa học.. 2
Thuy
ết tr
ình rõ ràng, h
ấp dẫn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trả lời thuyết phục câu hỏi của nhà
đầu tư
Bước 4: GV đánh giá, nhận xét và chấm điểm.
IV. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên:…………………………………………Lớp……………….
HS quan sát H 3.3 và đọc nội dung mục 2 SGK 110 trải nhiệm nhiệm vụ của nhà Địa
chất:
Phát hiện và thăm dò vị trí nơi phân bố của các loại khoáng sản: than đá, dầu mỏ và
khí tự nhiên, Bô-xit, sắt, a-pa-tit, ti tan, đá vôi trên bản đồ khoáng sản VN (H.3.3) và
sử dụng các kí hiệu đánh dấu sự phân bố các loại khoáng sản đó trên bản đồ dưới đây.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Loại
k/s
Kí hiệu
Trữ
lượng
Than đá
Dầu mỏ
và khí
tự nhiên
Bô-xit
S
t
A
-
pa
-
tit
Ti-tan
Đá vôi
Chú thích

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
( Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày và giải thích được đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.
+ Phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoảng sản chủ yếu và vấn đề sử dụng
hợp lí tài nguyên khoáng sản.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ phân bố khoáng sản chính ở Việt Nam để trình bày và phân tích
được đặc điểm phân bố các loại khoáng sản.
+ Quan sát tranh ảnh, video để phân tích vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu về luật khoáng sản Việt
Nam hoặc giới thiệu được một loại khoáng sản ở nước ta. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ thực hành tìm các ví dụ chứng minh ảnh
hưởng của sự phân hóa địa hình đối với sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên và khai thác kinh tế ở nước ta.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá
nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập
và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập.
- Bản đồ địa hình Việt Nam
- Tranh ảnh về sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên do tác động của địa hình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: Tham gia hoạt động “Hỏi xoáy đáp hay”
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
Bước 1: GV dẫn dắt vào cuộc đối đáp: Hỏi xoáy đáp hay:
- GV có thể chuẩn bị 1 những đồ vật sau để vào bài: Thước sắt, đất nặn, viên phấn,
điện thoại…(hoặc bất cứ đồ vật nào gần gũi đặc trưng tài nguyên K/s của địa phương)
khi vào lớp GV giơ đồ vật lên và dẫn dắt HS vào bài học bằng hệ thống câu hỏi sau:
+ Đố các thiên tài biết đây là đồ vật gì?
+ Đồ vật này được làm bằng gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nguyên liệu đó được lấy từ đâu và nó được xếp vào nguồn tài nguyên gì?
+ Theo em nguồn tài nguyên đó có quan trọng không? Em đã biết được những gì về
nguồn tài nguyên đó ở nước ta?
(Hoặc GV chiếu hình ảnh và đặt hệ thống câu hỏi tương trên theo hiệu ứng lần lượt)
Bước 2: HS suy nghĩ đưa ra đáp án ý kiến của mình.
Bước 3: GV gọi một vài HS đưa ra đáp án ý kiến của mình. Cho các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Khoáng sản là một tài nguyên thiên rất quan trọng là
tiềm lực kinh tế của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Với một đất nước đang phát triển
như Việt Nam, nguồn tài nguyên đó càng đóng một vai trò lớn trên cuộc cuộc xây
dựng đất nước. Vậy những chia sẻ của các em đã bao quát hết những đặc điểm và vấn
đề sử dụng tài nguyền này ở nước ta chưa, thì cô trò sẽ vào bài học mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
a. Mục tiêu: HS trình bày và giải thích được những đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam
b. Nội dung: HS đọc SGK, đánh dấu các từ chìa khóa về đặc điểm tài nguyên khoáng
sản và tham gia game “Đào vàng” c. Sản phẩm:
1. Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản * Đặc điểm chung:
- Cơ cấu: khoáng sản khá phong phú và đa dạng.
- Số lượng: Nước ta có 60 loại khoáng sản khác nhau.
- Trữ lượng: Phần lớn các mỏ khoáng sản đều có trữ lượng trung bình và nhỏ.
- Phân bố: khoáng sản nhiều nơi, tập trung nhiều ở miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mỏ nội sinh hình thành các vùng đứt gãy sâu, uốn nếp mạnh, có hoạt động mác-ma
xâm nhập hoặc phun trào như Đông Bắc, vùng núi Tây Bắc, ...
+ Mỏ ngoại sinh hình thành từ quá trình trầm tích tại các vùng biển nông, vùng bờ
biển hoặc các vùng trũng.
* Nguyên nhân sự phong phú đa dạng của khoáng sản là do:
+ Vị trí nằm liền kề ở các vành đai sinh khoáng.
+ Lịch sử phát triển địa chất lâu dài và phức tạp. d. Tổ chức thực hiện Bước 1:
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút, HS đọc nội dung phần I SGK
trang 101, gạch các cụm từ chìa khóa về đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
và thông tin giải thích về đặc điểm khoáng sản.
- Hết 3 phút GV giới thiệu luật chơi game “Đào vàng”
+ Có 8 quặng vàng, trong đó có 5 quặng trị giá: 100$, 2 quặng 250$ và 1 quặng trị giá 1000$.
+ Quặng 1000 $ chỉ được đào khi đã thu được các quặng ở trên.
+ Vàng được đào thành công khi trả lời đúng câu hỏi trên bảng.
+ HS nào đào được vàng nhiều sẽ được quy đổi ra điểm tương ứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo